Phải lòng Măng Đen, “Đà Lạt thứ hai” giữa núi rừng Tây Nguyên

5 1 Bình chọn
Article Rating

Măng Đen không hề chán, nói chán chắc hẳn là bạn chưa từng đi!

Tây Nguyên – một vùng đất đầy nắng và gió với thảo nguyên bạt ngàn, dãy đồi trập trùng vô tận, vườn trà, cà phê,… kéo dài hun hút, bạt ngàn đã chinh phục biết bao trái tim lữ khách. Tây Nguyên có rất nhiều địa điểm dừng chân cực chill để bạn thỏa thích lựa chọn, và Măng Đen là một trong số đó. Đi Tây Nguyên mà chưa một lần ghé Măng Đen, thì xem như chưa từng đi Tây Nguyên. Cùng Bandidau khám phá địa điểm cực HOT này nhé.

Phải lòng Măng Đen, "Đà Lạt thứ hai" giữa núi rừng Tây Nguyên
Phải lòng Măng Đen, “Đà Lạt thứ hai” giữa núi rừng Tây Nguyên

Du lịch Măng Đen Kon Tum

Được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai ở Kon Tum”, Măng Đen cách thành phố Kon Tum theo quốc lộ 24 khoảng 60km. Là một thị trấn nhỏ được bao quanh bởi các dãy núi cùng quần thể thực vật rừng nguyên sinh đa dạng. Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, thị trấn Măng Đen có nền khí hậu miền núi ôn hòa mát dịu quanh năm. Đặc biệt, cảnh quan thiên nhiên ở Măng Đen còn thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và nông nghiệp cây ôn đới do thổ nhưỡng phù hợp, địa hình đa phần đồi thấp, cùng hệ thống sông, suối và nhiều hồ, thác nước.

Đường di chuyển đến Măng Đen

Đến Măng Đen thường có hai hướng đi chính là từ Kon Tum hoặc từ Quảng Ngãi đồ về theo quốc lộ 24. Bạn có thể bắt xe khách hoặc xe bus để đến thị trấn Măng Đen.

Đối với phương tiện cá nhân:

Những bạn trẻ đam mê phượt, muốn khám phá khung cảnh núi rừng Tây Nguyên thì di chuyển bằng xe máy sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Nếu di chuyển từ Sài Gòn, bạn có thể đi theo tuyến QL14 qua Bình Phước, Đăk Nông, Buôn Ma Thuột. Sau đó sẽ đến được Kon Tum. Hoặc nếu bạn di chuyển từ Hà Nội thì có thể đi theo tuyến đường mòn Hồ Chí Minh để đến thẳng Măng Đen.

Đối với phương tiện công cộng:

Nếu quỹ thời gian của bạn eo hẹp hơn, bạn có thể đi bằng máy bay. Tuy Tp. Kon Tum không có sân bay quốc tế, nhưng bạn vẫn có thể đi máy bay đến sân bay Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai, sau đó bắt xe di chuyển đến thành phố Kon Tum cách khoảng 40km.

Nếu xuất phát từ Sài Gòn hoặc Đà Nẵng, bạn có thể đi xe giường nằm tới Kon Tum. Bạn có thể sắp xếp thời gian đi từ chiều, thời gian chạy khoảng 14 tiếng, trong khi đó bạn có thể thư giãn – nghỉ ngơi và ngày hôm sau thức dậy ở một nơi xa – Kon Tum thì còn gì bằng. Bạn có thể tham khảo các nhà xe và đặt vé tại đây.

Thời điểm lý tưởng để du lịch Măng Đen

Bạn yêu thích thời tiết hơi se lạnh, không khí trong lành thì có thể đi vào tháng 4 hoặc tháng 5. Lúc này thiên nhiên, hoa cỏ cũng rất đẹp để bạn tham quan và săn được những tấm ảnh cực xịn.

Hay bạn thích ngắm nhìn những bông lúa trên những thửa ruộng bậc thang đã ngả vàng ươm, hoa anh đào nở khắp Măng Đen thì có thể đi vào tháng 10, tháng 12. Một trong những khung cảnh đáng để chiêm ngưỡng và không thể nào bỏ qua khi đến đây.

Các địa điểm check-in gây nghiện tại Măng Đen

Nếu bạn đang có dự định đi và đây cũng là lần đầu tiên đến Măng Đen Kon Tum, thì note ngay vào sổ những địa điểm check-in cực “chill” tại đây nhé. Chắc chắn vẻ đẹp của Măng Đen không bao giờ khiến bạn thất vọng.

Hồ Đăk Ke

Hồ Đăk Ke có tên gốc là Hồ Toong Rơ Poong, hồ Đăk Ke thuộc khu du lịch Măng Đen có diện tích khoảng 3ha. Hồ Đăk Ke nằm trong truyền thuyết 7 hồ 3 thác của Măng Đen (7 hồ nước tự nhiên được ví như những nàng công chúa ngủ trong rừng).

Hồ sở hữu không gian hoang sơ, mặt hồ trong xanh được bao bọc bởi những ngọn núi và được phủ xanh bằng những cánh rừng bạt ngàn, xung quanh hồ còn có những bụi hoa rực rỡ. Đến với du lịch hồ Đăk Ke bạn có thể tham gia nhiều loại hình dịch vụ vui chơi như cà phê, chèo thuyền, đạp xe nước, cắm trại,…

Ảnh: Dozen’s Farm

Thác Pa Sỹ

Là một trong những con thác mang vẻ đẹp nguyên thủy từ thuở sơ khai, thác Pa Sỹ được tạo thành 3 ngọn suối lớn nhất Măng Đen, nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển. Thác Pa Sỹ không ồn ào, không hùng vĩ như các thác đẹp nổi tiếng vùng Tây Nguyên đại ngàn khác, mà rất dịu dàng với dòng chảy trắng xóa khiến bao con tim tan chảy.

Trên đường di chuyển đến thác Pa Sỹ, bạn sẽ đi qua khu vườn Tượng Gỗ – là một địa điểm khá độc đáo được nhiều du khách yêu thích. Các nghệ nhân tại Măng Đen đã thổi hồn vào những bức tượng, tái hiện sống động đời sống sinh hoạt văn hóa của người bản xứ với tượng mẹ địu con, mọi người quây quần uống rượu cần, lên rẫy, dệt vải, hay các lễ hội đặc sắc mang đậm bản sắc Tây Nguyên như lễ ăn trâu, lễ bỏ mã,…

Thác Pa Sỹ (Ảnh: Uyên Nguyễn)
Thác Pa Sỹ (Ảnh: Uyên Nguyễn)

Ê Ban Farm

Ê Ban Farm là một trong những nơi phát triển những nông trại nông nghiệp bởi thời tiết mát mẻ như Đà Lạt. Ê Ban Farm rộng chừng 30ha, ôm trọn hai phía sườn một ngọn đồi dài, tiếp giáp khoảnh rừng nguyên sinh trập trùng. Đến với Ê Ban Farm, bạn có thể tham quan tìm hiểu về các quy trình sản xuất tại đây cũng như có cơ hội check-in giữa thiên nhiên tuyệt đẹp.

Ảnh: @st

Rừng thông Măng Đen

Tuy diện tích nhỏ hơn so với rừng thông Đà Lạt nhưng rừng thông Măng Đen có đa dạng chủng loại thực vật hơn như thông Pomu, Hoa Lan, Quế, hoa Sim,… và các chủng loài động vật như sơn dương, chim trĩ,… Rừng thông Măng Đen cách trung tâm Kon Plong chừng 10km là khu rừng thông bạt ngàn mênh mông trên một bình nguyên bao la ở độ cao 1100m. Những cây thông tại đây đã được trồng từ rất lâu, sừng sững và cao vút chẳng kém cạnh gì Đà Lạt.

Ảnh: Uyên Nguyễn

Làng du lịch Kon Bring

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Kon Bring là một trong bốn làng văn hóa du lịch cộng đồng của huyện Kon Plông. Ngôi làng của người M’Nâm với nhiều nét đẹp truyền thống đặc trưng của Tây Nguyên như kiến trúc nhà Rông, nhà sàn, múa cồng chiêng. Ngôi làng nằm dọc theo Quốc lộ 24, cách trung tâm huyện khoảng 3km về hướng đông. Lại một địa điểm check-in thú vị dành cho team yêu thích khám phá những điều mới lạ.

Ảnh: @st

Tượng Đức Mẹ Măng Đen

Tượng Đức Mẹ Măng Đen hay còn gọi là Đức Mẹ cụt tay là một di tích, điểm hành hương của giáo phận Kon Tum, nằm gần ngay QL24 hướng vào Khu du lịch Măng Đen.

Theo tài liệu của tòa Giám Mục Kon Tum, thì bức tượng này được mang đến Kon Tum bằng trực thăng, hiện khu vực này vẫn còn vết tích của sân bay dã chiến năm xưa. Tượng được làm bằng bê tông cốt thép cao khoảng 1m, được đặt trên bệ xi măng kết với đá cuội tự nhiên, xung quanh được trồng nhiều hoa và dựng bia tạ ơn. Phần thân tượng mang dáng dấp của Đức Mẹ Fatima nhưng phần đầu lại mang hình ảnh giống với người phụ nữ Tây Nguyên và không có tay.

Tượng Đức Mẹ Măng Đen
Tượng Đức Mẹ Măng Đen

Chùa Khánh Lâm

Một địa điểm dừng chân thú vị khác, chùa Khánh Lâm được xây dựng trên một ngọn đồi nguyên sinh, cao trên 1.200m. Từ chân đồi, theo lối cổng tam quan phía trước, bước qua hơn 200 bậc đá lên đến ngôi chùa bề thế. Nơi linh thiêng này ẩn hiện dưới những tán cây rừng xum xuê, tạo nên một vẻ đẹp yên bình và thanh khiết làm say đắm lòng người.

Chùa Khánh Lâm Măng Đen (Ảnh: Huỳnh Hiếu Travel)
Chùa Khánh Lâm Măng Đen (Ảnh: Huỳnh Hiếu Travel)

Du lịch Măng Đen ăn gì?

Đến với Măng Đen bạn sẽ có dịp được thưởng thức những món ăn đặc sản có một không hai của nơi đây, mà không phải nơi nào cũng có.

Cơm lam ống tre

Một trong những đặc sản bạn nhất định phải thử một lần trong đời đó là cơm lam ống tre, tùy vào mỗi nơi mà cơm lam sẽ có màu sắc và hương vị đặc trưng riêng. Cơm lam vùng Kon Plong được nấu từ gạo nếp rẫy ngâm lẫn với lá dứa nên sẽ có vị thơm, chắc và dẻo, bùi mà không bị cứng, khiến bạn ăn hoài mà không biết ngán.

Cơm lam ống tre Măng Đen
Cơm lam ống tre Măng Đen

Gà nướng Măng Đen

Một món ăn nghe có vẻ rất quen thuộc, nhưng riêng gà nướng Măng Đen là món ăn đã được ghi nhận trong danh sách 50 món ngon nên thử trong sách kỷ lục Guiness Việt Nam. Thịt được tẩm ướp gia vị từ một số loài rễ, lá, mật ong và cây rừng Kon Tum nên gà nướng mang một hương vị rất đặc biệt. Khi thưởng thức nên chấm kèm với muối tiêu hoặc muối hột lớn với ớt cay hay lá bét (một loại lá rừng ngọt với vị béo ngậy).

Gà nướng Măng Đen
Gà nướng Măng Đen

Heo quay Măng Đen

Được nuôi dưỡng tự nhiên, ăn rau quả nên heo quay Măng Đen thịt khá ngon, thơm và rất săn chắc lại nhiều dinh dưỡng. Thịt khi quay được tẩm ướp gia vị khá đặc biệt, tạo nên nét đặc trưng của món ăn trong vùng.

Heo quay Măng Đen
Heo quay Măng Đen

Rượu cần

Khi đến với Tây Nguyên nói chung và Măng Đen nói riêng, rượu cần là một đặc sản mà bạn không nên bỏ lỡ. Đây là thức uống không thể thiếu trên bàn tiệc của người dân Tây Nguyên, rượu cần từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của nơi đây. Rượu có mùi thơm của gạo, hòa quyện với nước suối trong vắt, tạo nên vị cay nồng nàn, khó quên.

Rượu cần Măng Đen (Ảnh: @st)
Rượu cần Măng Đen (Ảnh: @st)

Nghỉ ở đâu khi du lịch Măng Đen Kon Tum?

Đi Măng Đen bạn không cần phải quá lo lắng về chỗ nghỉ, mà nơi đây có khá nhiều homestay, resort với mức giá lý tưởng cho bạn tha hồ lựa chọn.

Sum Villa Homestay

  • Địa chỉ: đường du lịch số 1, Thị trấn Măng Đen, Kon Plông, Kon Tum
  • Giá phòng tham khảo: chỉ từ 180.000đ/người/đêm

Sum Villa Homestay Măng Đen

Hương Homestay

  • Địa chỉ: Thị trấn Măng Đen, Kon Plông, Kon Tum
  • Giá phòng tham khảo: chỉ từ 150.000đ/người/đêm
Hương Homestay Măng Đen
Hương Homestay Măng Đen

Chino Măng Đen

  • Địa chỉ: đường Trần Quang Khải, Thị trấn Măng Đen, Kon Plông, Kon Tum
  • Giá phòng tham khảo: chỉ từ 150.000đ/người/đêm

Chino Măng Đen

Khách sạn Window 2

  • Địa chỉ: 131 Thi Sách, Thắng Lợi, Kon Tum
  • Giá phòng tham khảo: chỉ từ 230.000đ/đêm

Khách sạn Window 2 Măng Đen

KonKlor Hotel

  • Địa chỉ: 38 Bắc Kạn, Thành phố Kon Tum, Kon Tum
  • Giá phòng tham khảo: 370.000đ/đêm

KonKlor Hotel Măng Đen

“Cuộc đời là những chuyến đi”, đi để có thêm trải nghiệm, đi để có thêm những bài học mới, đi để không lãng phí thanh xuân và đi thật xa để trở về. Mọi hành trình ngày hôm nay của bạn sẽ là những khoảnh khắc thời thanh xuân đáng nhớ về sau, mà mỗi khi nhớ lại bạn sẽ cảm thấy hài lòng về khoảng thời gian dám khám phá những vùng đất thiên nhiên mới mẻ, cảm nhận vẻ đẹp của Tổ quốc. Cần gì phải đi đâu cho xa khi vẻ đẹp ở ngay trước mắt và du lịch Măng Đen sẽ là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn!

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH, KINH NGHIỆM DU LỊCH, Kon Tum, Việt Nam
About the author: “Cuộc đời là những chuyến đi, hãy đi ngay khi chúng ta còn có thể.” Hy vọng những gì mình chia sẻ sẽ giúp ích cho hành trình của bạn. Chúc bạn có những chuyến đi thật tuyệt vời!
5 1 Bình chọn
Article Rating
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận