Lịch sử ghi lại vùng đất Bình Định từ năm Vĩnh Hòa 2 (137). Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhiều đời thống trị và nhiều lần đổi tên, sáp nhập rồi tách ra mãi đến năm 1989 mới có cái tên Bình Định ngày nay. Với lịch sử lâu đời của mình, Bình Định hiên ngang xứng tầm với anh em cả nước. Đến Bình Định bạn chẳng những được nghe kể, được nhìn thấy những dấu tích về một thời lịch sử hào hùng, mà còn cảm nhận được một vùng đất tình cảm, đáng để trân trọng.

Thiên nhiên cũng để ý đến mảnh đất này, một vùng đất sở hữu vùng biển đẹp như tranh, bờ biển dài, nhiều vũng vịnh với những bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh. Một vùng đồi núi đầy mộng mơ, và cả một vùng đồng bằng chân chất, khó nơi nào có thể sánh kịp sắc đẹp rạng ngời của Bình Định.

Bình Định còn là nguồn cội của nhiều loại hình nghệ thuật, nhiều làng nghề truyền thống và hàng chục lễ hội truyền thống thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến tham dự.

Để biết thêm chi tiết bạn nên xem cẩm nang du lịch Bình Định được chuyên gia du lịch của chúng tôi tổng hợp sau đây:

Thời điểm tốt nhất để du lịch Bình Định

Bình Định có mùa bão lũ khá dài, vì thế nên chọn khoảng thời gian đẹp nhất từ tháng 2 đến tháng 8 hàng năm, khoảng thời gian này vô cùng lý tưởng, không khí trong lành mát mẻ.

Đi bằng gì đến và ở Bình Định

Phương tiện đến Bình Định

Để nói đến đi bằng gì trước tiên phải xem về khoảng cách địa lý:

Bạn ở gần Bình Định có thể chọn đi xe máy, đây là phương tiện linh hoạt sử dụng phổ biến. Bạn cũng có thể chọn đi ô tô, các phương tiện này tự túc, rất tiện cho việc di chuyển tham quan.

Bình Định thu hút không chỉ những người ở gần mà rất đông lượng khách từ khắp nơi quy tụ về, đây cũng là nơi cuốn hút với bạn bè, du khách quốc tế.

Có 3 phương tiện chính được lựa chọn khi đến Bình Định:

Máy bay: Sân bay Phù Cát cách Quy Nhơn 30km là nơi đón hơn 4 triệu lượt khách du lịch Bình Định (số liệu năm 2018). Hiện nay ở các tỉnh đều có chuyến bay đi Quy Nhơn hàng ngày, mỗi ngày có nhiều chuyến bay, đặc biệt, sự nhộn nhịp đến từ 3 sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài và sân bay Đà Nẵng. Đường bay này được khai thác bởi nhiều hãng hàng không, nổi bật bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific,… với giá vé đáng giá đồng tiền, lại có nhiều chương trình khuyến mãi giá vé đến 0 đồng được các hãng hàng không tung ra, nếu săn được những vé này cho chuyến đi của bạn, chắc chắn sẽ có thêm một khoản kinh phí. Từ sân bay Phù Cát bạn có thể đi xe trung chuyển với giá 50,000 đồng hoặc đi taxi với giá khoảng 400,000 đồng – bạn có thể chọn đi ghép sẽ tiết kiệm hơn – để đến Quy Nhơn.

Tàu hỏa: Tuyến tàu Bắc – Nam mỗi ngày có nhiều chuyến đi qua ga Diêu Trì Bình Định, bạn có thể chọn đi bằng phương tiện với mức giá chỉ từ 500,000 đồng từ thành phố Hồ Chí Minh với 10 giờ, và khoảng 200,000 taxi với 30 phút để đến trung tâm Quy Nhơn từ ga Diêu Trình. Từ các ga trên tuyến Bắc Nam bạn cũng có thể mua vé để thực hiện chuyến đi. Mỗi phương tiện có một thú vị riêng, nếu bạn chưa đi phương tiện này thì nên chọn.

Xe khách: Đây là phương tiện khá phổ biến do giá thành rẻ hơn, lại tiện cho việc lên xuống xe nên cũng được khai thác mạnh. Hiện nay có nhiều nhà xe chạy tuyến Bắc Nam hay các tuyến Hà Nội – Quy Nhơn, Đà Nẵng – Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh – Quy Nhơn. Bạn dễ dàng chọn được một chuyến đi phù hợp để cuộc hành trình trở nên đẹp nhất. Một số nhà xe được khách chọn đi nhiều bao gồm: Phương Trang, Mai Linh, Hoàng Long,…

Phương tiện di chuyển ở Bình Định

Nếu chỉ di chuyển trong Quy Nhơn bạn có thể chọn cách đi xe buýt hoặc thuê xe máy tại các địa điểm chuyên cho thuê xe hoặc của khách sạn, hoặc đi taxi – giá cao hơn.

Khi di chuyển ra xa thành phố, hướng về các huyện xung quanh, nếu bạn là người đi xe máy hoặc ô tô đã rất tiện. Nhưng nếu bạn đi máy bay, tàu hỏa, xe khách thì sao. Lựa chọn hay cho bạn là sử dụng xe khách trong nội Bình Định hoặc thuê xe máy để tự chủ khi đi. Nếu bạn đi nhóm đông có thể thuê xe ô tô để tiết kiệm kinh phí.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bình Định

Kể đến những địa điểm du lịch nổi tiếng của Bình Định phải xét về 5 góc nhìn: Danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử – văn hóa, di tích kiến trúc tôn giáo, di tích Chăm Pa, lễ hội. Để thưởng thức những địa điểm này ít nhất phải mất 10 ngày mới có chiêm nghiệm được 50% giá trị. Hôm nay Bạn Đi Đâu giới thiệu lướt qua một vòng về địa điểm nên đến ở Bình Định, ở kỳ sau của chuyến du lịch Bình Định chúng tôi sẽ nói lên những cảm nhận chi tiết, chân thực nhất, và chi tiết hóa từng địa điểm qua hình ảnh, video, các bạn nhớ theo dõi để hiểu hơn về mảnh đất Bình Định và chọn nơi đến lý thú nhất với mình.

Danh lam thắng cảnh nên đến khi đi du lịch Bình Định

Bán đảo Phương Mai: Nơi bảo tồn hệ sinh thái phong phú các loài động vật, thực vật quý hiếm. Là nơi có nhiều cảnh đẹp hút hồn được du khách khắp nơi đến thưởng thức. Bán đảo này thuộc thành phố Quy Nhơn, cách trung tâm 8km. Cạnh núi Phương Mai là đầm Thị Nại, địa điểm tham quan du lịch quen thuộc và là môi trường nuôi trồng thủy sản lớn.

Bãi tắm Hoàng Hậu: Năm 1927 vua Bảo Đại đến vùng đất này du ngoạn và cho xây khu nhà nghỉ, sân thể thao bên cạnh bãi tắm. Vua Bảo Đại dành riêng bãi tắm cho Nam Phương Hoàng Hậu từ đó bãi được gọi là Bãi tắm Hoàng Hậu. Bãi tắm đẹp nhất Bình Định rộng hàng trăm m2, nằm trong khu Ghềnh Ráng, gồm có những hòn đá xanh, nhẵn, trông giống như một bãi trứng khổng lồ. Phía trước bãi là những bức tường đá thiên nhiên đứng che chắn sóng gió tạo nên vùng nước phẳng lặng.

Suối khoáng nóng Hội Vân: Đến Bình Định bạn hãy sắp xếp một chuyến ghé thăm suối khoáng nóng Hội Vân và nghe những tương truyền về con suối này.

Suối Tiên ở Quy Nhơn: Nằm phía trên bãi tắm Hoàng Hậu thuộc Ghềnh Ráng. Đây là một thắng cảnh đẹp hàng đầu của Bình Định, ở đây còn lưu truyền về truyện cổ tích Suối Tiên.

Thắng cảnh Hầm Hô: Hầm Hô là nơi gặp gỡ của hai nhánh sông Cát và sông Đồng Hưu đổ vào sông Phú Phong. Đến với Hầm Hô bạn sẽ cảm thấy một cảnh tượng vô cùng đặc sắc, cuốn hút, khó có thể diễn tả bằng lời. Dùng mắt và tâm để cảm nhận sự khác thường của Hầm Hô.

Núi Bà – Biểu tượng của niềm tin: Quần thể trên 60 ngọn núi cao thấp, biểu tượng của quê hương, của niềm tin và lòng tự hào dân tộc. Nếu đã đến Bình Định khách nên đến Núi Bà một lần để cảm nhận sự huyền diệu, với mỗi nơi chốn, mỗi cái tên đều có một sự tích. Nơi đây còn có Chùa Linh Phong (chùa Ông Núi) – ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng.

Đảo yến Quy Nhơn: Đảo Yến Quy Nhơn có cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn bởi những hang động thiên tạo hàng vạn năm tuổi, những vòm đá có nơi cao chót vót, những hang động hiểm trở chằng chịt trong lòng đảo, là điểm đến thu hút đông đảo du khách ghé thăm..

Hồ Núi Một: Là một hồ nước ngọt lớn, xung quanh hồ là suối, thác, hang động, rừng nguyên sinh, chính giữa là mặt hồ phẳng lặng, trong xanh, tạo nên một khung cảnh sơn thủy sông-núi-suối-hồ hữu tình, gần cuối hồ là làng đồng bào dân tộc Bana. Địa điểm lý thú để ghi nhận những bức ảnh tuyệt vời.

Động Cườm: Nơi đây ghi nhận một số dấu tích của văn hóa Sa Huỳnh. Nếu bạn là một người thích khám phá bạn nên đến đây, và nếu không bạn cũng phải đến, vì nói đây có những chứng cứ lịch sử rất kì diệu.

Di tích lịch sử – văn hóa đất và người Bình Định

Bảo Tàng Quang Trung, Thành Hoàng Đế, Lăng Võ Tánh, Từ đường dòng họ Bùi, Hải đăng cổ Cù Lao Xanh, khu nhà của quan ba Pháp và nhiều địa danh lịch sử một thời vang tiếng ở Bình Định. Đến đây bạn sẽ được thuyết trình lịch sử và ngắm nhìn những vật chứng mà lịch sử để lại, một thời hào hùng của dân tộc.

Di tích kiến trúc tôn giáo lâu đời ở Bình Định

Chùa Thập Tháp (Thập Tháp Di Đà), Chùa Long Khánh, Chùa Sơn Long, Chùa Linh Phong, Tu viện Nguyên Thiều, Nhà thờ chính tòa – Nhà thờ Lớn là một trong những di tích kiến trúc tôn giáo nổi bật tại Bình Định. Mỗi địa điểm có những nét đặc trưng riêng về kiến trúc và một số điểm nhấn lịch sử trung tâm. Đến với những nơi này, bạn ngoài được chiêm ngưỡng kiến trúc, lắng nghe, nhìn về lịch sử, bạn còn sẽ có những cảm xúc bồi hồi khó tả. Đến một lần rồi bạn sẽ biết cảm xúc như thế nào.

Di tích Chăm Pa

Di tích Chăm Pa được biết đến như địa điểm cuốn hút hàng đầu ở Bình Định, trải qua gần 5 thế kỷ trung tâm nhà nước Chăm Pa cổ vẫn ở đó, quần thể tháp Chăm Pa còn khá nguyên vẹn và đa dạng về hình thù, nổi bật ở quần thể di tích tháp Chăm Pa như Tháp Dương Long – Tháp Ngà, Tháp Bánh Ít – Tháp Bạc, Tháp Phú Lốc – Tháp Vàng, Tháp Thủ Thiện, Tháp Cánh Tiên – Tháp Đồng, Tháp Đôi – Tháp Hưng Thạnh.

Ai đã từng đi qua đất Bình Định mới cảm nhận được nền văn hóa này, mới nghe, mới thấu hiểu được những vĩ nhân lịch sử đã làm gì cho vùng đất này.

Lễ hội ở Bình Định

Du lịch lễ hội Bình Định cũng là lựa chọn của rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Các lễ hội gắn liền với lịch sử và văn hóa của người Bình Định cũng như người Việt Nam, rất đông khách nước ngoài cũng thích thú với các lễ hội này.

Lễ hội Đống Đa: diễn ra vào mùng 4-5 tết âm lịch tại bảo tàng Quang Trung, thị trấn Phú Phong – Tây Sơn. Lễ hội tưởng nhớ các thủ lĩnh phong trào Tây Sơn – anh hùng áo vải Nguyễn Huệ và chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, lễ hội là sự quy tụ văn hóa của nhiều dân tộc Kinh, Bana, Chăm… hàng chục hoạt động sôi nổi thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham dự.

Lễ hội Đổ giàn: (trước đó gọi là hội xô cỗ) diễn ra vào ngày 15/7 âm lịch tại chùa Bà, làng An Thái, huyện An Nhơn. Lễ hội nổi bật với sự tranh tài của các võ sĩ trong vùng để giành heo quay trên giàn lễ.

Hội làng Rèn Tây Phương Danh: Làng nghề ở thị trấn đập đá huyện An Nhơn với lịch sử hơn 300 năm, lễ hội tưởng nhớ ơn người khai sinh làng Rèn và ngày 12/2 âm lịch. Ở lễ có sự quy tụ của rất nhiều thợ rèn từ khắp nơi đến tham gia.

Hội Xuân chợ Gò: Có lịch sử hơn 300 năm, được tổ chức tại chợ Gò, Trường Úc, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước vào mùng 1 tết nguyên đán. Hội chợ này vô cùng thú vị, vừa khai lộc mua bán đầu năm, vừa là dịp để các đôi trai gái liếc mắt nhìn nhau tìm bạn tình. Có đủ các hoạt động cho đủ lứa tuổi. Ngày nay rất nhiều trò chơi dân gian được chơi trong lễ hội, sự hân hoan, niềm vui nhân lên gấp nhiều lần. Nếu có dịp bạn đến xem một lần rồi sẽ muốn tham dự một lần nữa đấy.

Văn hóa nổi bật của người Bình Định

Bình Định không khác lạ, vẫn là nơi rất đặc trưng của người Việt, mọi sinh hoạt ứng xử đều rất chân thành và yêu mến du khách, yêu thương nhau. Nơi đây còn nhiều văn hóa, lễ hội truyền thống rất đặc trưng không kém gì cái tên võ Bình Định.

Đất Bình Định có bề dày lịch sử với nền văn hoá Sa Huỳnh, cố đô của vương quốc Chămpa cùng những di sản còn lưu giữ rất nổi tiếng như thành Đồ Bàn và các tháp Chàm với nghệ thuật kiến trúc độc đáo.

Một loạt các tên tuổi thi nhân, danh nhân, anh hùng dân tộc xuất thân từ đất Bình Định, khi thực hiện chuyến đi bạn sẽ được người dân cũng như những người hướng dẫn ở các di tích nói rõ hơn.

Khi nhắc đến tinh thần thượng võ Bình Định người ta sẽ nghĩ ngay đến một sự mạnh mẽ vô đối, nhưng không hẳn vậy, song song với cái cứng cõi đấy, người Bình Định giàu tình cảm, giàu sự mềm mại, tha thiết qua các loại hình nghệ thuật nổi danh như bài chòi, hát bội, nhạc võ Tây Sơn, hò bá trạo của cư dân vùng biển… và hàng loạt các lễ hội như: lễ hội Đống Đa, lễ hội cầu ngư, lễ hội của các dân tộc miền núi…

Dân trí nơi đây cũng được nâng cao rõ rệt, hiện nay có nhiều trường đại học, cao đẳng với đầy đủ cơ sở vật chất.

Món ngon phải thử tại Bình Định

Hàng chục món ngon Bình Định cho bạn thưởng thức, thơm nức, hấp dẫn, khó cưỡng.

Địa chỉ dừng chân vừa đẹp vừa tiện nghi ở Bình Định

Lưu trú giá rẻ chỉ từ 130,000 đồng/đêm

Nếu bạn không quá sang trọng chỗ ở, chỉ cần một nơi sạch sẽ, lịch sự để nghỉ qua đêm thì những lựa chọn giá rẻ sau rất hợp với bạn:

Homestay Thai’s House: 28/7 Nguyễn Trường Toản, giá chỉ từ 130,000 đồng/đêm, giảm giá chỉ còn 120,000đồng/đêm.

Happy Slime: 179 Chế Lan Viên, Ghềnh Ráng, giá chỉ từ 200,000 đồng/đêm.

Khách sạn Khang Khang 4: 03 Trần Văn Ơn, giá chỉ từ 240,000 đồng/đêm, giảm giá chỉ còn 225,000 đồng/đêm.

Nơi ở sang trọng đẳng cấp bậc nhất Bình Định

Bạn muốn tận hưởng chuyến du lịch hoàn hảo với dịch vụ bật nhất, khách sạn 4-5 sao là lựa chọn phù hợp cho bạn. Bạn Đi Đâu giới thiệu một số khách sạn sau:

Anantara Quy Nhơn Villas: Bãi Đại, Ghềnh Ráng, tiện ích 5*, nơi ở tiện nghi, tận hưởng cuộc sống, giá chỉ từ 15,000,000 đồng/đêm.

Avani Quy Nhơn Resort: Bãi Đại, Ghềnh Ráng, tiện ích 5*, giá chỉ từ 4,000,000 đồng/đêm.

FLC Luxury Hotel Quy Nhơn: Nhơn Lý Cát Tiên, khách sạn 4,5*, giá chỉ từ 2,500,000 đồng/đêm.

Và còn rất nhiều lựa chọn khác với các mức giá khác nhau tùy dịch vụ, vị trí, mở bandidau.com, tìm khách sạn tại Bình Định bạn chọn cho mình khách sạn hợp với mình nhé!

Quà lưu niệm cho người thân, bạn bè khi đi Bình Định

Tất nhiên là khi đi đến đâu đó chúng ta nên mua một ít quà kỷ niệm chuyến đi tặng cho người thân, bạn bè rồi. Tại Bình Định cũng vậy, bạn có thể chọn rất nhiều thứ làm quà. Bạn Đi Đâu gợi ý 6 món quà ý nghĩa đặc trưng của Bình Định, bạn có thể cân nhắc để chọn: Rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, đồ lưu niệm và thủ công mỹ nghệ, bánh hồng Tam Quan, dầu dừa tinh khiết ép lạnh, bánh ít lá gai.

Tối ưu kinh phí khi đi du lịch Bình Định

Khi đi du lịch Bình Định mỗi người nên chuẩn bị ít nhất 5 triệu đồng cho các chuyến đi 3 ngày 2 đêm. Chi phí này tốn vào các khoản lớn bao gồm di chuyển, tham quan và lưu trú. Tùy vào hình thức và khoảng cách di duyển, cách các bạn tiêu tiền vào ẩm thực,… mà chi phí có thể thay đổi.

Ví dụ: Chuyến đi Sài Gòn – Bình Định đi máy bay.

Bạn có thể săn vé máy bay giá rẻ  đến 0 đồng, cộng tất cả các phí thuế và khứ hồi bạn chỉ tốn khoảng 700,000 đồng.

Tại Bình Định bạn cần thuê xe và chi trả một số chi phí di chuyển gần 350,000 đồng.

Đi Kỳ Co – Eo Gió – Trung Lương – Tháp Đôi chi phí 300,000 đồng.

Chùa Thiên Hưng – Tháp Bánh Ít – KDL Ghềnh Ráng chi phí 50,000 đồng.

Ăn uống, có 1 bữa hải sản hết 450,000 đồng.

Chi phí phát sinh 300,000 đồng.

Tổng chi phí cho một chuyến đi thế này chỉ 2,100,000 đồng. Rất ít so với nguồn kinh phí dự trữ đúng không.

Với số tiền còn lại bạn có thể mở rộng tham quan các địa điểm khác, mua quà lưu niệm hoặc thưởng cho mình những món ăn hấp dẫn. Nếu bạn chi tiêu khéo léo thì bạn chơi xịt ga thì cũng không thể hết tiền được.

Nếu bạn chọn đi xe sẽ mất khá nhiều thời gian, mà so với giá rẻ cũng không chênh lệch bao nhiêu. Nếu được Bạn Đi Đâu khuyên bạn nên chọn đi bằng máy bay, sẽ nhanh hơn, thời gian tham quan sẽ dài hơn.

Với các điểm xuất phát khác, do khoảng cách và thời giá phương tiện, dịch vụ mà khoảng kinh phí có sự chênh lệch đôi chút. Cân đối các khoản chi, với 5,000,000 đồng bạn có thể đi một chuyến đi hoàn chỉnh và hoàn hảo.

Mọi thứ ở Bình Định đều sẽ không thể nào diễn tả hết bằng lời được, chỉ có chính mắt thấy, tận tai nghe mới có thể cảm nhận được sự thân thiết, hào hùng và bao nhiêu kì bí. Bạn Đi Đâu cung cấp vé máy bay giá tốt và hỗ trợ bạn tìm nơi lưu trú tốt, đẹp, giá rẻ hơn. Liên hệ để được tư vấn chi tiết.