Rú Chá Huế mùa thay lá đẹp tựa như khu vườn cổ tích

0 0 Bình chọn
Article Rating

Huế bước mình vào mùa thu cũng là mùa rừng nguyên sinh Rú Chá bắt đầu rụng lá khiến biết bao du khách ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên kỳ diệu này.

Những ngày sang thu cũng là lúc khu rừng ngập mặn Rú Chá khoác lên mình màu sắc vàng của hoa chá vô cùng đẹp mắt. Đến đây du khách sẽ cảm thấy thú vị trước vẻ đẹp hoang sơ của rừng ngập mặn. Những vòm cây chá cổ vàng um, điểm đầy cho du khách dạo chơi và lưu giữ cho mình những bức hình đẹp . Đặc biệt hơn, du khách có thể đứng trên vọng lâu để nhìn thấy toàn bộ quang cảnh cả khu rừng và vùng đầm phá Tam Giang rộng lớn.

Khu rừng nguyên sinh Rú Chá

Rừng ngập mặn Rú Chá thuộc xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế, là một trong những khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm còn lại trên phá Tam Giang. Theo tiếng địa phương Huế, “rú” ở đây nghĩa là rừng, còn “chá” là tên một loài cây chá sống đặc trưng ở vùng rừng ngập mặn.

Màu vàng quyến rũ của tự nhiên một ngày Rú Chá chuyển mình vào thu

Diện tích Rú Chá

Kỳ quan rộng 5 ha này là khu rừng ngập mặn nguyên sinh duy nhất được bảo tồn ở Huế, vẫn phục vụ chức năng kép là ngăn chặn sự xâm lấn mặn và giảm thiểu tác động của bão.

Ngoài những người đến để thưởng thức vẻ đẹp của nó và chụp ảnh, nó cũng thu hút các nhà nghiên cứu môi trường, mà nó là một nguồn đa dạng sinh học có giá trị.

Bị phá hủy quy mô lớn rừng để nuôi trồng thủy sản (nuôi tôm) và củi chính xác là ảnh hưởng nặng của cơn lũ lịch sử năm 1999. Người dân địa phương sau đó đã học được tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng ngập mặn. Những nỗ lực để bảo tồn những gì còn sót lại của khu rừng nguyên sinh đã chứng kiến ​​sự trở lại của nhiều loài chim và sự tái xuất hiện của nó như là một điểm dừng chân hoặc điểm đến cho các loài chim di cư.

Rừng ngập mặn Rú Chá

Rú Chá là khu rừng bán nguyên sinh khá độc đáo giữa mênh mông vùng đầm phá Tam Giang. Cái tên Rú Chá do người dân địa phương gọi từ đời này sang đời khác, vì trên vùng đất này, cây chá mọc dày đặc như một bình phong án ngữ che chắn cho đất liền trước biển Thuận An. Cây Chá ở đây mọc gần 100 năm nên mang cho mình hình thù lạ mắt, riêng nó có.

Thời điểm này, những cây Chá bước vào mùa thay lá, nở hoa. Những chiếc lá ngả sang nâu đỏ, cùng với bông Chá vàng rực đan xen nhau tại nên một màu vàng trùm kín khu rừng. Khi tản bộ trên con đường nhỏ, bạn sẽ ngỡ ngàng trước những bộ rễ cây khổng lồ trăm năm tuổi cắm sâu vào lòng đất với thân cây gầy guộc. Đặc biệt là những cành cây mọc đan xen hòa quyện vào nhau tạo nên một vòm cây mát lịm cùng những vệt nắng li ti xuyên qua kẽ lá rơi xuống mặt nước trở nên vàng óng lung linh. Tất cả tạo nên một bức tranh phong cảnh đầy lãng mạn, đẹp đến nao lòng…

Chỉ đường đi rừng Rú Chá Huế

Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15 km, thủ đô cũ của Việt Nam, Ru Cha là một hòn đảo nhỏ trên đầm phá Tam Giang thuộc tỉnh miền trung Thừa Thiên-Huế. Hòn đảo này được hình thành bởi sự xâm lấn quy mô lớn của người dân địa phương đã thu hẹp rừng ngập mặn xuống diện tích 5 ha của nó ngày nay.

Cách di chuyển:

Từ trung tâm thành phố Huế, du khách chạy dọc theo Quốc lộ 49 sẽ thấy bảng chỉ dẫn đi thẳng là về biển Thuận An, rẽ trái là qua cầu Tam Giang. Bạn chọn rẽ trái theo hướng đi cầu Tam Giang, đi tầm 4km sẽ đến Rú Chá. Nhìn từ xa, du khách dễ dàng nhận ra rừng nguyên sinh Rú Chá với những cụm cây chá sừng sững.

Bản đồ rừng Rú Chá Huế (Google Map)

Rừng ngập mặn Rú Chá Huế map

Cảm nhận của du khách khi đến Rú Chá một ngày thu

Trong một buổi chiều thu, ta khoan khoái trong cái lạnh se se ngập tràn khắp chốn, thả hồn vào giữa cảnh sắc thiên nhiên của rừng ngập mặn Rú Chá sẽ thấy như lạc vào một khu rừng cổ tích, huyền ảo đến lạ kỳ. Cảnh sắc nơi đây cứ đan xen từng mảng màu như một sự sắp đặt của tạo hóa, khiến mọi thứ xung quanh dường như trôi thật chậm rãi và êm đềm đến lạ…

“Chúng tôi cũng thường xuyên đi về đây để ngắm cảnh và chụp ảnh, nhưng chưa thấy mùa nào đẹp như mùa này: lá vàng và phong cảnh ở đây rất là đẹp.

“Chỗ này nếu thành một khu du lịch để mọi người đến đây du ngoạn thì thật là tuyệt vời. Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới, ở Việt Nam không thua gì Canada đến mùa lá rụng.”

“Cây ở đây đặc biệt ở chỗ: hoa của nó rất ít nơi có. Hoa liễu rũ rất quyến rũ cho những người phụ nữ đến đây chụp hình: từ hoa, đến thân cây, cho đến chiếc lá.”

RÚ CHÁ

“Hương Giang về đến Hương Trà

Sông Bồ đứng đợi ngã ba làng Sình

Luyến lưu Cồn Hến trao tình

Dùng dằng chảy chậm tạo hình Triều Sơn

Nước ròng lên xuống từng cơn

Qui Lai tụ lại giang sơn bãi bồi

Thuận Hòa còn đứng chơi vơi

Cửa sông vẩy goi biển trời bao la

Hải Dương nước mặn tràn qua

Để cho Cửa Thuận được đà ra khơi

Luyến lưu sắc nước mây trời

Sông thơ dừng lại nhận lời trao yêu

Sóng hôn bờ bãi sớm chiều

Dang tay ôm lấy ít nhiều phù sa

Tạo nên Rú Chá Thuận Hòa

Tam giang hội tụ đậm đà chất thơ

Mê hồn vẻ đẹp ngẫn ngơ

Bềnh bồng sóng nước lững lờ sắc linh

Em về rú lại thêm xinh

Hải Dương anh đứng lặng nhìn em qua

Chiều nghiêng đổ bóng xa xa

Dáng em lộng lẫy hiền hòa thiên nhiên

Sông thơ nối nhịp hai miền

Phú Vang cầu bắt bạn hiền sang thăm”

(Trần Tuấn Anh)

Cám ơn những hình ảnh tư liệu hết sức tuyệt vời từ Kim Ty.

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH, KINH NGHIỆM DU LỊCH, Thừa Thiên Huế, Việt Nam
0 0 Bình chọn
Article Rating
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận