TOP điểm du lịch nổi tiếng tại Thái Bình

Thái Bình là địa danh nổi tiếng với bãi biển đẹp nhất miền Bắc. Với ba bãi biển đẹp đốn tim gắn với mảnh đất này:

Điểm chung của các bãi biển là những triền cát trắng trải dài, sóng êm, những hàng phi lao xanh ngát và luôn lộng gió, riêng Cồn Đen còn được xưng tụng là cồn biển đẹp nhất miền Bắc.

  • Biển Đồng Châu thuộc huyện Tiền Hải, cách thành phố Thái Bình 35 km theo tỉnh lộ đi Kiến Xương – Tiền Hải.
  • Khu du lịch sinh thái biển Cồn Vành, gồm bờ biển thuộc xã Đông Minh
  • Cửa Lân
  • Hai đảo biển Cồn Thủ và Cồn Vành và khu du lịch sinh thái biển Cồn Đen, cách đất liền khoảng 3km thuộc địa phận xã Thái Đô, Thái Thụy, cách trung tâm Thành phố Thái Bình khoảng 40 km.

Địa danh Thái Bình có thể nói là địa chỉ đỏ cho hình thức du lịch văn hóa. Bởi Thái Bình gắn liền với các lễ hội – tôn vinh văn hóa và lịch sử vô cùng phong phú của Việt Nam.

Chùa Keo Thái Bình

Tọa lạc tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư. Chùa Keo Thái Bình là ngôi chùa đại cổ tự tại Việt Nsm được bảo tồn hầu như còn nguyên vẹn với kiến trúc hàng trăm năm tuổi.

Lễ hội chùa Keo tổ chức chính tiệc vào mùa thu các ngày 13, 14 và 15 tháng 9 Âm lịch hàng năm. Đến dự lễ hội chùa Keo là một trong những điều không thể thiếu được đối với nhân dân các xã thuộc huyện Vũ Thư, cũng như khách thập phương từ khắp mọi miền trên dải đất hình S, chẳng vậy mà khi nói về hội chùa Keo lại có câu ca dao nổi tiếng rằng:

Dù cho cha đánh mẹ treo.

Em không bỏ hội chùa Keo hôm Rằm”

Đền Đồng Xâm

Đền Đồng Xâm là một quần thể di tích có quy mô hoành tráng, rộng lớn trong đó thờ Triệu Vũ Đế, đền thờ Trình thị Hoàng hậu (vợ vua Triệu Vũ Đế) và đền thờ Nguyễn Kim Lâu (vị tổ nghề chạm bạc cổ truyền) cùng hệ thống đền chùa nằm kề sông Vông. Đền Đồng Xâm có vị trí thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Nét nổi bật của đền Đồng Xâm có thể xem như một tập đại thành của nghệ thuật chạm khắc gỗ, đá, kim loại, đắp vữa thời nhà Nguyễn.

Hội đền Đồng Xâm thường có nhiều lễ thức, nhiều trò chơi trò diễn trò đua tài, cuốn hút trai thanh, gái lịch trong vùng tham gia như: Đấu roi, đấu vật, hát chèo, hát ca trù…

Nhà thờ chính tòa giáo phận Thái Bình – một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam

Với những ai đã từng đặt chân đến địa chỉ số 8 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình đều không khỏi nhạc nhiên và bị cuốn hút trước không gian kiến trúc hiền hòa và uy nghi. Nét hiện đại hòa quyện với nét truyền thống của một công trình kiến trúc tất cả tạo nên sự bề thế và nguy nga và tráng lệ cho trung tâm tôn giáo của một giáo phận. Nằm cạnh dòng sông Trà Lý hiền hòa, từng nhịp thở cua ngôi nhà thờ chính tòa đều gắn liền với cuộc sống không chỉ riêng giáo dân Thái Bình mà toàn thể giáo phậ

Du lịch làng nghề gồm các làng nghề như làng nghề chạm bạc Đồng Xâm, làng Nguyễn chuyên sản xuất bánh cáy, làng Chiếu Hưng Nhân… Nổi bật nhất trong nhóm du lịch này là làng nghề Bách Thuận với vẻ đẹp của một làng quê cổ, tiêu biểu cho vùng quê ở vùng đồng bằng Bắc bộ.

Ăn gì khi đến du lịch Thái Bình?

Bánh cáy làng Nguyễn

Bánh cáy làng Nguyễn từng là món bánh dùng để tiến vua trong thời đại Việt Nam. Thật khó khi không nhắc đến bánh cáy làng Nguyễn khi nhắc đến địa danh Thái Bình. Nguyên liệu làm bánh từ hoa màu, tạo nên sự thơm dẻo hòa quyện với vị ngọt, cay trọn vẹn vị bánh cáy. Phải thử, nhất định phải thử nhé!

[caption id="attachment_2485" align="aligncenter" width="500"] Bánh cáy làng Nguyễn – đặc sản nổi tiếng Thái Bình – một gợi ý tuyệt vời món quà thơm thảo dành tặng cho người thân, bạn bè sau chuyến đi du lịch[/caption]

Gỏi cá nhệch Diêm Điền

Đến Thái Thụy Thái Bình chưa ăn món gỏi cá nhệch Diêm Điền coi như bạn chưa biết Thái Thụy. Đây là món ăn rất được lòng dân sành ăn.

[caption id="attachment_2486" align="aligncenter" width="600"]Chưa ăn món gỏi cá nhệch Diêm Điền coi như bạn chưa biết Thái Thụy, Thái Bình. Chưa ăn món gỏi cá nhệch Diêm Điền coi như bạn chưa biết Thái Thụy, Thái Bình.[/caption]

Nhệch là con gì? Nhệch không phải là cá , không phải lương, cũng không phải là rắn. Nhệch có mình dài, bụng trắng và sống được cả ở trong môi trường nước mặn lẫn nước ngọt. Nhệch có thể chế biến thành nhiều món. Tuy nhiên món gỏi cá nhệch Diêm Điền. được dùng với các loại lá như cúc tần, vọng cách, đinh lăng, mùi tàu, húng quế, lá sắn, lá sung, lá si, hoa chuối, chuối.

Sứa Muối

Sứa Muối là món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng quê ven biển Thái Thụy. . Sứa muối được chế biến từ nhưng con sứa tươi, được rửa sạch và cắt khúc thành những tảng nhỏ; sau đó được ngâm vào các bình, chum hoặc vại lớn. Nước muối sứa chua được làm từ quả cây vẹt (cây vẹt là một trong những loại cây nước lợ ven biển).Qua thời gian ngâm chua từ 3-4 tuần. Nước chấm sứa muối là mắm tôm pha với chanh, ớt,… Rau ăn kèm là những loại rau như dậu rách, kinh giới, húng chũi,… với các vị chua, cay, chát, thơm, bùi. Nước chấm càng mê li hơn, là loại nước mắm cốt Diêm Điền. Cuốn lá chấm nước mắm cốt, tất cả hương vị hòa quyện ngọt, dai, giòn, thơm, mát. Chẹp chẹp, xứng đáng phải thử.

[caption id="attachment_2487" align="aligncenter" width="640"] Sứa muối – ẩm thực đặc sắc phải nếm thử khi đi du lịch Thái Bình.[/caption]

Canh cá Quỳnh Côi đậm đà hương vị đồng quê

Đến Thái Bình đừng quên thưởng thức canh cá Quỳnh Côi. Món ăn này được làm từ những nguyên liệu đơn giản: cá, rau, gạo, sử dụng bánh đa chỉ có riêng tại Thái Bình. Nước dùng vị thanh mát, ngọt ngào hòa quyện miếng cá chiên bùi kết hợp vị rau ăn kèm và vị thơm của lát gừng tươi.

[caption id="attachment_2488" align="aligncenter" width="666"] Thơm ngon, thanh đạm, nóng hổi hổi vừa thổi vừa ăn với món ăn đặc sản canh cá Quỳnh Côi.[/caption]

Có gì chơi khi đi du lịch Thái Bình không?

Khu du lịch sinh thái Cồn Vành

Cồn Vành nằm trong khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng được Unesco công nhận là điểm đến duy nhất ở Việt Nam còn lưu giữ được hệ sinh thái cũng như bãi biển nguyên sơ vào năm 1994. Cồn Vành nằm cách đất liền 7km thuộc xã Nam Phú, huyện Tiền Hải. Với một vị trí địa lý đắc địa, Cồn Vành nằm ở cửa sông Ba Lạt, nơi cửa sông Hồng.

Đến với khu du lịch sinh thái Cồn Vành du khách được khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn đa dạng. Người dân hiền hòa trìu mến sống trong các làng chài giương buồm ra khơi đánh cá. Hãy thử hải sản tươi ngon đặc biệt đang chờ bạn đến và thưởng thức.

Khu du lịch sinh thái Cồn Đen – Cồn biển đẹp nhất miền Bắc nước ta

Cồn Đen nằm cách đất liền 3 km thuộc xã Thái Đô, Thái Thuỵ, Thái Bình. Cách Thị trấn Diêm Điền 15 km về phía Nam và cách trung tâm Thành phố Thái Bình khoảng 40 km về phía Tây. Cồn Đen có địa hình tương đối bằng phẳng với dải cát dài khoảng 3km, chiều rộng chỗ lớn nhất khoảng 700m, chỗ hẹp nhất 450m; được hình thành do kiến tạo bồi đắp phù sa và bùn cát của sông Trà Lý. Được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2004, đến nay khung cảnh tự nhiên trên cồn vẫn hoang sơ, được nhiều người đánh giá là cồn biển đẹp nhất miền Bắc với vùng cảnh quan trải dài bao gồm các bãi cát mịn và khu vực nuôi ngao. Với những bãi cát trải dài, độ dốc vừa phải, quanh năm sóng vỗ êm đềm, Cồn Đen cũng là nơi rất thích hợp để tắm biển mỗi dịp hè về. Bạn cũng có thể tổ chức picnic và các trò vui chơi, giải trí trên biển như câu cá, bóng chuyền bãi biển sau những giờ phút vui đùa cùng sóng nước. Đi dạo dọc rừng thông xanh trải dài theo cồn cát, cùng nhau khám phá thảm thực vật còn nguyên sơ, hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển độc đáo (cây vẹt, bần, sú, hoa muống biển, dừa nước…); hòa mình vào không gian biển khơi bao la, cảm nhận vị mặn mòi của biển.

[caption id="attachment_2492" align="aligncenter" width="650"] Khu du lịch sinh thái Cồn Đen – điểm đến thu hút của du lịch Thái Bình[/caption]

Khu du lịch Biển Đồng Châu Thái Bình

Thuộc biển của các xã Đông Minh, Cửa Lân, 2 đảo biển Cồn Thủ và Cồn Vành, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Biển Đồng Châu cách thành phố Thái Bình 35km theo tỉnh lộ đi Kiến Xương – Tiền Hải. Bạn xuất phát từ trung tâm thành phố Thái Bình đi theo quốc lộ 39B hướng theo xã Đông Minh.

[caption id="attachment_2489" align="aligncenter" width="1024"] Khu du lịch biển Đồng Châu đốn tim du khách khi đi du lịch Thái Bình[/caption]

Biển Đồng Minh Thái Bình

Biển ở đây từ lâu đã không dùng để tắm mà chỉ để nuôi trồng thủy sản. Cánh đòng vạng mọc lên khắp bãi biển gợi lên nét yên bình. Chắc chắn bạn sẽ bị chìm đắm trong không gian yên tĩnh, không khí trong lành, nhẹ nhàng, tinh khôi khó tả. Khi đến tới biển Đồng Minh, bạn có thể thuê thuyền để tiếp tục đi ra bãi biển cồn Thủ, cồn Vành cách bờ biển khoảng 7 km.

Đi gì đến Thái Bình?

Bạn có thể chọn đi xe đò tại bến xe Mỹ Đình chọn mua vé tuyến Hà Nội – Thái Bình hay đặt vé ở các hãng xe chất lượng cao của tuyến này như xe Thản Huệ, Hoàng Hà, Ngân Sơn… Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên đặt luôn cả vé xe cho chiều về.

Bạn có thể chọn đi bằng xe máy hoặc ô tô, xe du lịch từ Hà Nội. Khoảng cách từ Hà Nội đến Thái Bình khoảng 110km, khoảng cách vừa đủ cho một chuyến phượt trong ngày hay hành trình nhỏ nếu bạn có kế hoạch muốn ghé tham quan các tỉnh thành lân cận.

Có hai hướng di chuyển từ Hà Nội – Thái Bình như sau:

Hà Nội – QL1 đến gần Đồng Văn rẽ trái qua cầu Yên lệnh đi theo QL39 Hưng yên qua cầu Triều Dương sang Thái Bình, đường này em ít đi vì đoạn QL39 từ cầu Triều Dương đến thị xã Hưng Hà rất xấu.

Hà Nôi – QL1 đến Phủ lý rẽ trái vào QL21 đến điểm cầu vượt QL10 rẽ trái đi trên QL10 tuyến tránh TP Nam định qua cầu Tân Đệ là đến Thái Bình.