Lời khuyên an toàn du lịch trong vụ dịch coronavirus Vũ Hán

0 0 Bình chọn
Article Rating

Virus corona tiếp tục lây lan và mỗi ngày lại có thêm nhiều trường hợp nhiễm mới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên thế giới vì virus corona. Tuyên bố khẩn cấp toàn cầu của WHO được gửi cho các nước thành viên LHQ mà WHO đánh giá đang có tình trạng nghiêm trọng.

Dưới đây là một số lời khuyên cho khách du lịch có thể tìm đường đến hoặc từ Trung Quốc hoặc các điểm đến khác:

Kiểm tra trang web của CDC để biết thông tin cập nhật về ổ dịch. CDC có một trang dành riêng được cập nhật thông tin du lịch đến Trung Quốc, giao thông bị ảnh hưởng ở Trung Quốc và tình trạng chăm sóc y tế ở nước này.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Theo tờ New York Times, hành khách nên tránh chạm vào mặt và thực hành nghi thức ho đúng cách, chẳng hạn như ho hoặc hắt hơi vào cánh tay thay vì tay hoặc môi trường.

CDC khuyên bạn nên rửa tay trong ít nhất 20 giây. Có thể sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn với ít nhất 60% cồn khi không có xà phòng.

Thời báo cũng nhắc nhở khách du lịch rằng ghế ngồi và bàn khay bị xóa bởi đội bay mặt đất, nhưng nên làm sạch chúng một lần nữa bằng khăn lau khử trùng.

Cuối cùng, hãy cố gắng giữ khoảng cách an toàn với bất kỳ ai bị bệnh. Nếu bạn ngồi cạnh một người có thể bị bệnh, bạn có thể yêu cầu một tiếp viên hàng không nối lại cho bạn. Xin lưu ý rằng họ có thể không thể đáp ứng yêu cầu.

Tôi có cần đeo khẩu trang khi đi du lịch không?

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư y khoa thuộc bộ phận bệnh truyền nhiễm của Đại học Vanderbilt, nói với CNN rằng lợi ích của khẩu trang có thể là không thực tế.

Cơ sở khoa học cho thấy những người trong cộng đồng đeo khẩu trang thực sự có bất kỳ lợi ích nào là rất mỏng manh và đáng nghi ngờ, Mitch Shaffner nói với CNN .

Schaffner cũng nói với CNN rằng khách du lịch Hoa Kỳ chỉ đi du lịch trong Hoa Kỳ không nên lo lắng về vi-rút.

Du khách có thể làm gì để bảo vệ bản thân và những người khác?

CDC khuyên bạn nên tránh du lịch không cần thiết đến Trung Quốc. Nếu bạn phải đi du lịch:

  • Tránh tiếp xúc với người bệnh.
  • Thảo luận về du lịch đến Trung Quốc với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn. Người lớn tuổi và khách du lịch có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Tránh động vật (còn sống hoặc đã chết), thị trường động vật và các sản phẩm đến từ động vật (chẳng hạn như thịt chưa nấu chín).
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn nếu không có xà phòng và nước.

Nếu bạn ở Trung Quốc trong 14 ngày qua và cảm thấy bị sốt, ho hoặc khó thở, bạn nên:

  • Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Trước khi bạn đến văn phòng bác sĩ hoặc phòng cấp cứu, hãy gọi điện trước và nói với họ về chuyến đi gần đây và các triệu chứng của bạn.
  • Tránh tiếp xúc với người khác.
  • Không đi du lịch trong khi bị bệnh.
  • Che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo (không phải tay) khi ho hoặc hắt hơi.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn nếu không có xà phòng và nước.

Những lời khuyên đáng chú ý khác

Henry Harteveldt, thuộc Nghiên cứu Khí quyển, nói với USA Today rằng khách du lịch nên xem xét việc giữ các lỗ thông hơi mở phía trên ghế để cải thiện thông gió nhưng cũng lưu ý rằng ông nhắm chúng cách xa cơ thể mình.

USA Today cũng đề nghị mang theo khăn giấy để sử dụng để tránh chạm vào tay nắm cửa khi bạn sử dụng phòng tắm trên các chuyến bay.

Đặt chỗ ngồi bên cửa sổ. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã kết luận rằng ghế bên cửa sổ có nhiều khả năng khiến hành khách tránh xa những người có thể bị bệnh vì nó nằm xa nhất từ ​​lối đi nơi có nhiều người di chuyển qua cabin.

Các quốc gia khác đang làm gì để đối phó với dịch bệnh?

Nhiều quốc gia đang kiểm tra nhiệt độ của hành khách hàng không đến và áp dụng các quy trình kiểm dịch phòng ngừa để đối phó với một loại virus mới. Ấn Độ, Nigeria, Nhật Bản và Hoa Kỳ là một số quốc gia nơi các thủ tục sàng lọc sân bay được thực hiện.

Dưới đây là một số biện pháp y tế công cộng ở nhiều quốc gia nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch SARS năm 2002-2003, bắt đầu ở Trung Quốc và giết chết gần 800 người (Nguồn: Associated Press, ngày 21 tháng 1 năm 2020 )

TRUNG HOA ĐẠI LỤC

Chính phủ Cộng sản thường xuyên bí mật của Trung Quốc đã bị đổ lỗi vì làm cho SARS trở nên tồi tệ hơn bằng cách ban đầu che giấu thông tin và chặn hoạt động của Tổ chức Y tế Thế giới. Lần này, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã kêu gọi các biện pháp cứng rắn và cho biết các ủy ban đảng, chính phủ và các ban ngành có liên quan nên đặt cuộc sống và sức khỏe của mọi người lên hàng đầu. Ở sân bay ở Vũ Hán, nhiệt độ của các hành khách khởi hành đã được kiểm tra và các nhóm du lịch nước ngoài đã bị cấm rời khỏi thành phố. Hầu như tất cả mọi người trong một vai trò công cộng, từ nhân viên cảnh sát giao thông đến giao dịch viên ngân hàng, đều đeo mặt nạ bảo vệ.

NHẬT BẢN

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi các quan chức tăng cường kiểm tra kiểm dịch tại các sân bay và các điểm nhập cảnh khác, và Nhật Bản sẽ yêu cầu du khách đến từ Vũ Hán để điền vào các mẫu đơn y tế.

HỒNG KÔNG

Thành phố bán tự trị là một trong những điểm đến phổ biến nhất đối với người Trung Quốc đại lục. Nó đã tăng cường giám sát và ra lệnh làm sạch và khử trùng nhiều hơn cho các máy bay và tàu hỏa từ Vũ Hán, cũng như cho các nhà ga và sân bay. Quyền Giám đốc điều hành Matthew Cheung cho biết các nhà chức trách đã sẵn sàng cho một trường hợp xấu nhất và đang trong tình trạng cực kỳ cảnh giác. Việc thiếu thông tin và mức độ cảnh giác thấp đã bị đổ lỗi cho Hồng Kông trở thành khu vực bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai sau SARS sau Trung Quốc đại lục vào đầu những năm 2000. Giống như ở phần lớn Trung Quốc đại lục, cư dân Hồng Kông ưa thích các chợ truyền thống nơi bán gia cầm sống và các động vật khác. Chính phủ khuyên mọi người không nên đến thăm những khu chợ như vậy hoặc chạm vào động vật hoặc phân của chúng.

HÀN QUỐC

Hàn Quốc đã báo cáo trường hợp nhiễm virus đầu tiên vào giữa tháng 1, ở một phụ nữ Trung Quốc làm việc tại một công ty của Hàn Quốc. Tại sân bay quốc tế Incheon gần Seoul, sân bay duy nhất ở Hàn Quốc có các chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán, hai cổng đặc biệt được chỉ định cho hành khách từ thành phố và nhiệt kế tai được sử dụng để kiểm tra nhiệt độ của họ. Các sảnh đến đang được phun thuốc khử trùng hai lần một tuần, tăng từ một lần một tuần trước đó, tay vịn thang cuốn, nút thang máy và các bề mặt nhạy cảm khác được lau bằng chất khử trùng hai lần một ngày.

NIGERIA

Chính phủ Nigeria cho biết các cơ quan y tế tại các điểm nhập cảnh đang cảnh giác đối với các trường hợp nhiễm coronavirus đến quốc gia đông dân nhất châu Phi này. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Nigeria đã yêu cầu du khách từ Vũ Hán báo cáo đến một cơ sở y tế và trung tâm nếu họ cảm thấy bị bệnh. Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của châu Phi. Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi cho biết bất cứ ai bị bệnh hô hấp nghiêm trọng nên được kiểm tra nếu họ đi du lịch đến Vũ Hán trong vòng hai tuần hoặc tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân coronavirus hoặc điều trị tại một cơ sở nơi đã báo cáo trường hợp được xác nhận. Có hơn 200.000 công nhân Trung Quốc ở châu Phi tính đến cuối năm 2017, không bao gồm nhiều người di cư không chính thức như thương nhân và chủ cửa hàng, theo Sáng kiến ​​nghiên cứu Trung Quốc châu Phi tại Đại học Johns Hopkins.

ẤN ĐỘ

Ấn Độ sẽ mở rộng sàng lọc nhiệt hành khách đến từ Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông, đến bảy sân bay từ ba sân bay hiện tại. Thông báo trên chuyến bay trước khi đến sẽ hướng dẫn hành khách bị sốt hoặc ho đã đi đến Vũ Hán trong 14 ngày trước đó để tuyên bố với cơ quan y tế. Việc sàng lọc nhiệt sẽ bắt đầu tại Chennai, Bengaluru, Hyderabad và Cochin, và tiếp tục tại Delhi, Mumbai và Kolkata, Bộ Hàng không Dân dụng cho biết.

SINGAPORE VÀ MALAYSIA

Singapore sẽ mở rộng sàng lọc nhiệt độ tại Sân bay Changi, một trong những trung tâm du lịch bận rộn nhất châu Á, cho tất cả khách du lịch trên các chuyến bay đến từ Trung Quốc bắt đầu vào thứ Tư. Bộ Y tế cho biết những người bị viêm phổi và có tiền sử du lịch đến Vũ Hán trong vòng 14 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng sẽ được cách ly trong bệnh viện như một biện pháp phòng ngừa và điều tra. Malaysia láng giềng cũng đã tăng cường sàng lọc tại sân bay của Kuala Lumpur. Thứ trưởng Bộ Y tế Lee Boon Chye cho biết nhân viên đang được đào tạo để xử lý các trường hợp có thể xảy ra. Nếu một trường hợp xuất hiện, thì chúng tôi có thể phải thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, nhưng bây giờ, chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể xử lý nó tại điểm vào, ông Lee Lee nói với các phóng viên.

BANGLADESH

Cơ quan hàng không dân dụng Bangladesh đã ra lệnh cho các nhà quản lý sân bay bắt đầu sàng lọc hành khách đến từ Trung Quốc. AHM Touhid-ul Ahsan, giám đốc của sân bay quốc tế chính Shahjalal, cho biết các bác sĩ tại sân bay sẽ tìm kiếm các cơn sốt, ho, khó thở và đau họng. Viện Dịch tễ học, Kiểm soát và Nghiên cứu dịch bệnh của đất nước sẽ được thông báo về bất kỳ hành khách nào có triệu chứng để kiểm tra thêm, ông nói.

CHÂU ÚC

Brendan Murphy, giám đốc y tế của Úc, cho biết nhân viên an ninh sinh học và các quan chức y tế nhà nước ở New South Wales đang đáp chuyến bay từ Vũ Hán và đang phân phát tờ rơi in bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc cho tất cả hành khách. Các cuốn sách nhỏ mô tả các triệu chứng nhiễm trùng và yêu cầu mọi người tự nhận mình nếu họ gặp phải bất kỳ.

NGA

Bộ Y tế Nga đã mô tả virus này là một mối nguy hiểm sinh học, với Thứ trưởng Sergei Krayevoy nói rằng virus này là một ví dụ nổi bật của Hồi giáo về các mối đe dọa sinh học mà Nga phải đối mặt. Dịch vụ y tế công cộng của Nga, Rospotrebnadzor, cho biết họ đã phát triển một bộ thử nghiệm cho phép các phòng thí nghiệm phát hiện nhanh coronavirus mới. Nga là một trong ba điểm du lịch phổ biến nhất đối với người dân từ Trung Quốc, theo các quan chức Nga. Họ ước tính có khoảng 2 triệu khách du lịch từ Trung Quốc đến thăm Nga vào năm 2018.

NƯỚC Ý

Bộ Y tế Ý cho biết hành khách thực hiện các chuyến bay trực tiếp và gián tiếp từ Vũ Hán, Trung Quốc, đến sân bay Leonardo da Vinci của Rome sẽ được kiểm tra các dấu hiệu tiềm ẩn của virus. Những người bị nghi nhiễm trùng sẽ được cách ly tại một bệnh viện truyền nhiễm ở Rome, Bộ cho biết. Không có trường hợp đã được báo cáo cho đến nay. Áp phích tại sân bay khuyên du khách nên cân nhắc việc trì hoãn các chuyến đi đến khu vực Vũ Hán và nếu họ đến đó, để tránh chạm vào động vật hoặc các sản phẩm động vật chưa nấu chín.

Du lịch hàng không là một phần trong cách thức lây lan của virus

Đối với các khu vực trên thế giới bên ngoài khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, du lịch hàng không có khả năng sẽ có nhiều rủi ro hơn, Furuya nói, vì khả năng gặp du khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ nhiễm virus cao.
“Khi nói đến sự bùng phát toàn cầu của dịch bệnh, du lịch hàng không thường là cách mọi thứ lan nhanh từ nước này sang nước khác”, cô nói.
Schaffner nói rằng sự lây lan của các bệnh hô hấp mùa đông trên máy bay luôn là mối quan tâm. “Hơn một lần, cá nhân tôi khá chắc chắn rằng tôi đã nhiễm virus mùa đông trên máy bay khi đi du lịch hoặc làm việc theo cách của mình thông qua các sân bay đông đúc,” anh nói.
Rửa tay thường xuyên và mạnh mẽ một lần nữa rất quan trọng để giảm lây truyền virus.

(Nguồn dẫn: Associated Press đã đóng góp cho câu chuyện này. Các nhà báo của Associated Press Moussa Moussa ở Canberra, Australia, Kim Hyung-jin ở Seoul, Hàn Quốc, Cara Anna ở Johannesburg, Nam Phi, Eileen Ng ở Kuala Lumpur, Malaysia, Daria Litvinova ở Moscow và Mari Yamaguchi ở Tokyo đã đóng góp cho báo cáo này.)

 

KINH NGHIỆM DU LỊCH
0 0 Bình chọn
Article Rating
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận