Ghé thăm Mù Cang Chải dịp lễ hội ruộng bậc thang mùa lúa chín

0 0 Bình chọn
Article Rating

Mù Cang Chải theo cách hiểu của người Mông nghĩa là làng cây khô thế nhưng nơi đây lại được mệnh danh là thiên đường của những thửa ruộng bậc thang vàng óng ánh mỗi khi màu lúa chín. Mù Cang Chải là một trong những địa điểm hấp dẫn du lịch Yên Bái bởi những cánh đồng ruộng bậc thang đẹp khiến mê hồn cùng những cung đường đèo uống lượn. Nơi đây giống như cô gái dân tộc rực rỡ giữa núi rừng Tây Bắc mang vẻ đẹp hoang sơ. Nếu có dịp hãy đến nơi đây bạn sẽ có cơ hội khám phá địa danh là nên tên tuổi của vùng đất Yên Bái, cùng hòa mình vào lễ hội đặc sắc chỉ có tại Mù Cang Chải, được thưởng thức những món ăn đặc sản bạn sẽ cảm thấy cuộc sống thật muôn màu muôn vẻ chờ ta khám phá!

🗺 Mù Cang Chải ở đâu?

Mù Cang Chải ( hay còn được gọi là Mù Căng Chải) là một huyện miền núi thuộc tỉnh Yên Bái nằm cách Hà Nội khoảng 300 km về hướng Tây Bắc, phía bắc giáp huyện Lào Cai, phía nam giáp Sơn La, phía tây giáp Lai Châu, và nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn. Để đến với Mù Cang Chải bạn phải đi qua đèo Khau Phạ – là một trong Tứ Đại Đèo của vùng Tây Bắc.

🛣 Làm sao để đến Mù Cang Chải?

Để xuất phát từ Hà Nội bạn có thế sử dụng xe máy hoặc xe ô tô hay khách giường nằm để đến Mù Cang Chải. Nếu bạn chọn xe máy hoặc ô tô tự lái để làm phương tiện di chuyển thì bạn có thể lựa chọn di theo 3 tuyến đường sau:

🏍 Qua Sơn Tây, cầu Trung Hà, Tam Nông cứ dọc bờ sông Hồng mà ngược đến cầu Văn Phú, Yên Bái.

🏍 Cầu Thăng Long, QL2, Phúc Yên, Việt Trì, Đoan Hùng, thẳng QL70 là đến Yên Bái đây là tuyến đường dễ đi nhất và gần nhất.

🏍 Cầu Thăng Long, Phúc Yên, Vĩnh yên, Lập Thạch, Sơn Dương, QL37, Tuyên Quang, Yên Bái

Còn nếu bạn chọn sử dụng xe khách để đến Mù Cang Chải thì bạn có thể lựa chọn một số tuyến xe chạy từ Hà Nội đến Lai Châu có đi ngang Mù Cang Chải như:

🚌 Xe Hưng Thành có lịch trình Mỹ Đình – Lai Châu ( có chạy qua Mù Cang Chải

🚌 Xe Hải Vân có lịch trình từ Mỹ Đình – Mù Cang Chải – Lai Châu hoặc từ Giáp Bát – Lai Châu

🚌 Xe Hoàng Anh có lịch trình từ Giáp Bát – Mỹ Đình – Vĩnh Yên – Việt Trì – Thanh Sơn – Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải – Than Uyên – Lai Châu

🚌 Xe Anh Tú có lịch trình Mỹ Đình – Việt Trì – Thanh Sơn – Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải – Than Uyên – Lai Châu

Còn đối với những bạn ở thành phố miền Trung và miền Nam muốn đến Mù Cang Chải tham quan du lịch rất đơn giản chỉ cần đặt vé máy bay đi Hà Nội tại Bạn Đi Đâu là bạn đã có đến với Hà Nội sau đó bạn có thể chọn cách di chuyển phù hợp từ những gợi ý trên để đến với Mù Cang Chải.

🌦 Thời gian lý tưởng để đến với Mù Cang Chải

Ở Mù Cang Chải có 2 mùa đẹp nhất trong năm mà bạn có thể sắp xếp thời gian để đến đây chiêm ngưỡng cảnh sắc nơi này.

Thời gian khoảng tháng 5-6 chính là mùa đổ nước. Thời gian nay là màu những cơn mưa màu hè bắt đầu trút nước xuống những ngọn núi vì thế mà nước cứ như từ trên trời mà đổ xuống rót vào từng bậc thang của các thửa ruộng khô cằn trở nên mềm hơn như nở ra báo hiệu bắt đầu một mùa cấy lúa. Cũng chính thời điểm này bà con vùng cao cũng bắt đầu xuống đồng cày cấy chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Lúc này khung cảnh trên những ruộng bậc thang loang loáng ánh nước trong nắng chiều tạo nên vẻ đẹp khiến bạn phải ngỡ ngàng.

Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 là thời điểm mùa lúa chín, vào lúc này Mù Cang Chải trở vàng rực cả một vùng, thời tiết cũng trở nên thuận lợi hơn cho bạn có thể tham quan những ruộng bậc thang.

🎉 Lễ hội Mù Cang Chải năm 2019 có gì?

Nét đặc biệt nhất ở Mù Cang Trải đó chính những ruộng bậc thang nhờ sự cần cù lao động sản xuất, đồng bào Mông đã tạo nên những “kiệt tác” trên núi, đồng thời cũng tạo ra đời sống tinh thần vô cùng phong phú. Từ khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng ruộng bậc thang thuộc các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình là Di tích danh thắng cấp quốc gia vào năm 2007 thì huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái thường xuyên mở hội lễ hội ruộng bậc thang độc đáo.

Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019 dự kiến sẽ chính thức khai mạc vào ngày 20/9 tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái. Nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn mang dấu ấn riêng của mảnh đất Yên Bái như: Biễu diễn đường phố, trải nghiệm hành trình di sản lần thứ 2, lễ hội văn hóa ẩm thực, hội chợ quê tại thị xã Nghĩa Lộ, Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”, chợ quê đặc sản vùng cao… sẽ có tại huyện Mù Cang Chải.

🗺 Những địa điểm hấp dẫn tại Mù Cang Chải?

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường đèo thuộc hàng bậc nhất Việt Nam bởi những khúc quanh co và dốc đứng. Băng qua đèo sẽ vượt qua đỉnh núi Khau Phạ cũng là ngọn núi cao nhất của Mù Cang Chải. Đến với Mù Cang Chải bạn sẽ chiêm ngưỡng những cung đường đèo quanh co nằm giữa những cánh rừng già mang đậm nét nguyên sơ còn lưu giữ được nhiều loại động thực vất quý hiếm và những thửa ruộng bậc thang của người dân tộc. Mùa đẹp nhất để đến với Khau Phạ đó là màu lúa chín tầm giữa tháng 9 đến tháng 10 khi những thửa ruộng bậc thang chín vàng.

Bản Lìm Mông

Từ bao đời Bản Lìm Mông thuộc xã Cao Pạ huyện Mù Cang Chải, Yên Bái luôn nằm ẩn mình trong mây. Bản Lìm Mông là bản của người dân tộc Mông. Nơi đây nằm trong tứ đại hiểm địa ở Tây Bắc bởi đường đi hiểm trở và là nơi tận cùng sẽ là một thách thức đầy hấp dẫn gọi mời bạn chinh phục.

Xã La Pán Tẩn

La Pán Tẩn vang danh bởi những thửa ruộng bậc thang đẹp tựa mây trời. Nơi đây là một trong 3 địa phương của huyện Mù Cang Chải có ruộng bậc thang được công nhận công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo của đông bào Mông sinh sống đã được Bộ VH,TT&DL xếp hạng Di tích danh thắng cấp Quốc gia từ cuối năm 2007.

Ruộng lúa Mâm xôi và Cầu Ba Nhà

Nằm cách trung tâm huyện khoảng 10 km, khu vực cầu Ba Nhà và ruộng lúa Mâm xôi luôn là điểm thu hút du lịch tại Mù Cang Chải. Để đi Ruộng lúa Mâm xôi bạn đến ngay chân cầu Ba Nhà sẽ có một con đường đất đi lên trên nhưng đường khá xấu và khó đi. Nhưng bạn hãy yên tâm vì ở đây luôn có sẵn đội ngủ xe ôm bản địa sản sàng chở bạn lên tận nơi và đưa bạn xuống. Hoặc bạn cũng có thể leo bộ lên hay bạn tự đi bằng xe máy hãy đảm bảo bạn là một tay lái cứng nhé!

Thác Mơ ở Mù Cang Chải

Nằm giữa đỉnh núi Nả Háng A và Nả Háng B thuộc địa phận xã Mồ Dề (Mù Căng Chải, Yên Bái). Thác Mơ có 7 điểm ấn tượng để bạn có thể thưởng ngoạn dòng thác chảy dài trong suốt với những bọt nước tung trắng xóa. Dòng nước trong vắt phía dưới thác, phía trên cao là khoảng không gian xanh ngắt với muôn vàn cây lá rừng. Dòng thác cứ trên cao đổ nước xuống giống như những dây thủy tinh chảy mãi thật khiến con người bị mê hoặc như trong một giấc trước cảnh thiên nhiên hùng vì mà dòng thác Mơ mang lại.

Bản Thái ở Mù Cang Chải

Bản Thái là một ngôi làng nhỏ đầy yên bình nằm giữa thung lũng Cao Phạ tựa lưng vào núi đã làm nên bản sắc văn hóa của con người vùng Tây Bắc. Đến với Bản Thái bạn có thể thưởng thức những món ăn đặc sản của người Thái, được ngâm mình tắm nước lá thuốc theo phương thức cổ truyền của dân tộc người Thái và được giao lưu lửa trại văn nghệ cùng dân làng.

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH, Việt Nam, Yên Bái
0 0 Bình chọn
Article Rating
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận