Huế trong tôi: Một cái chớp mắt – một thời đại trôi qua

Tình yêu nồng nàn với mảnh đất kinh kỳ. Cố đô Huế nổi tiếng với sông Hương núi Ngự, đền đài, lăng tẩm, chùa chiền – nơi mà ai cũng mong một lần trong đời được đặt chân đến để tận mắt chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc đặc sắc của triều đại phong kiến cuối cùng. Nơi đây là thành phố xanh, là trung tâm du lịch của cả nước và di sản văn hóa đáng được bảo tồn của nhân loại.

Khi đến Huế, nhịp sống thư thả của người dân ở đây làm con người lúc nào cũng cảm thấy dễ chịu và thư thả tâm hồn.

Được mệnh danh là cố đô gợi lên sâu sắc của thời đại triều nhà Nguyễn vẫn còn vang dội với vinh quang của đế quốc Việt Nam, mặc dù nhiều tòa nhà tốt nhất của nó đã bị phá hủy trong Chiến tranh chống Mỹ.

Đừng vội hỏi Huế có gì? Câu trả lời nằm trong những địa điểm du lịch ở Huế đẹp đến nao lòng này!

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Sông Hương bắt đầu từ đâu? Sông Hương có hai nguồn chính (dòng Tả Trạch và dòng Hữu Trạch) đều bắt đầu từ dãy Trường Sơn và chập lại thành một tại ngã ba Bằng Lãng. Đoạn từ Bằng Lãng đổ ra biển dài 33 km.

Huế có một phần sự quyến rũ của nó trên vị trí của nó trên sông Hương – đẹp như tranh vẽ vào một ngày trời trong, khí quyển ngay cả trong thời tiết ít tâng bốc hơn. Ngày nay, thành phố pha trộn giữa mới và cũ như những khách sạn hiện đại kiểu dáng đẹp trên những bức tường Thành cổ thế kỷ 19 đổ nát.

Một vài lời mời chào là một rắc rối nhỏ, nhưng Huế vẫn là một thành phố yên tĩnh, bảo thủ với sự tập trung đúng đắn của cuộc sống về đêm.

Huế là một thành phố ở miền trung Việt Nam, là trụ sở của các hoàng đế triều Nguyễn và là thủ đô quốc gia từ năm 1802 đến năm 1945. Một điểm thu hút chính là Thành cổ Đại Hà, thế kỷ 19 rộng lớn, được bao quanh bởi một con hào và những bức tường đá dày. Nó bao gồm Hoàng thành, với các cung điện và đền thờ; Tử Cấm Thành (Tử thành thành), từng là hoàng đế nhà; và một bản sao của Nhà hát Hoàng gia.

Khu phức hợp di tích Huế bao gồm đền, lăng, cung điện, nằm dọc theo sông Hương ở thành phố Huế và một số khu vực lân cận của tỉnh Thừa Thiên Huế. Kinh thành Huế – Dĩ nhiên rồi, đây là địa điểm bạn phải đến check-in bằng được. Bạn sẽ lặng người trước sự cổ kính và đồ sộ của một thời đại vua nhà Nguyễn.

Kinh thành Huế

Bất ngờ bởi sự đồ sộ uy nghi vàng son một thời. Được xây dựng từ năm 1804 đến 1833, Thành cổ (Kinh Thành) vẫn là trái tim của Huế. Được bảo tồn mạnh mẽ, nó bao gồm các bức tường dày 2m, dài 10km, một con hào (ngang 30m và sâu 4m) và 10 cổng thành.

Được Unessco công nhận là di sản văn hóa thế giới

Kinh thành Huế có các phần riêng biệt. Bao quanh Kinh thành, Hoàng thành và Tử Cấm Thành (lầu son gác tía) đã hình thành nên tâm điểm của đời sống hoàng gia Việt Nam. Ở phía tây nam là các đền thờ. Có những nơi cư trú ở phía tây bắc, những khu vườn ở phía đông bắc và ở phía bắc, Pháo đài Mang Cá (vẫn là một căn cứ quân sự).

Đây là kinh đô của thời Nguyễn, cố đô của nước Việt Nam hồi xưa. Triều Nguyễn là triều đại phong kiến cuối cùng đóng đô ở Huế trải qua 13 đời vua từ Gia Long đến Bảo Đại. Trùng tu nhiều lần do thời gian, do chiến tranh, do thiên nhiên tàn phá ảnh hưởng rất lớn.

Lưu ý rằng nếu bạn cũng dự định đến thăm Lăng mộ Hoàng gia, vé kết hợp bao gồm tham quan Kinh thành Huế và lăng mộ luôn có sẵn. có mở cửa vào buổi tối để du khách trải nghiệm tham quan.

Đại nội

Tòa thành thế kỷ 19 này có cung điện cũ, tường, hào nước, đền thờ và nhiều hơn nữa.

Chuyến đi đáng giá: Lăng mộ các đời Vua triều Nguyễn nằm ở phía Nam thành phố Huế

Phía nam thành phố Huế là những lăng mộ xa hoa của những người cai trị triều Nguyễn (1802 – 1945), trải dọc theo bờ sông Hương nằm cách thành phố 2km đến 16km về phía nam. Ngoài ra còn có chùa đẹp và các điểm tham quan khác.

Hầu như tất cả các ngôi mộ hoàng gia đã được các hoàng đế lên kế hoạch trong suốt cuộc đời của họ, và một số được sử dụng làm nơi ở trong khi họ vẫn còn sống.

Hầu hết các lăng mộ bao gồm năm yếu tố cần thiết. Đầu tiên là một gian hàng bia dành riêng cho những thành tựu, khai thác và đức hạnh của hoàng đế. Tiếp theo là một ngôi đền để thờ phụng hoàng đế và hoàng hậu. Thứ ba là một lăng mộ làm bằng đá kèm theo, và thứ tư là một sân danh dự với voi đá, ngựa, và quan lại dân sự và quân sự. Cuối cùng, có một hồ sen được bao quanh bởi cây hoa sứ và cây thông.

Hầu hết mọi người đặt tour du lịch có tổ chức từ Huế, bằng thuyền hoặc kết hợp thuyền và xe buýt, nhưng có thể thuê một chiếc xe ôm hoặc xe đạp và thực hiện một tour du lịch đơn giản tiện lợi

Lăng Khải Định

Lăng Khải Định, chính thức Lăng Lăng, nằm ở núi Châu Chu gần Huế của Việt Nam. Nó được xây dựng cho Khải Định, Hoàng đế thứ mười hai của triều Nguyễn. Nó được xây dựng từ năm 1920 đến 1931, mất 11 năm để hoàn thành. Ngôi mộ là sự pha trộn của kiến ​​trúc phương Tây và phương Đông.

Lăng Tự Đức

Lăng Tự Đức, chính thức là Lăng mộ, nằm ở Huế, Việt Nam. Nó được xây dựng cho Nguyễn Hoàng Tự Đức và mất ba năm để xây dựng từ năm 1864 181818. Nó được chia thành Khu vực Đền thờ và Khu vực lăng mộ.

Tuy triều Nguyễn có 13 vua, nhưng vì nhiều lý do kinh tế chính trị chỉ 7 lăng được xây dựng: Lăng Gia Long, Lăng Minh Mạng, Lăng Thiệu Trị, Lăng Tự Đức, Lăng Đồng Khánh, Lăng Dụ Đức, Lăng Khải Định.

Ngoài ra còn có các khu lăng mộ khác, nếu chuyến đi của bạn có nhiều thời gian, hãy khám phá những điều tuyệt vời trong từng các lăng mộ: lăng Trường Cơ (chúa Nguyễn Hoàng), lăng Trường Diễn (chúa Nguyễn Phúc Nguyên), lăng Trường Diên (chúa Nguyễn Phúc Lan); Lăng Trường Hưng (chúa Nguyễn Phúc Tần); lăng Trường Mậu (chúa Nguyễn Phúc Thái); Lăng Trường Thanh (chúa Nguyễn Phúc Chu); lăng Trường Phong (chúa Nguyễn Phúc Chú); lăng Trường Thái (chúa Nguyễn Phúc Khoát); lăng Trường Thiệu (chúa Nguyễn Phúc Thuần) đặt ở các thôn phía tây Huế dọc hai bờ sông Hương.

Chùa Thiên Mụ – Chùa phật giáo ở Huế

Chùa của Thiên Mụ Huế là một ngôi chùa lịch sử ở thành phố Huế của Việt Nam. Ngôi chùa có tháp Phước Duyên bảy tầng mang tính biểu tượng đặc trưng của chùa Thiên Mụ cũng như được coi là biểu tượng không chính thức của thành phố, và ngôi chùa này thường là chủ đề của những vần thơ dân gian và ca dao về Huế. Chùa nằm trên đồi Hà Khê, thuộc phường Hương Long ở Huế.

Khám phá đầm phá được biết đến là đầm phá nước lợ lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á – Chưa đặt chân đến phá Tam Giang coi như bạn chưa khám phá được nét đẹp xứ Huế

“Đường vô xứ Huế quanh quanh

Non xanh nước biếc như tranh họa đồ

Thương em anh cũng muốn vô

Sợ truông Nhà Hồ, sợ phá Tam Giang…”

Biển Thuận An

Từ trung tâm Huế chỉ 15km về phía bắc đến bờ biển, con đường rợp bóng sông Hương trước khi bạn chạm vào bãi cát của Thuận An. Đông Nam từ đây có một con đường ven biển đẹp, yên tĩnh để đi theo với lưu lượng rất nhẹ (vì vậy nó rất lý tưởng cho người đi xe đạp). Tuyến đường đi qua một hòn đảo ven biển hẹp, với tầm nhìn ra đầm phá Tam Giang-Cầu Hai ở phía trong đất liền, và những bãi biển và cồn cát tuyệt đẹp ở phía bên kia.

Làng An Bằng

Từ Thuận An con đường uốn lượn qua những ngôi làng xen kẽ giữa đầm tôm và vườn rau. Hàng ngàn ngôi mộ và ngôi đền gia đình đầy màu sắc sặc sỡ nằm dọc bãi biển, hầu hết là nơi an nghỉ cuối cùng của Việt Kiều (người Việt ở nước ngoài) muốn được chôn cất tại quê hương. Đường ray cắt qua những ngôi mộ và cồn cát đến bãi biển. Chọn một địa điểm và bạn có thể sẽ có một bãi biển cho riêng mình.

Beach Bar Huế

Tại bãi biển Phú Thuận lộng lẫy (cách Thuận An khoảng 7km về phía đông nam) là Beach Bar vui nhộn và Biệt thự Louise quyến rũ. Nhà hàng và bãi biển có thể được sử dụng bởi khách bên ngoài – có phí vào cửa 100.000 đồng, có thể được bù vào mua thực phẩm và đồ uống trong quán bar bên bờ biển. Với 250.000đ mỗi người, khách cũng có thể sử dụng khu vực hồ bơi xinh xắn tại Villa Louise. Chi phí xe taxi từ Huế đến Phú Thuận có giá khoảng 250.000đ hoặc chọn xe ôm khoảng 100.000đ. Bạn có thể liên hệ tại các nhà nghỉ ở Huế về hình thức di chuyển thường xuyên đến Beach Bar Huế.

Phú Diên và ngôi đền người Chăm

Khoảng 8km qua Beach Bar Huế, phần còn lại của Phú Diên, một ngôi đền nhỏ của người Chăm, nằm được bảo vệ bởi một gian hàng thủy tinh trong cồn cát ngay ngoài bãi biển. Có lán hải sản ở đây nữa.

Đầm Cầu Hai

Tiếp tục về phía đông nam, một con đường trải nhựa hẹp len lỏi qua các làng chài, trang trại nuôi tôm, cồn cát khổng lồ và khu định cư Vĩnh Hưng cho đến khi đến cửa sông khác tại Thôn Phú An, nơi có một dãy nhà hàng hải sản. Điểm này cách Thuận An 40km. Băng qua cầu Tư Hiền (Phú Lộc) ở đây và bạn có thể tiếp tục vòng quanh bờ phía đông của đầm Cầu Hai rộng lớn.

Nên du lịch Huế mùa nào đẹp nhất?

Thời điểm du lịch Huế luôn được tìm kiếm nhiều nhất. Dĩ nhiên rồi, cũng có lí do thôi mà!

Khí hậu Huế

Khí hậu ở Huế vô cùng khắc nghiệt: mùa nắng nóng thì oi bức cực độ nhiệt độ lên tới 41 độ C, mùa lạnh thì mưa lạnh buốt xương nhiệt độc thấp có khi 10 độ C.

Tuy nhiên Huế của tôi lại đẹp vô cùng khi bạn chọn đến vào mùa xuân kéo dài từ tháng 2 đến tháng 3, trời nắng nhẹ nhàng, mát mẻ, gió se se lạnh. Hoặc mùa thu rơi vào khoảng giữa tháng 9 đến khoảng cuối tháng 10. Bạn sẽ mê mẩn với mùa thu gió nhẹ làm rung cành lá, hoa phượng vàng bay múa lượn khắp con đường. Đến Huế thời điểm này, thời tiết vô cùng nhẹ nhàng, không còn cái nắng oi ả của mùa hè, chưa phải mưa gió lạnh lẽo của mùa đông, chỉ có những làn gió nhẹ, trời thanh mát, đẹp đến nao lòng.

Đến Huế mùa lễ hội

Festival Huế

Festival Huế diễn ra hằng năm

Rằm tháng Tư

Rằm tháng Bảy

Bản đồ các điểm đến hấp dẫn khi đi du lịch Huế

Đến Cố đô Huế bằng phương tiện gì?

Du lịch Huế bằng xe khách:

Bạn có thể chọn các nhà xe uy tín ghế ngồi hoặc giường nằm theo ý thích. Đây cũng là cơ hội bạn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp đất nước Việt Nam trong suốt quãng đường đến với Huế mộng mơ.

Du lịch Huế bằng tàu hỏa:

Nếu bạn chọn tàu hỏa để đến Huế, rất tiện lợi vì Ga Huế nằm ngay trung tâm thành phố Huế. Và điểm dừng cố định của tàu SE chạy từ Bắc vào Nam, hoặc từ Nam vào Bắc hoặc tàu SH điểm đầu từ Sài Gòn, điểm cuối là Huế. Bạn chỉ cần chọn ngày giờ đi phù hợp theo bảng giờ tàu của nhà ga. Di chuyển bằng tàu hỏa chắc chắn là trải nghiệm đầy thú vị mà bạn có thể chọn cho hành trình của mình.

Du lịch Huế bằng máy bay:

Nếu bạn không có nhiều thời gian, thì máy bay là phương tiện di chuyển nhanh chóng nhất. Ở Huế có Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy được xây dựng từ thời Pháp thuộc, cách trung tâm thành phố 13km. Từ sân bay Huế di chuyển lên trung tâm thành phố Huế, có xe buýt sân bay đưa đón. Sân bay Phú Bài Huế chỉ được 3 hàng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific khai thác hai đường bay nội địa từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ẩm thực xứ Huế – những món ăn gây thương nhớ

TRIẾT LÝ ẨM THỰC HUẾ: “Với người Huế, nấu món ăn là để thể hiện đam mê nghệ thuật nấu ăn cũng như người Huế đam mê thơ vậy. Nghệ thuật là ‘sự chơi’ ở đời. Chơi nấu ăn ở Huế có lẽ là ‘sự chơi’ hơn cả! Rau giá, quả vả, bắp chuối, mít xanh cũng ‘chơi’ thành món ăn có hạng! Đến muối người Huế cũng chơi thành bữa ‘cơm muối’ sang trọng với hàng chục món khác nhau. Với quan niệm ‘ăn’ trước hết là ‘ăn bằng mắt’, người phụ nữ Huế rất dụng công trong việc tạo hình các món ăn một cách nghệ thuật, tạo nên sự truyền cảm mạnh mẽ mỗi khi ngồi vào bàn tiệc…” ( Ngô Minh)

Ca dao xưa đã có bài hát ru về địa danh nổi tiếng này:

“Ru em em ngủ cho muồi

Để mẹ đi chợ mua vôi ăn trầu

Mua vôi Chợ Quán Chợ Cầu

Mua cau Nam Phổ, mua trầu Chợ Dinh

Chợ Dinh bán áo con trai

Triều Sơn bán nón, Mậu Tài bán kim”

Bánh canh Nam Phổ Huế

Rồi tới món ngon cũng được cụ Ưng Bình làm thành bài thơ được lưu truyền rộng rãi:

“Mời chị mời anh chén bánh canh Nam Phổ

Xơi vô bổ khỏe, có chất bổ có mùi hương

Lại thêm mát mẻ can trường

Sâm Cao Ly cũng sút, rượu Quỳnh Tương cũng không bì”.

Về Với Xứ Huế Mộng Mơ – Thưởng Thức Tất Tần Tật Các Món Ngon Nơi Đây

Chè bột lọc dừa – Gánh hàng rong cổng Đại Nội, Huế (10k – 15k) (7h – 10h)

[caption id="attachment_2666" align="aligncenter" width="960"]Với người Huế, câu nói quen thuộc mỗi chiều tối  Với người Huế, câu nói quen thuộc mỗi chiều tối “Đi ăn chè không” và nổ máy ngay đến quán chè yêu thích gọi ngay ly chè hấp dẫn quen thuộc giải khát.[/caption]

Bánh Ép Chị Huệ – 116 Lê Ngô Cát, Huế (2k) (16h – 22h)

Bánh bột lọc – Khu ẩm thực chợ Đông Ba, Huế

 

Bánh mỳ thập cẩm – dưới chân cầu Tràng Tiền, Huế (bán tối từ 21h)

Các món ếch – Ếch Ông Chạy – 54 Phạm Thị Liên, Huế (30k – 100k) (10h – 21h)

Bắp nướng mỡ hành – Vỉa hè đường Lê Lợi đoạn đối diện trường Đại Học Sư Phạm, Huế (10k – 15k)

Trứng chén nướng – Bánh Ép Gia Di – 101 Bà Triệu, Huế

Bún nghệ – Khu ẩm thực chợ Đông Ba, Huế

Cơm Hến – 17 Hàn Mặc Tử. Huế (10k – 20k)

Nướng cay – 16 Trường Chinh, Hu

Chè Thập cẩm – chè Ngọc Hiền – 65 Trần Hưng Đạo, Huế

Bún Bò Cơm Nguội O Vân – Trịnh Công Sơn, Huế

Quán Chi -các loại bánh gói Huế (từ 15k)

Bánh mỳ chân Cầu Trường Tiền

Bánh canh Bánh Canh Đèn Dầu Hàn Thuyên – Đường Hàn Thuyên

Ốc Huế

Bún Thịt Nướng & Mắm Nêm – Đối diện 35 Nguyễn Trường Tộ, Huế

Bánh Canh Cá Lóc Dì Hương – 14 Lê Thánh Tôn, Huế (15h – 21h) (10k – 15k)

Bánh khóa nước lèo, Nem lụi

Bún Giấm Nuốc – 2 Chi Lăng, Huế (15h – 18h) (20k – 25k)

Tổng kết chuyến đi du lịch Huế

Huế luôn là điểm đến hấp dẫn đầy cuốn hút với những du khách yêu thiên nhiên, đam mê khám phá và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa. Tôi tin rằng chỉ cần đến Huế một lần, thì chắc chắn ai cũng sẽ phải thốt lên kinh ngạc với những danh thắng như bước ra từ những thước phim cổ trang mê hoặc, hay đắm chìm trong bầu không khí trong lành và yên bình đến mềm lòng.