Địa điểm du lịch Tuyên Quang nằm ở trung tâm của miền Bắc Việt Nam. Tuyên Quang được coi là một trong những cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam với nhiều cảnh quan kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn.

Tuyên Quang là một tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, tại trung tâm thung lũng sông Lô, một nhánh của sông Hồng. Đó là vùng lân cận của tỉnh Hà Giang ở phía Bắc, Bắc Kạn và các tỉnh Thái Nguyên ở phía Đông, tỉnh Yên Bái ở phía Tây và tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ về phía Nam. Tỉnh này với những đỉnh núi cao hùng vĩ vượt quá 2.000m so với mực nước biển là quê hương của một số dân tộc như Kinh, Tày, Dao và Nùng, trong đó dân tộc Kinh đóng góp hơn một nửa dân số của tỉnh.

Diện tích 568.800 ha với phần lớn đất dành cho mục đích nông nghiệp, Tuyên Quang đã phát triển ngày càng nhiều với lực lượng lao động trên 50% ở độ tuổi trẻ, là thế mạnh của tỉnh miền núi này trong phát triển kinh tế. Với sự xuất hiện của ngày càng nhiều khu công nghiệp và sự nhiệt tình của ủy ban địa phương trong việc kêu gọi đầu tư bên ngoài, bộ mặt khu vực đã phát triển tích cực đáng kể.

Đối với người Việt Nam, Tuyên Quang có một tên gọi khác là “thủ đô của cách mạng”. Tân Trào, Sơn Dương từng là nơi diễn ra các sự kiện và cuộc gặp lịch sử gắn liền với vận mệnh quốc gia do Trung ương Đảng và Bác Hồ tổ chức. Vào thời kỳ khó khăn đầu tiên của cuộc cách mạng quốc gia, người Tuyên Quang đã phải thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng; đó là xây dựng và bảo vệ ATK, bảo vệ Bác Hồ, Đảng ủy, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận cũng như các Bộ trung ương và trụ sở của cách mạng Lào. Đảng ủy và nhân dân Tuyên Quang đã đóng góp đáng kể vào trận chiến giành độc lập dân tộc.

Tuyên Quang đặc trưng của tỉnh có tiềm năng du lịch lớn. Tỉnh sở hữu 519 di tích lịch sử, văn hóa và cảnh quan, bao gồm một di tích quốc gia đặc biệt, 117 di tích ở cấp quốc gia, 181 di tích ở cấp tỉnh. Không chỉ gắn liền với quá trình hình thành quốc gia, Tuyên Quang còn là nơi tồn tại nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các cộng đồng dân tộc đã sống ở vùng đất này từ lâu. Chuyến thăm Tuyên Quang hy vọng sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách du lịch.

Tuyền Quang có gì độc đáo?

Tuyên Quang là nơi gắn liền với quá trình hình thành quốc gia. Đây cũng là nơi văn hóa của các dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi phía bắc. Với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các cộng đồng dân tộc đã sống ở vùng đất này trong một thời gian dài. Đến địa điểm du lịch Tuyên Quang sẽ có được trải nghiệm kỳ nghỉ hấp dẫn tại Việt Nam.

Tỉnh giáp với Hà Giang, Cao Bằng ở phía bắc, Bắc Kan và Thái Nguyên ở phía đông, Vĩnh Phúc, Phú Thổ ở phía nam và Yên Bái ở phía tây. Tuyên Quang nằm ở trung tâm sông Lô và sông Gấm chảy qua tỉnh từ hướng bắc-nam và chảy vào sông Lô ở phía tây bắc huyện Yên Sơn.

Tuyên Quang cũng là quê hương của người Thái. Nhưng từ thế kỷ 13 đã nằm dưới sự kiểm soát của triều đại Trần. Nhà Trần gọi là Quốc Oai, sau đổi thành Tuyên Quang. Dưới triều đại của vua Trần Hiền Tông (1329-1341). Tuyên Quang đổi thành thị trấn, rồi thành phố dưới triều Minh.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đi du lịch Tuyên Quang?

Do khí hậu nhiệt đới gió mùa, bị ảnh hưởng bởi khí hậu Bắc Á của đại lục. Tuyên Quang có 2 mùa rõ rệt, mùa đông lạnh và mưa nóng ẩm từ tháng 5 đến tháng 8 và những tháng lạnh nhất là tháng 11 và tháng 12.

Thời điểm thích hợp để đi Tuyên Quang là vào khoảng ngày 11/10, du khách thường đi du lịch Hà Giang vào khoảng thời gian này, có thể kết hợp để khám phá Tuyên Quang luôn vì cả hai tỉnh đều nằm trên cùng một tuyến đường.

Một thời điểm tuyệt vời khác để đi du lịch Tuyên Quang là lễ hội trung thu. Từ năm 2004, Tuyên Quang đã tổ chức một trong những lễ hội ánh trăng lớn nhất cả nước. Lễ hội Tuyên Quang với sự tham gia của hàng chục ngàn người đến từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh.

Làm thế nào để đến Tuyên Quang từ Hà Nội?

Cách Hà Nội khoảng 150km và kết nối với thủ đô bằng quốc lộ 2, rất dễ dàng để đến Tuyên Quang. Từ bến xe Mỹ Đình, có tuyến thường xuyên đến Tuyên Quang. Bên cạnh đó, có thể đi Tuyên Quang bằng ô tô đến Hà Giang vào buổi tối. Nếu sử dụng xe máy, đi từ Phạm Văn Đồng đến ngã tư Nội Bài – Phúc Yên, rẽ vào quốc lộ 2 đến Phúc Yên, Vĩnh Yên và đi thẳng vào quốc lộ 2 qua Phú Thơ, Tuyên Quang.

Nhà trọ tại địa điểm du lịch Tuyên Quang

Mặc dù du lịch Tuyên Quang so với một số tỉnh lân cận chưa thực sự phát triển. Nhưng dịch vụ khách sạn và nhà khách là đủ để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Trong những năm gần đây, do nhu cầu du lịch dựa vào cộng đồng ngày càng tăng. Có rất nhiều khu dân cư homestay tại Tuyên Quang đã được đầu tư và mở rộng để phục vụ khách du lịch.

Ăn gì ở Tuyên Quang

Tuyên Quang không phải là điểm đến của ẩm thực đa dạng như các tỉnh khác. Tuy nhiên, có một số loại đặc sản thực phẩm có thể để lại những ấn tượng khó quên trong tâm trí bạn.

Xôi 5 màu

Điều đặc biệt của xôi này là ở nhiều màu sắc của thực phẩm này thực sự bắt mắt. Món ăn này thường được phục vụ trong các ngày lễ thờ cúng dân tộc Tày.

Xôi được làm bằng gạo nếp, rất thơm với 5 màu trắng, vàng, xanh, đỏ, tím; đại diện cho kim loại, gỗ, nước, lửa, trái đất. Có một lời giải thích khác cho các màu sắc như đất, nước, mây, mưa và ánh nắng mặt trời. Tất cả các thành phần để làm thực phẩm này là từ các loại rau trong vườn nhà của Người Tày.

Bánh nếp với nhân trứng kiến ở Tuyên Quang

Món ăn dân dã này nghe có vẻ kỳ quặc với ai đó, nhưng bạn chắc chắn sẽ muốn cắn miếng thứ hai nếu bạn thử một lần vì hương vị thơm ngon của gạo nếp và chất béo của trứng kiến ​​trộn với hành và thì là.

Rượu ngô ở Na Hang

Giống như những vùng núi khác, Tuyên Quang có loại rượu riêng. Loại rượu này được làm từ ngô và men lá được chọn từ 20 loại thảo mộc như ớt rừng, quế, cam thảo và được chưng cất trong một thời gian dài theo phương pháp truyền thống của người Na Hang. Loại rượu này không chỉ có vị ngọt của rượu ngô mà còn giúp chữa một số loại bệnh như thấp khớp.

Nhìn thấy gì ở Tuyên Quang?

Du lịch Tuyên Quang chưa phát triển như nhiều địa phương khác. Nhưng cũng có nhiều cảnh đẹp mà nhiều người chưa từng nghe đến, ngoại trừ các di tích lịch sử của Tân Trào …

Khu di tích lịch sử Tân Tạo

Di tích lịch sử quốc gia Tân Trào nằm ở phía Đông Nam của Tuyên Quang, bao gồm 12 xã thuộc vùng ATK thuộc huyện Sơn Dương và Yên Sơn. Đây là một biên giới đất liền rộng lớn với hai tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên. Tân Trào là một vùng núi với hàng ngàn di tích nguy hiểm, nhiều hang động, tài nguyên phong phú, phong cảnh đẹp.

Thành cổ nhà Mạc ở Tuyên Quang

“An biên viễn ưu kim ngọc
Tuyên thành vạn cổ án Thăng Long.”

Thành nhà Mạc còn gọi là thành Tuyên Quang được xây dựng từ thời nhà Mạc vào khoảng năm 1552. Di tích còn lại đến ngày nay thì thành nằm ở trung tâm thành phố Tuyên Quang. Thành được xem là một biểu tượng lịch sử của vùng đất Tuyên Quang. Đây là một di tích thành lũy quân sự cổ quý hiếm thời Lê – Mạc và cũng là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của địa phương và quân đội nhân dân Việt Nam quan trọng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Năm 1991, thành đã được Bộ Văn hóa – Thông tin, nay là Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Thành cổ có một vị trí quân sự quan trọng bên bờ sông Lô và nằm trên tuyến đường thủy thuận tiện nối liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Tuyên Quang.

Khu du lịch sinh thái hồ Na Hang

Khu du lịch sinh thái hồ Na Hang nằm ở phía Bắc của Tuyên Quang, cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 110km. Nó có tổng diện tích mặt nước 8000 ha, qua các huyện Na Hang, Lâm Bình và toàn bộ khu vực hồ thủy điện Tuyên Quang.

Đây là nơi hội tụ của hai dòng sông Gâm và sông Năng, giáp hồ Ba Bể với những ngọn núi hùng vĩ, vùng đất truyền cảm hứng gắn liền với nhân loại huyền thoại táo bạo, thực sự mê hoặc du khách với vô số cảnh đẹp thiên nhiên.

Thác Khuổi Nhi

Thác nước quanh năm tung bọt trắng đẹp như mái tóc của hàng ngàn người, ngược dòng thác du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi một vẻ đẹp làm say đắm trái tim. Thác nước cao vút, bọt trắng tuôn xuống một hồ nước trong xanh tự nhiên, kỳ ảo, đẹp đến mê hồn. Ngoài ra, khi ngâm mình trong nước ở đây, bạn sẽ được thưởng thức một trong những dịch vụ massage tự nhiên nhất được phục vụ bởi các nhân viên “cá” nổi dưới nước.

Suối Mơ (hay còn gọi là Thác Pác Ban)

“Na Hang róc rách Suối Mơ
Xuôi thuyền độc mộc bên bờ thả câu
Mây bay chìm bóng đáy sâu
Trăng Hồ Ba Bể đêm thâu ngắm mình.”

Suối Mơ (hay còn gọi là Thác Pác Ban) là một điểm đến hấp dẫn ở Tuyên Quang. Đến đây, du khách du lịch Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ với những hang động, nơi có những nhũ đá và rặng đá tuyệt đẹp.

Đường đến Thác Mơ rất thuận tiện. Người ta có thể nghe thấy tiếng nước đổ từ trên cao xuống. Du khách càng đến gần thác nước, họ càng cảm thấy mát mẻ. Dường như du khách ở Việt Nam du lịch đã ở một vùng đất cổ tích khi họ đứng trước thác nước. Nước của nó đổ xuống hồ nằm dưới chân núi. Du khách có thể đi thuyền nhỏ để đến thác nước. Khi chèo thuyền, họ có thể thư giãn và chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp như tranh vẽ xung quanh nó.

Suối khoáng Mỹ Lâm

Con suối nổi tiếng này nằm ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, cách trung tâm Tuyên Quang 13km về phía Đông Nam. Suối khoáng Mỹ Lâm rất hấp dẫn du khách với dịch vụ tắm bùn khoáng, dịch vụ tắm nước khoáng nóng và vẻ đẹp tự nhiên tuyệt đẹp.

Dòng suối có nước khoáng lưu huỳnh dưới lòng đất, được phát hiện từ những năm 60. Cho đến nay, nước đã được chứng minh là bao gồm các thành phần hóa học cao của bicarbonate, canxi, natri, kali và sunfuahyrofluo. Tắm trong nước 40-42oC giúp du khách giải tỏa mọi căng thẳng, áp lực, mang lại sự thư giãn và niềm vui trở lại. Thậm chí phương pháp này còn có thể chữa đau khớp, đau thần kinh, mang lại niềm vui và sức khỏe cho nhiều bệnh nhân.

Thác Bản Ba

Thác Bản Bà chảy từ sườn núi Phồng Khang thuộc xã Trung Hà, huyện Chiem Hòa, nằm cách thành phố Tuyên Quang hơn 70km về phía Bắc. Thác nước này bao gồm 3 thác chính trên cùng một sườn núi. Nó nằm giữa một khu rừng già và được bao quanh bởi thiên nhiên xanh và những dãy núi nối tiếp nhau. Hệ sinh thái đa dạng của khu rừng già này đã được bảo tồn, rất nhiều cây gỗ quý và nền rừng với nhiều loài thực vật đa dạng vẫn tồn tại trong một sự tăng trưởng tốt. Khách du lịch thích thú nhìn thấy phong cảnh hoang sơ và thơ mộng khi du lịch đến nơi này.

Động Tiên ở Tuyên Quang

Động Tiên nằm trên huyện Hàm Yên, cách trung tâm thành phố Tuyên Quang khoảng 60km về hướng Tây, nơi đây được ví như động Phong Nha của núi rừng Đông Bắc. Động nằm dưới chân núi 300m, đường vào động quanh co phức tạp, có 3 cửa chính vào động nhưng khi vào bên trong động mọi mệt mỏi cực nhọc suốt chặng đường đi xua tan ngay lập tức bởi vẻ đẹp mê hoặc hồn người khi chiêm ngưỡng khung cảnh bên trong. Diện tích động khá lớn với sức chứa lên đén hàng ngàn người. Điểm thu hút du khách của động là màu sắc và kiểu dáng kỳ thú và độc đáo của di tích nhũ thạch được thiên nhiên tạo tác qua hàng ngàn năm hình thành nên.

Lễ hội truyền thống tại địa điểm du lịch Tuyên Quang

Lễ hội Lồng Tồng (dân tộc Tày)

Lễ hội Lồng Tồng có nghĩa là lễ hội ‘cầu nguyện mùa màng’, là một sự kiện quan trọng để bắt đầu một năm mới. Nó luôn luôn được tổ chức vào ngày 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm với ý nghĩa cầu nguyện cho một năm thời tiết tốt và thu hoạch năng suất cao.

Vẻ đẹp đến từ những ngôi làng ẩn dưới chân đồi, phủ đầy sương mù chắc chắn sẽ tạo nên trải nghiệm ấn tượng cho du khách.

Lễ hội trung thu

Lễ hội được tổ chức hàng năm vào dịp Trung thu, đây là một trong những lễ hội lớn nhất ở địa điểm du lịch Tuyên Quang, với nhiều hoạt động khác nhau như tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em, giới thiệu tỉnh Tuyên Quang cho du khách, làm mẫu váy và trang phục liên quan đến việc thờ cúng nữ thần Việt Nam.

Có một cuộc thi làm đèn lồng, một cuộc thi trang trí khay trái cây và các chương trình ca nhạc tại lễ hội. Đặc biệt, màu sắc lấp lánh từ chiếc đèn lồng khổng lồ sẽ thu hút sự chú ý của cả người tham gia trong nước và quốc tế, đặc biệt là đối với nhiều trẻ em lần đầu tiên tham gia và để lại ấn tượng tươi đẹp của giai đoạn trong cuộc sống.

Ngoài ra, Tuyên Quang còn có các địa điểm du lịch tâm linh với hệ thống đền và chùa rải khắp tỉnh như:

Đền Hạ

Đền Thượng

Đền Mẫu Ỷ La

Đền Cảnh Xanh

Đền Cấm

Đền Mỏ Than

Đền Kiếp Bạc

Đền Bách Thần

Chùa An Vinh

Chùa Hương Nghiêm

Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc

Chùa Phúc Lâm

Và có nhiều điểm thu hút khách du lịch khác ở Tuyên Quang như Khu bảo tồn sinh thái thiên nhiên Tất Giới, thác Bản Bà, Thác Lăn, Hàm Yên, … hệ thống hang động như động Song Long, động Phia Vài, núi Pắc Tạ, núi Dùm, …

Địa điểm du lịch Tuyên Quang mang đến trải nghiệm thú vị với phong cảnh nước non hùng vĩ hữu tình mà tạo hóa ban tặng cùng hệ thống hang động tuyệt đẹp và các địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng khắp cả nước, thông tin tham khảo trên phần cũng phần nào hỗ trợ du khách có sự chuẩn bị trước khi bắt đầu hành trình khám phá các tỉnh Phía Bắc và Đông Bắc Việt Nam một cách chu đáo và cẩn thận hơn. Chúc mọi người có chuyến trải nghiệm ấn tượng thú vị và lưu giữ được nhiều kỷ niệm đẹp cho hành trình chuyến đi trong cuộc đời mình nhé!