Tìm hiểu du lịch tâm linh qua những ngôi chùa cổ xưa vùng đất Kinh Bắc

0 0 Bình chọn
Article Rating

Bắc Ninh được biết đến chính là mảnh đất mang nhiều nét đẹp về nền văn hóa truyền thống cũng là vùng đất cổ thiêng liêng nhất ở Việt Nam, nơi Phật giáo du nhập đầu tiên ở Việt Nam. Đến với Bắc Ninh bạn sẽ có thể cảm nhận được nét văn hóa tâm linh của vùng đất Kinh Bắc từng là quê hương của triều đại nhà Lý thời phong kiến của Việt Nam. Du lịch Bắc Ninh được biết đến với những làn điệu dân ca quan họ được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2009 nhưng du lịch tâm linh Bắc Ninh mới mang lại sức hút hấp dẫn cho những ai đến với Bắc Ninh.

Vài nét sơ lược về Bắc Ninh vùng đất Kinh Bắc

Bắc Ninh là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng của Việt Nam. Tiếp giáp với các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội. Còn là vùng đất giàu lịch sử văn hóa truyền thống và cùng là nơi sản sinh ra làn điệu dân ca Quan Họ được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể.

Từ thế kỷ thứ 2 đến khoảng thế kỷ thứ 10, Bắc Ninh từng là trung tâm thương mại cổ của Việt Nam, là vùng đất quê hương Phật giáo, nơi phát triển nở rộ ở thời phong kiến triều đại nhà Lý. Cũng vì thế mà khi đến đây bạn sẽ phải hoàn toàn ấn tưởng bởi hệ thống đền chùa cổ xưa rất nhiều ngay vùng đấy này. Mỗi ngôi chùa cổ, đền thờ cổ điều nói lên nét văn hóa tâm linh và phong cách kiến trúc của Phật Giáo vùng Kinh Bắc.

Du lịch tâm linh Bắc Ninh nên đi đâu?

Chùa Phật Tích ngôi cổ tử linh thiêng

Chùa Phật Tích hay còn được gọi là chùa Vạn Phúc toạ lạc ở sườn phía Nam núi Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Theo một số tài liệu cổ thì chùa Phật Tích được xây dựng vào năm Long Thụy Thái Bình thứ 4 (1057) vào thời nhà Lý do Lý Thánh Tông xây dựng. Đến năm 1066 vua Lý Thánh Tông lại cho xây dựng một ngọn tháp cao nhưng sau đó tháp bị đổ thì lộ ra bức tượng Phật A-di-đà bằng đá xanh nguyên khối dát ngoài bằng vàng. Cũng chính là bức tượng đức Phật bằng đá thời nhà Lý lớn nhất nước ta.

Đến thời nhà Lê thế kỷ 17 thì chùa Phật Tích được xây dựng lại với quy mô lớn và đã phát triển kiến trúc tới đỉnh điểm. Bởi đây là nơi tù hành của Bà Chúa Trần Ngọc Am đệ nhất cung tần của Chúa Thanh Đô Vương Trịnh Tráng. Nhưng rồi sự thịnh vượng chùa Phật Tích đã bị chiến tranh phá hủy vào năm 1947. Với nhiều nổ lực của người dân và tín đồ Phật giáo cố gắng khôi phục lại chùa Phật Tích.

Hiện nay chùa Phật Tích đã xuất hiện nhiều công trình mới nhưng nét để lại dấu ấn cho ngôi chùa đó chính là bức tượng Phật khổng lồ đang ngồi thiến trên đỉnh núi và đối diện là bảo tháp. Trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử ngôi chùa vẫn tồn tại cho đến ngày hôm nay như một minh chứng cho một thời lịch sử của dân tộc ta. Chỉ có thể đến đây bạn mới có thể nhìn thấy được sự tồn của ngôi chùa trước những năm tháng lịch sử.

Chùa Bút Tháp ngôi chùa cổ kính nổi tiếng của Bắc Ninh

Chùa Bút Tháp nằm ở xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh là địa điểm du lịch tâm linh tại Bắc Ninh mà bạn không thể nào bỏ qua. Theo một số tài liệu thì chùa đã có từ đời vua Trần Thánh Tông ( 1258-1278), cho đến thế kỷ 17 được trùng tu với quy mô lớn với kiến trúc “Nội Công Ngoại Quốc”. Với không gian có 10 tòa nhà trải dài 100 mét từ cổng vào tới tháp chuông đến nhà sau.

Đến nơi đây bạ sẽ cảm nhận được sự yên bình và thoải mái bởi ngay từ cổng dẫn đến chùa bạn sẽ thấy được hàng cây cổ thụ bên đường rất thơ mộng. Khi bước vào chùa bạn sẽ phải đi qua cổng ba cửa và một tháp chuông tám mái mới đến được đền chính. Hai tháp cao 13 mét làm bằng đá trắng khiến chùa nổi bật hơn giữa một vùng đất xung quanh. Trong chùa có tượng Bồ tát Quan Thế Âm bằng gỗ lớn nhất Việt Nam.

Chùa Dâu ngôi chùa Phật Giáo lâu đời nhất ở Việt Nam

Chùa Dâu nằm ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành. Cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, đây là trung tâm cổ xưa nhất của Phật giáo nước ta. Trung tâm Phật Giáo được xây dựng vào những buổi đầu của Công Nguyên và đã từng có các nhà sư Ấn Độ tên là Khâu Đà La đến để truyền giáo. Chùa Dâu cũng là một công trình trong số đó sau khi trải qua nhiều giai đoạn phục chế và mở rộng dưới thời triều Lý và nhà Trần.

Bên cạnh đó chùa Dâu còn gắn liền với những câu truyện truyền thuyết, sự tích. Trong đó lễ hội chùa Dâu hàng năm ngày 8 tháng 4 âm lịch cũng có liên quan đến một câu truyện truyền thuyết đó chính là Truyền thuyết Man Nương. Đến với chùa Dâu chính là cơ hội tuyệt với cho du khách muốn tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa truyền thống Việt Nam.

Đền Đô địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Ninh

Đền Đô còn được gọi là Đền Lý Bát Đế là di tích lịch sử nổi tiếng với truyền thống tôn giáo và văn hóa nằm ở làng Đình Bảng, xã Đình Bảng, thị xã Từ Sơn. Đền chính là một quần thể kiến trúc tín ngưỡng thờ tám vị vua đầu tiên của nhà Lý: Lý Công Uẩn tức Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông và Lý Huệ Tông.

Sau nhiều ảnh hường của chiến tranh nhiều di tích chính đã bị tàn phá do bom đạn, nhưng những công trình đều đã được phục dựng lại. Hiện nay xung quanh các điện thờ chính của Đền Đồ được trồng rất nhiều cây xanh tạo bên bầu không khí trong lành. Phía trước đền có một hồ nước lớn giữa hồ là Thủy Đình có cầu đá để đi sang. Lễ hội đền Đô được tổ chức từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 3 Âm lịch hàng năm thu hút nhiều khách hành hương thể hiện lòng thành kính và nhớ ơn của người dân Việt đối với các vua Lý.

Ngoài ra ở Bắc Ninh còn có rất nhiều địa điểm du lịch tâm linh thu hút như:

Đền Bà Chúa Kho nằm ở khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh. Đây là di tích lịch sử nằm trong quần thể di tích của khu Cô Mễ, hàng năm người dân địa phương và du khách hành hương đến thắp nhang mang tính tín ngưỡng.⛩Đền Bà Chúa Kho nằm ở khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh. Đây là di tích lịch sử nằm trong quần thể di tích của khu Cô Mễ, hàng năm người dân địa phương và du khách hành hương đến thắp nhang mang tính tín ngưỡng.

🕌 Thành cổ Bắc Ninh là công trình kiến trúc nghệ thuật quân sự nổi tiếng ở Bắc Ninh. Thuộc địa phận phường Vệ An, thành phố Bắc Ninh

🕌 Thành cổ Luy Lâu nằm ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành. Đây là ngôi thành đất, cấu trúc dạng chữ nhật, nằm gọn trong làng Lũng Khê, với quy mô khá lớn

Chùa Phúc An nằm ở thôn An Động, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du.
Chùa Phúc Lâm thuộc địa phận xã Phú Lâm, huyện Tiên Du.
Chùa Dạm, hay còn gọi chùa Rạm thuộc xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh

Bắc Ninh, ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH, Việt Nam
0 0 Bình chọn
Article Rating
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận