Trà Vinh là một tỉnh ven biện thuộc đồng bằng sông Cửu Long. Vùng đất này là nơi lưu trữ kho tàng van hóa đa dạng, trong đó đặc biệt chính là văn háo phi vật thể của người Khmer và các lễ hội độc đáo mang giá trị tập quán phong tục riêng biệt. Bên cạnh đó Trà Vinh còn có rất nhiều công trình kiến trúc chùa độc đáo hòa quyện cùng thiên nhiên nơi này. Vì thế đến với vùng đất Trà Vinh bạn có thể khám phá nét mới lạ của văn hóa và cuộc sống của người Khmer sống tại Trà Vinh và thả mình vào cảnh quan của vùng đồng bằng sông nước miền Tây Nam Bộ. Nào hãy cùng Bạn Đi Đâu trải nghiệm vùng đất Trà Vinh này nhé!

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Trà Vinh

Mỗi mùa của Trà Vinh đều có nét đẹp riêng biệt để bạn có thể khám phá. Nếu bạn là những người yêu thích sự nhộn nhịp náo nức thì hãy đến với Trà Vinh vào thời điểm từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch vì vào thời gian này Trà Vinh diễn ra rất nhiều lễ hội đặc sắc. Nếu bạn muốn đến  với Trà Vinh để có thể thưởng thức hương vị trái cây chín ngọt nơi đây thì mùa hè chính là thời điểm thích hợp nhất. Bên cạnh những vào những  thời điểm khác Trà Vinh vẫn có những điều thú vị chờ bạn khám phá vì thế bạn có thể đi vào bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh rỗi.

Làm sao để du lịch Trà Vinh?

Nằm cách Thành Phố Hồ Chí Minh khoảng cách 200 km bạn có thể sử dụng được xe máy hoặc xe khách để đến với Trà Vinh. Hiện tại có rất nhiều hãng xe khách chạy tuyến đường từ Thành Phố Hồ Chí Minh đi Trà Vinh như hãng xe Phương Trang, Kim Hoàng, Thanh Thủy,… với mức giá dao động khoảng 100.000 đ.

Các lễ hội đặc sặc ở Trà Vinh không thể bỏ qua!

Lễ Nguyên tiêu Thắng Hội

Đây là lễ hội truyền thống được diễn ra vào ngày 14-15 tháng giêng hàng năm tại Phước Thắng Cung thuộc ấp Mé Rạch, xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Lễ hội Nguyên tiêu Thắng Hội là lễ hội cầu phúc lành bình an gắn liền với tín ngưỡng tôn giáo của người Việt cũng như các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa cùng tham gia.

Lễ hội Nguyên tiêu Thắng Hội tại Trà Vinh

Lễ hội Pithi Chôl Chnam Thmây

Lễ hội Pithi Chôl Chnam Thmây còn được gọi là lễ hội năm mới hoặc lễ chịu tuổi của người dân Khmer diễn ra trong 3 ngày từ 14-16 tháng 4 ( năm nào có nhuần thì sẽ tổ chức trong 4 ngày). Sau đêm tiễn đưa năm cũ thì ngày hôm sau mọi người sẽ đem lễ vật và nhang đèn đến chùa để làm lễ rước đại lịch ( gọi là Mô ha sang Kram) tiếp đó tại chùa mọi người sẽ cùng nhau tổ chức đắp núi cát hoặc núi lúa quanh chính điện của chùa. Những ngày sau dân tộc Khmer đón tết bằng việc tới nhà nhau để ăn mừng tạo nên không khí ấm áp vui vẻ.

Lễ hội  Pithi Chôl Chnam Thmây của người Khmer được diễn ra tại Trà Vinh

Lễ cúng ông bà (Pithi Sen Đon ta)

Diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày1/9 âm lịch là một trong ba lễ có tầm ảnh hưởng của người dân Khmer. Lễ hội nhầm tưởng nhớ đến công ơn của cha mẹ, họ hàng và cầu siêu cầu phước cho những linh hồn, những người quá vãng. Vào những ngày lễ người đồng bào sẽ làm những mâm cơm cúng lên tổ tiên và mời sư thầy đến tụng kinh, tùy vào điều kiện của mồi gia đình nên mức độ tổ chức long trọng có phần khác nhau, có gia đình chỉ cung cơm đơn sơ, nhưng cũng có những gia đình sẽ làm tiệc đãi khách trong dịp lễ.

Lễ hội Ok Om Bok

Một trong những lễ hội nổi tiếng của người dân đồng bào Khmer chính là Lễ hội Ok Om Bok hay còn gọi lễ hội Cúng Trăng được mong đợi nhất. Lễ hội được này 15 của tháng Ka- Đât theo lịch Khmer ( tháng 10 âm lịch) vào những thời gian này Trà Vinh trở nên rực rỡ khắp nơi, những ngôi chùa đều được trang hoàng lộng lẫy. Sau các nghi thức cúng báii mang nét văn hóa dân tộc Khmer tiếp đó phận hội diễn ra với các hoạt động như đua ghe ngo truyền thống, cùng các trò chơi dân gian luôn thu hút rất nhiều người tham gia.

Các hoạt động trong lễ hội Ok Om Bok ( lễ cúng trăng) của ngừoi Khmer ở Trà Vinh

Món ngon nên thử khi đến Trà Vinh

Bún nước lèo

Đây là món ăn truyền thống của người dân Khmer sinh sống tại Trà Vinh. Sợi bún dai ngon kết hợp với nước lèo trong veo nhưng hương vị vô cùng đậm đà ăn cùng với chả giò chiên giòn, huyết mềm mịn và thịt heo quay cùng các loại râu thơm, thêm chút ớt hiểm cay nồng hòa vào nhau tạo nên món ăn đặc biệt của nơi này. Bạn có thể tìm được các quán bán món bún nước lèo trên đường Lý Thường Kiệt để nếm thử món này với mức giá khoảng 30.000đ phần

Bánh tét Trà Cuôn

Nhắc đến miền Tây chắc hẳn không ai là xa lạ với đặc sản bánh tét, nhưng bánh tết Trà Cuôn mang hương vị đặc biệt chỉ cần ăn vào là bạn sẽ có thể nhận ra ngay nét đặc biết đấy. Bánh tét Trà Cuôn được chế biến từ nếp ngon trộn đều với nước cốt của rau ngót tạo nên màu xanh tự nhiên, gói chung với đậu xanh, thịt heo, lòng đỏ trứng muối. Cùng với gia vị được tẩm ướp hòa nguyện vào nhay tạo nên hương vị đạm đà rất đặc biệt không thể lẫn vào đâu .

Dừa Sáp

Dừa sáp là loại dừa đặc biệt do đột biến gen hoặc do điều kiện thổ dưỡng, khí hậu, thời tiết đã khiến dừa cho trái sáp đặc biệt, trở thành một đặc sản chỉ riêng Trà Vinh mới có. Giá của một trái dừa sáp khá cao nhưng rất đáng vì mỗi buồng dừa hơn chục trái chỉ có khảng 1,2 trái là dừa sáp mà thôi. Trái dừa sáp khác với những trái bình thường ở chỗ nước dừa đọng thành dung dịch dạng keo có cơm dừa dày hơn hẳn. Khi ăn chỉ cần nạo dừa trộn một ít đường thêm chút sữa, đậu phộng và ít đá nhuyễn rồi dùng là ngon không tả nổi.

Đến du lịch Trà Vinh nên đi đâu?

Khu quần thể di tích lịch sử Ao Bà Om

Ao Bà Om

Ao Bà Om hay gọi Ao Vuông là địa điểm thiên nhiên đẹp ở Trà Vinh mà không thể nào bỏ qua! Nơi này được bộ Van hóa Thông tin công nhận di tích danh thắng cấp quốc gia vào năm 1994. Ao Bà Om có mặt nước trong xanh phẳng lặng ngập tràn những hoa sen hoa súng đang vươn nở trên hồ, xung quanh hồ trồng rất nhiều cây có độ tuổi hàng trăm năm. Đến đây vào bạn sẽ như lạc vào một thế giới khác, cảm giác vạn vật yên bĩnh, tĩnh lặng sẽ làm tâm hồn trở nên thư thái, thoải mái trước cảnh sác tuyệt mỹ.

Địa chỉ: ấp Tà Cú, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, cách trung tâm thành phố khoảng 7km

Chùa Âng

Chùa Âng nằm trong khu di tích chính là ngôi chùa lâu đời nhất trong hệ thống những ngôi chùa Khmer ở Trà Vinh đã mang lại niềm tự hào của dân Khmer trong suốt 10 thế kỷ qua. Chùa có kiến trúc cổ kính, khắp nơi được khắc họa và tô điểm bằng nhiều tác phẩm nghệ thuật như tượng thần, tiên nữ, tường chằn, chim thần theo văn hóa tâm linh của dân tộc Khmer. Đây còn là nơi diễn ra các lễ hội lớn của dân tộc Khmer như lễ hội Chol Chnam Thây, lễ hội OK Om Bok,…

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer

Để tìm hiểu rõ hơn về văn hóa người Khmer thì Bảo tàng dân tộc Khmer ở Trà Vinh sẽ là điểm đến để bạn có thể thực hiện mục đích. Nơi đây lưu trữ rất nhiều những hiện vật phong phú về đời sống văn hóa tinh thần cũng như văn hóa vật chất của người dân tộc Khmer ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chùa Hang

Chùa Hang là ngôi chùa có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân Khmer và là nơi mang những giá trị truyền thống văn nghệ thuật người Khmer. Ngôi chùa được thiết kế mang tời vẻ đẹp hoang sơ mang chút huyền bí với phần cổng chùa giống như một cái hang dẫn vào một thế giới tâm linh. Khuôn viên chùa mang đến cảm giá hòa hợp với thiên nhiên bởi một nữa là rừng cây xanh được nhiều loài chim độc đáo cư trú. Tận dụng nhưng thân cây to trong khuôn viên các sư thầy trông chùa đã biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng.

Địa chỉ: khóm 3, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Trà Vinh

Khu du lịch sinh thái rừng đước

Khu du lịch sinh  thái rừng đước được hình thành lâu đời với hơn 20 năm là điểm đến lý tưởng khi đến du lịch Trà Vinh. Nằm ẩn mình trong hệ thống rừng nguyên sinh với thế giới động thực vật cực kỳ phong phú nơi đây thật sự hấp dẫn với những ai yêu thích những trải nghiệm khám phá thiên nhiên.

Địa chỉ: xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, Trà Vinh 

Cù lao Tân Quy

Cù lao Tân Quy nằm ngay trên địa phận dòng sông Hậu hiền hòa và phù sa màu mỡ cùng những vườn trái cây sai trĩu quả là niềm tự hào của người nơi đây. Đến với cù lao bạn sẽ được trải nghiệm những trò chơi thú vị, thưởng thức những loại trái cây ngon ngọt tại đây.

Địa chỉ: xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, Trà Vinh

Biển Ba Động

Biển Ba Động luôn là một địa điểm du lịch Trà Vinh được nhiều người biết đến. Đến đây bạn có thể đắm mình trong không gian mênh mông của biển, hít thở không khí gió biển và lắng nghe tiếng sóng dạt dào. Bãi biển Ba Động hiện nay vẫn còn giữ được nét sơ khai vốn có tuy màu nước không trong xanh như những bãi miền Trung vì ở đây được phù sa bồi đắp nên lượng hải sản rất dồi dào và phong phú.

Địa chỉ: thuộc địa phận xã Trường Long Hoà, huyện Duyên Hải, cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 55km

Chùa Vàm Rây

Ngôi chùa Khmer lớn nhất Việt Nam này mang đậm nét kiến trúc của van hóa dân tộc Khmer vói màu vàng đặc trưng nổi bật làm khơi gợi khung cảnh của xứ sở chùa Vàng xa xôi. Địa danh thu hút người dân địa phương và du khách khắp nơi tới tham quan và cúng bái góp phần tạo nên diện mạo cho ngành du lịch Trà Vinh.

Địa chỉ: ấp Vàm Rây, xã Hàm Thuận, huyện Trà Cú, Trà Vinh

Cù lao Long Trị

Đến với cù lao Long Trị du khách có thể tham gia các chuỗi hoạt động vui chơi ăn uống như chèo thuyền, câu ca, đạp xe quanh khu du lịch cù lao Long Trị. Sự kết hợp của những vườn cầy ăn trái và cảnh quan sông nước với điều kiện khí hậu đến với nơi này du khách sẽ có cảm giác thoải mái, mát mẻ tận hưởng những món ăn đặc sắc tại đây.

Bên cạnh những địa điểm kể trên Trà Vinh còn có rất nhiều điểm đến thú vị như: Chùa Cỏ (chùa Nodol), Khu di tích lịch sử Đền Thờ Bác, Miếu Ông, Chợ lớn Trà Vinh, Khu du lịch sinh thái Huỳnh Kha,… Chúc các bạn có một chuyến đi du lịch Trà Vinh tuyệt vời!