Nếu không đi ngay đảo Quan Lạn tại Quảng Ninh bạn sẽ hối tiếc

0 0 Bình chọn
Article Rating

Đảo Quan Lạn thuộc huyện Vân Đồn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh quan tươi đẹp và hùng vĩ mang đến sự lôi cuốn đặc biệt cho du khách khi tới nơi này. Một khi đã quyết định phượt Vân Đồn hoặc đi du lịch Quảng Ninh mà không đến với đảo Quan Lạn thì quả thật là một sự đáng tiếc vô cùng bởi trên vùng đảo này không chỉ có cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp mà còn mang đến những giá trị văn hóa, lịch sử hấp đẫn du khách. Nào hãy cùng Bạn Đi Đâu tìm hiểu đôi chút về đảo Quan Lạn này nhé!

Đảo Quan Lạn ở đâu?

Đảo Quan Lạn hay còn gọi là đảo Cảnh Cước, đảo Cao Lô nằm trong vịnh Bái Tử Long, thuộc địa phận 2 xã Quan Lạn và Minh Châu của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Xã Quan Lạn và Minh Châu cách xa nhau khoảng 10 km và cùng nằm trên một hòn đảo cát có địa hình tương đối bằng phẳng dài khoảng 20 km với bề rộng hẹp. Đến với Quan Lạn bạn có thể tận hưởng những bãi tắm đẹp như bãi Quan Lạn, bãi Sơn Hào, bãi Minh Châu. Nằm ở xa đất liên nên các bãi tắm trên đảo Quan Lạn vẫn bảo tồn được sự hoang sơ với nước biển trong vắt cùng bờ cát trắng mịn trải dài.

Nằm trong vùng vịnh Bái Tử Long nên Quan Lạn mang những đặc điểm khí hậu của vùng này với khí hậu phân háo rõ rệt có 2 mùa là mùa hạ nóng ẩm và mùa đông khô lạnh. Nhiệt độ dao động trong năm từ khoảng 15°C- 25°C và có lượng mua khoảng 2000 mm/năm. Trên đảo có mức triều vào khoảng 3.5- 4 m/ngày và độ mặn của biển vào khoảng từ 31- 34.5 phần nghìn vào mùa khô và thấp hơn trong mùa hè. Do vị trí nằm trong vùng ngư trường kín gió, nước sâu và ít lắng đọng cho nên vùng Vân Đồn đặc biệt là đảo Quan Lạn có rất đa dạng nguồn hải sản nên khi đến đây bạn đừng quên hưởng thức hải sản phong phú ở nơi này nhé!

Nên đến du lịch đảo Quan Lạn vào mùa nào?

Để có một chuyến du lịch chọn vẹn thì đi bất cứ đâu bạn nên tìm hiểu một chút về thời tiết nơi bạn muốn đi vào thời điểm nào là thích hợp cho hoạt động nào nhất. Chẳng hạn như khi đi đảo Quan Lạn vào tháng 3 thì sẽ cảm nhận được sự bình yên của biển, bạn cũng không cần sợ sẽ say sóng. Nhưng nếu qua tháng 4 thì thời tiết nơi đây sẽ bắt đầu nóng rất thích hợp cho các hoạt động trên biển như tắm biển, vì thế thời điểm từ tháng 4-9 là rất phù hợp cho bạn khi đến đảo Quan Lạn. Tuy nhiên từ tháng 7-9 thường sẽ có áp thấp nhiệt đới nên khi đi đảo Quan Lạn bạn nên chú ý theo dõi dự báo thời tiết.

Đường đi đến đảo Quan Lạn thế nào?

Với các bạn ở Hà Nội có thể bắt xe khách từ bến xe Hà Nội đi Cửa Ông, Vân Đồn xuống tại ngã ba Vân Đồn để bắt xe bút số 01 ( chuyến Bãi Cháy – Vân Đồn) tới bưu điện Vân Đồn rồi đi khoảng 1 km nữa sẽ tới cảng Cái Rồng, với đoạn đường này bạn có thể chọn đi bộ hoặc đi xe ôm tới từ bưu điện đến cảng. Bạn cũng có thể chọn xe dịch vụ Limousine đi Vân Đồn sẽ được đưa thẳng tới Vân Đồn mà không cần chuyển xe.

🛳 Từ cảng Cái Rồng ( Vân Đồn) ra đảo mất khoảng 1 giờ đồng hồ, mỗi ngày khá nhiều chuyến tàu ra đảo để phục vụ nhu cầu của người dân nhưng hãy tìm cách tới cảng trước 17 h để kịp chuyến cuối để ra đảo Quan Lạn hoặc về Vân Đồn.

Nên dùng phương tiện nào để đi lại trên đảo Quan Lạn?

🏍 Nếu bạn muốn chủ động đi lại trên đảo và tự do di chuyển giữa các địa điểm du lịch trên đảo Quan Lạn bạn có thể lựa chọn thuê xe máy. Với phương án này bạn có thể tiết kiệm chi phí đi chơi trên đảo Quan Lạn.

🚲 Bạn cũng có thể chọn thuê xe đạp trên đảo Quan Lạn để đi lại trên đảo vừa có thể rèn luyện sức khỏe vừa thân thiện với môi trường sẽ đem lại trải nghiệm mới đầy thú vị cho bạn khi đạp xe dạo quanh bờ biển hay dạo quanh rừng trâm trên đảo.

Trên đảo Quan Lạn có khách sạn nào không?

Nếu bạn đang lo lắng khi lên đảo sẽ không có chỗ nghĩ thì bạn không cần phải lo lắng đâu bởi trên đảo Quan Lạn cũng sẽ có nhiều nhà nghỉ chất lượng tương đương trên đất liền. Bạn cũng có thể đặt trước phòng của các nhà nghỉ tại Bandidau.com để thuận tiện hơn khi đi du lịch đảo Quan Lạn.

Chơi gì trên đảo Quan Lạn?

Ngoài biển ra thì trên đảo Quan Lạn cũng có rất nhiều địa điểm du lịch khá thú vị để các bạn thoải mái tham quan khi tới nơi này. Với những địa điểm được sắp xếp theo thứ tự theo hành trình từ Quan Lạn sang đến Minh Châu.

Eo Gió Gót Beo

Eo Gió Gót Beo là một đình núi hướng thẳng ra biển nằm ở Bãi Gót. Để đến Eo Gió Gót Beo phải đi ngước hướng từ trung tâm đến Minh Châu, sau đó vượt qua đoạn rừng rồi leo lên đỉnh eo gió các bạn mới có thể ngắm toàn cảnh hùng vĩ thiên nhiên và hoang sơ nơi đây.

Nghè Trần Khánh Dư

Nằm ở thôn Thái Hòa, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, nghè Trần Khánh Dư thuộc Cụm Di tích Lịch sử, Kiến trúc – Nghệ thuật đình, chùa, miếu, nghè Quan Lạn. Nghè thờ Thành hoàng làng Quan Lạn chính là Nhâm Huệ vương Trần Khánh Dư, người trấn giữ Vân Đồn và đã có công tiêu diệt đoàn thuyền lương quân Nguyên ở Vân Đồn năm 1288. Nghè Trần Khánh Dư được xây dựng dưới thời Hậu Lê ở bến Cái Làng vùng thời với đình Quan Lạn. Dưới thời Nguyễn thì dân làng chuyển về đất Quan Lạn nên đình, nghè, miếu, chùa cũng được di dời theo và được cải tạo năm 2011 với quy mô lớn mới có được diện mạo như hiện nay.

Mang kiến trúc chữ “Đinh”, nghè gồm có tiền đường và hậu cung. Tiền đường có ba giang, hai chái, bốn mái, ngói lợp mũi hài, các đầu đao góc trên mái được uốn cong đầu rồng. Hậu cung có ba gian, hai chái, ngăn giữa hậu cung và tiền đường là bức tường cửa gỗ. Toàn bộ cửa ra vào được làm từ gỗ lim được chạm khắc vô cùng công phu, tỉ mỉ được mô phỏng theo phong cách kiến trúc thời Trần. Tuy vừa mới được trùng tu cải tạo nhưng nơi vẫn giữ được sự cổ kính trang nghiêm vốn có và lưu giữ rất nhiều hiện vật cổ có giá trị từ nhiên đại thời Hậu Lê đến thời Nguyễn.

Đình Quan Lạn

Đình Quang Lạn là một trong hai ngôi đình cổ nhất của tỉnh Quảng Ninh nằm trên đảo gắn liền với những câu chuyện lịch sử thời chống giặc Nguyên Mông và là nơi thờ tự các vị thần, các vị có công lập làng, các vị đã hy sinh bảo vệ làng, bảo vệ đảo. Đình được xây dựng từ thời Hậu Lê (khoảng thế kỷ 17) với kiến trúc đình kiểu chữ công, gồm tiền đường và hậu cung. Trong đình còn là nơi lưu giữ 18 sắc phong của các vua triều Nguyễn và có kiến trúc độc đáo, chất liệu gỗ được chạm khắc tỉ mỉ và công phu gây ấn tượng độc đáo cho du khách.

Đền Quan Lạn – Chùa Quan Lạn

Kế bên phải đình Quan Lạn là Đền Quan Lạn thờ anh em họ Phạm (Phạm Công Chính, Phạm Quý Công và Phạm Thuần Dụng) có công đánh quân Nguyên Mông các vị tướng, vị thần đã có công rất lớn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đảo và nhân dân sinh sống trên đảo trong chiến tranh và cuộc sống hàng ngày. Bên trái đình là chùa Quan Lạn nơi thờ mẫu Liễu Hạnh và cụ Hậu, người đã có đóng góp rất lớn cho chùa. Đến với Vân Đồn bạn có thể tới những nơi nổi tiếng linh thiêng trên vùng đất này để tham quan hoặc cầu khẩn cúng bái.

Bãi biển Quan Lạn

Bãi Quan Lạn nằm trên trên vịnh Bái Tử Long thuộc địa phận xã Quan Lạn huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh. Bãi Quan Lạn có dáng cong tựa hình trăng lưỡi liềm, đổ dốc thoai thoải ra biển và một bãi biển đẹp vẫn còn giữ được nét đẹp hoang sơ bởi bãi cát trắng mịn, nước biển trong xanh mang đến sự nhẹ nhàng, thanh bình. Vì thế nên Bãi Quan Lạn thu hút rất nhiều khách du lịch trở thành điểm du lịch hấp dẫn ở Vân Đồn.

Bãi biển Sơn Hào

Nằm giữa bãi Quan Lạn và bãi Minh Châu được sở hữu thảm thực vật phong phú với rừng phi lao thơ mộng bên bờ biển. Nơi đây sẽ là một trải nghiệm thú vị cho bạn tới khám phá với những bãi đá, ghềnh đá cạnh bãi biển nhấp nhô từng đợt sóng biền, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào cùng những truyền thuyết đã có từ rất xa xưa được lưu truyền trên đảo. Bãi biển Sơn Hào chính là điểm du lịch Vân Đồn sẽ để lại nhiều cảm nhận thú vị cho bạn khi tới đây.

Bãi Đá Trời – Cồn Chân Tiên

Nằm ở gần khuôn viên của của bãi tắm Sơn Hào có một bãi đá đặc biệt với nhiều truyền thuyết được lưu truyền lại đó là Bãi Đá Trời. Ở đây tập trung vô số phiến đa, viên đá to nhỏ, nhiều kích cỡ và màu sắc, điểm đặc biệt chính là các viên đá trong bãi đều có hình tròn hoặc hình bầu dục với bề mặt nhẵn nhụi do sóng biển vỗ bỡ bào mòn qua nhiều năm tháng. Đến nơi này bạn mới có thể thấy được về dấu tích tượng Thiên Lôi và bàn chân tiên lưu dấu khi xuống trần gian tham quan phong cảnh nơi này được người dân trên đảo lưu truyền dân gian.

Bãi biển Minh Châu

Nổi bật với vẻ đẹp trinh nguyên vốn có của tự nhiên tại bãi Minh Châu hấp dẫn rất nhiều khách du lịch. Đúng như tên gọi bãi Minh Châu sở hữu bờ cát trắng dài với nước vô cùng trong xanh cảnh quanh như một viên ngọc minh châu sáng lấp lánh. Đến với bãi Minh Châu bạn sẽ cảm nhận được làn không khí trong veo tinh khôi của buổi sớm bình minh hay cảm nhận nắng chiều hoàn hôn thơ mộng, huyền bí nhưng nên sự ngọt ngào đầy lãng mạn.

Bên cạnh những địa điểm được nhắc tới trên đảo Quan Lạn còn có rất nhiều địa điểm thu hút như: Đồi cát pha lê là một đồi cát trắng thuỷ tinh tuyệt đẹp và thơ mộng, Thương cảng cổ Vân Đồn là thương cảng biển đầu tiên của Việt Nam trong giao thương thịnh vượng suốt 3 triều đại là Lý – Trần – Hậu Lê (Lê sơ),.. Những địa điểm này bạn có vị trí nằm ở giữa bãi Sơn Hào Và bãi Minh Châu bạn có thể ghé tham quan khi đến với đảo Quan Lạn.

Ngoài ra còn rất nhiều bãi biển cực đẹp trên đảo Quan Lạn như: Bãi Rùa hay còn gọi Bãi Cồn Trụi, Bãi Nhánh Rìa, Bãi Biển Cồn Khởi… những bãi này không quá nổi tiếng nên vẫn luôn mang vẻ đẹp hoang sơ với từng nét đẹp riêng biệt.

Những món ăn nào nên hưởng thức khi đi du lịch đảo Quan Lạn?

Như đã giới thiệu ngay từ đầu đảo Quan Lạn nằm trong vùng ngư trường nên hải sản nơi này đặc biệt đa dạng phong phú bạn có thể thỏa sức hưởng thức no bụng tại các nhà hàng hoặc các khách sạn trên đảo. Những món sau đây thiết nghỉ bạn không nên bỏ qua khi đến với đảo Quan Lạn đâu nhé!

Ngao nướng mỡ hành

Những chú ngao nướng mỡ hành là món hải sản biển dân dã đầy quên thuộc với mọi người khi đến các vùng biển thưởng thức hải sản. Thế nhưng điểm đặc biệt của món ngao nướng mỡ hành ở đây chính là độ tươi của chúng vì thế khi ăn sẽ có vị ngon béo ngậy khiến không một ai có thể cưỡng nỗi sự hấp dẫn của những chú ngao tươi béo này.

Canh hải sâm

Hải sâm được xem là một trong những món cao lương mỹ vị bởi giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại cho sức khỏe. Ở Quan Lạn hải sâm xuất hiện nhiều tại vùng biển Minh Châu và được người ở đây khai thác phục vụ làm thương phẩm. Nếu đã đến biển Minh Châu đừng quên nếm thử món ăn được chế biến từ hải sâm đặc biệt là canh hải sâm có mùi thơm ngon hấp dẫn.

Tôm he nướng

Tôm he là một giống tôm thuộc họ tôm mang cành, cùng họ với tôm sú hay tôm thẻ chân trắng. Món tôm he nướng cùng gia vị cũng thu hút được nhiều sự quan tâm từ thực khách, tuy là một món ăn đơn giản, dễ làm nhưng cũng không kém phần hấp dẫn các thực khách thích ăn hải sản.

Sá sùng Quan Lạn

Sá sùng là loại động vật thân mềm được xếp vào hàng vương giả, một trong những sản vật trời cho của vùng biển Quảng Ninh. Trừ những người dân vùng biển và những tín đồ sảnh nư ra thì rất ít người biết đến sá sùng đặc biệt là loại sá sùng ở các bãi triều ven biển Quan Lạn – Minh Châu có rất nhiều và ngon nhất.

Gợi ý lịch trình “siêu hợp lý” khi du lịch đảo Quan Lạn.

Lịch trình đi đảo Quan Lạn thích hợp nhất là khoảng 2 ngày 3 đêm như vậy bạn có thể hưởng thức trọn vẹn hòn đảo xinh đẹp này mà không lo sợ bỏ lở điều gì.

⛳️ Ngày 1: Hà Nội – Vân Đồn – Quan Lạn

Bạn nên chọn chuyến xe sớm nhất xuất phát từ Hà Nội là khoảng 6- 7 giờ sáng thì khoảng trưa bạn đã có thể tới được Vân Đồn và bắt tàu đi Quan Lạn. Sau khi tới Quan Lạn có thể nhận phòng nghỉ trưa một chút rồi có thể bắt đầu chuyến tham quan đảo Quan Lạn của bạn.

Tùy vào địa điểm bạn chọn để nghỉ ngơi có thể chọn ra các bãi biển gần đấy để tham quan. Nếu ở phía xã Quan Lạn thì ra bãi Quan Lạn, Sơn Hào. Nếu nghỉ ở phía xã Minh Châu thì đi bãi Minh Châu, bãi Rùa,..

⛳️ Ngày 2: Quan Lạn – Minh Châu

Vì chiều hôm qua bạn đã tham quan biển rồi thì hôm nay bạn có thể tham quan các địa điểm du lịch tâm lịch Quan Lạn như Đình Quan Lạn, Chùa Quan Lạn, Đền Quan Lạn, hay ghé thăm thương cảng cổ Vân Đồn. Bạn cũng có thể tới những địa điểm có thể săn hình tuyệt đẹp để sống ảo như Bãi đá trời – Cồn Chân Tiên, Đồi cát pha lê,.. Buổi chiều bạn có thể đi Eo Gió Gót Beo ngắm hoàng hôn.

⛳️ Ngày 3: Quan Lạn – Vân Đồn – Hà Nội

Bạn có thể đi dạo chợ cá của ngư dân biển nhưng phải dậy sớm nhé. Sau đó ra cảng tàu về lại Vân Đồn rồi đón xe về lại Hà Nội kết thúc chuyến đi.

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH, KINH NGHIỆM DU LỊCH, Quảng Ninh, Việt Nam
0 0 Bình chọn
Article Rating
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận