Cùng Em về với Ninh Bình

Tràng An sơn thủy hữu tình làm sao

Hoa Lư thành cũ năm nào

Vua Đinh còn đó, áo bào còn đây

Cùng lên Bái Đính chắp tay

Tiếng chuông chùa vọng theo mây về trời

Qua đèo Ba Dội nhớ người

Hồn thơ còn mãi cho đời hoan ca

Ai về Phát Diệm quê Ta

Thăm nhà thờ đá thánh ca dặt dìu

Nắng xanh ngọn núi Cánh Diều

Nước Non, Non nước bao điều ước mong

Thuyền ơi! Có nhớ Hoàng Long

Sông quê chảy mãi xanh trong một đời

Cúc Phương rừng thắm, hoa tươi

Ninh Bình như gọi, như mời bốn phương.

-Tuấn Nguyễn –

Sự hùng vĩ và tráng lệ của tỉnh Ninh Bình không chỉ dừng lại ở những câu thơ mà nơi đây còn tự hào có cảnh quan thiên nhiên ấn tượng nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, nhiều du khách lại bỏ qua nó vì chưa biết đến những cảnh đẹp nơi đây.

Ninh Bình là một nơi thật sự hấp dẫn, ngoài khung cảnh thiên nhiên đầy cảm hứng, bạn có thể tiếp cận với vùng nông thôn đích thực ở Việt Nam – nơi có những người nông dân thật thà, chất phát và dễ gần gũi.

Ninh Bình – Viên đá quý tiềm ẩn của du lịch Việt đang chờ bạn khám phá.

Cảnh đẹp hùng vĩ, kỳ bí nơi đây còn được tái hiện trong bộ phim của Hollywood “Kong: Skull Island” qua làng thổ dân trên “đảo đầu lâu”. Đây là một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua, có vẻ đẹp tiềm ẩn mà bạn nên khám phá một lần trong đời.

Hãy cùng bandidau.com khám phá, tìm hiểu địa điểm du lịch này và bắt đầu kế hoạch của bạn để “Xách ba lô lên và đi”.

Phương tiện – điều đầu tiên cần tìm hiểu để khám phá Ninh Bình.

Máy bay – tất nhiên rồi ai mà chả thích đi máy bay nhanh chóng để được tới khám phá Ninh Bình. Tuy nhiên, hiện tại dự án sân bay Ninh Bình (Vị trí: xã Sơn La) đang xây dựng và dự kiến đến năm 2020 mới hoàn thành.

Dự án sân bay Ninh Bình dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Vị trí: xã Sơn La.

Tàu hỏa – đi tàu khá là an toàn nhưng di chuyển chậm.

  • Tại Hà Nội bạn có thể mua vé tàu tại số 120 Lê Duẩn. Bạn cũng có thể đặt vé Online.
  • Tại tp. Hồ Chí Minh bạn có thể mua tại số 1 Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, HCM.

Tuy đi tàu hỏa đến Ninh Bình khá chậm nhưng lại đảm bảo an toàn

Xe khách – phương tiện thứ hai nâng cao trải nghiệm khám phá, bạn có thể khám phá cảnh đẹp xung quanh trong suốt chuyến di chuyển trên xe.

  • Tại Hà Nội di chuyển ra bến xe Giáp Bát nằm trên đường Giải Phóng và tìm đến nhà xe Hoàng Thìn(30 phút có một chuyến). Bạn cũng có thể tham khảo thêm các bến xe để đi tới Ninh Bình gồm: bến xe Mỹ Đình, bến xe nước Ngầm.
  • Tại tp. Hồ Chí Minh các bạn liên hệ tới các nhà xe như nhà xe Huy Hoàng và nhà xe Thuận Phượng.

Bến xe Giáp Bát

Xe máy – phương tiện hàng đầu cho những bạn thích đi phượt đường dài có thể ngắm cảnh đẹp xung quanh mà không bị gò bó về thời gian.

Phượt Ninh Bình bằng xe máy sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị

Ngoài ra, các bạn có thể thuê xe taxi đường dài và thuê xe ô-tô tự lái (dành cho các gia đình muốn thoải mái, chi phí cao)

Thời tiết, khí hậu – mùa nào trong năm ở Ninh Bình đẹp nhất?

Điều đặc biệt ở Ninh Bình là mùa nào cũng đẹp nên bạn chỉ cần xách ba lô lên và đi thôi. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những khoảng thời gian sau để có thể khám phá Ninh Bình một cách tuyệt vời nhất:

Du lịch Ninh Bình mùa Xuân

Thời điểm phù hợp: từ tháng 1 – tháng 3(âm lịch) bạn có thể chọn Ninh Bình là điểm đến đầu năm vì lúc này nơi đây thời tiết không quá lạnh và có nhiều chùa chiền lớn, đặc biệt là chùa Bái Đính. Vì thế rất thích hợp cho bạn kết hợp vừa đi chùa để cầu may mắn, bình an vừa khám phá cảnh đẹp Ninh Bình.

Cảnh sắc chùa Bái Đính những ngày đầu năm

Du lịch Ninh Bình mùa Hè và mùa Thu

Ngoài mùa xuân thì mùa hè và mùa thu càng tô điểm thêm vẻ đẹp tiềm ẩn của Ninh Bình.

Thời điểm phù hợp: từ cuối tháng 5 – đầu tháng 6 và tháng 9 – tháng 10. Tam Cốc Bích Động như một bức tranh dát vàng bởi có những cánh đồng lúa chín rộ vàng rực rỡ.

Hơn thế nữa, vào mùa Hè còn có những thung lũng hoa sung tím bung nở đầy thơ mộng, lôi cuốn. Từ trên cao, bạn có thể ngắm nhìn sự hòa quyện giữa cảnh sắc lúa chín, hoa sung, dòng nước trong vắt xen lẫn với núi đã tạo thành một bức tranh phong cảnh hữu tình mà không nơi đâu có được. Đặc biệt hơn, đây là thời điểm tránh cái nóng oi ả, ngột ngạt của thành phố.

Hòa mình vào lúa vàng óng ả ở Ninh Bình vào mùa Hè

Địa điểm  – những điểm du lịch hàng đầu ở Ninh Bình cần phải khám phá một lần trong đời

Quần thể danh thắng Tràng An

Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, trữ tình được hình thành từ dòng sông chạy qua các dãy đá vôi, xen lẫn là những hang động kỳ bí. Tràng An Ninh Bình là một trong những địa điểm du lịch của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên và di sản văn hóa thế giới.

Quần thể danh thắng Tràng An

Điều khiến bạn cảm thấy thích thú khi du lịch Tràng An là được ngồi trên thuyền khám phá trong chuyến hành trình kéo dài 2 tiếng qua các hang động, đền thờ và hồ nước.

Đầm Vân Long

Không chỉ là khu bảo tồn thiên nhiên, vùng đất ngập nước Vân Long còn là một khu du lịch sinh thái non nước hữu tình, mây trời thơ mộng. Đầm có diện tích 3000ha, được mệnh danh là “vịnh không sóng” vì mặt nước nơi đây phẳng như một tấm gương khổng lồ, phản chiếu một bức tranh điêu khắc tuyệt đẹp giữa rừng núi hoang sơ.

Đầm Vân Long

Du ngoạn trên thuyền ngắm Vân Long thả hồn du dương theo tiếng núi rừng khiến bất kỳ ai cũng đều say lòng. Đến một lần mà vẫn còn lưu luyến muốn đến thêm nhiều lần nữa. Đầm Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc Bộ.

Tam Cốc – Bích Động

Tam Cốc có nghĩa là “ba hang”, gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi. Bích Động nằm cách bến Tam Cốc tầm 2km là tên do tể tướng Nguyễn Nhiệm đặt cho động vào năm 1773. Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động chỉ cách trung tâm thành phố Ninh Bình 7km về phía Nam được ví như “Vịnh Hạ Long trên Cạn”.

Tam Cốc – Bích Động

Tham quan Tam Cốc bạn sẽ được ngồi trên thuyền xuôi theo dòng sông Ngô Đồng thơ mộng không chỉ thế bạn còn được ngắm nhìn những dãy núi trùng trùng điệp điệp và những cánh đồng lúa chín vàng nên thơ. Giá vé đò là 150.000đ chở được 4 người.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham quan Bích Động với ngôi chùa cổ trải dài trên 3 tầng núi, bạn có thể tới đây thăm quan và thắp hương. Giá vé tham quan là 60.000đ/trẻ em, 120.000đ/người lớn.

Chùa Bái Đính

Nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình 15km được mệnh danh là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam được xác lập nhiều kỷ lục như: tháp chuông lớn nhất Việt Nam, hành lang la hán dài nhất, bức tượng Di lặc lớn nhất, hay giếng lớn nhất Việt Nam… Du lịch Ninh Bình ghé chùa Bái Đính, bạn sẽ được tham quan hang sáng, động tối, đền thờ Thánh Nguyễn, đền thờ thần Cao Sơn, Giếng Ngọc.

Chùa Bái Đính

Đặc biệt, cảnh quan tự như chốn bồng lai tiên cảnh rất thích hợp cho du lịch hành hương phù hợp cho các du khách có tâm chiêm bái lễ lạy.

Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư được xem là quần thể di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam, đồng thời là 1 trong 4 vùng lõi của quần thể di sản thế giới Tràng An. Khu di tích này bao gồm đền vua Đinh, đền vua Lê, cùng nhiều hạng mục công trình khác. Với diện tích quy hoạch 13,87km2 cùng bề dày hơn 1000 năm lịch sử sẽ khiến bạn muốn khám phá ngay khi vừa mới đặt chân tới. Vị trí Cố Đô Hoa Lư nằm ở xã Trường Yên, huyện Hoa Lư.

Cố đô Hoa Lư

Vườn chim Thung Nham

Có lẽ ít ai biết về vườn chim Thung Nham nhưng nếu đã đặt chân tới đây thì bạn sẽ không bao giờ cảm thấy tiếc nuối. Được bao quanh bởi các dải rừng nhiệt đới trên dãy núi đá vôi, vườn chim Thung Nham là địa điểm làm tổ ưa thích của các loài chim.

Vườn chim Thung Nham

Đến đây bạn sẽ được khám phá cuộc sống của 40 loài chim với số lượng ước tính lên đến 50.000 con. Ngồi trên thuyền khám phá nơi đây, bạn sẽ cảm nhận được nét đẹp đất trời nguyên sơ kỳ thú khó mà nơi đâu có được.

Hang múa

Hang Múa nằm dưới chân núi Múa, thuộc xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Tuy không nổi bật hơn các danh thắng khác ở Ninh Bình nhưng Hang Múa sẽ chiếm được tình cảm của bạn bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp cùng với kiến trúc mô phỏng theo Vạn Lý Trường Thành – Trung Quốc với 500 bậc đá để đi lên. Đặc biệt, thích hợp cho những bạn thích yên tĩnh, không xô bồ, chen lấn.

Hang múa

Cảnh quen thu nhỏ dần khi lên tới đỉnh Hang Múa, bạn sẽ được ngắm nhìn những cánh đồng lúa chín, những chiếc thuyền xuôi mái chèo thấp thoáng trên dòng nước xanh.

Vườn Quốc gia Cúc Phương

Vườn Quốc gia Cúc Phương có tổng diện tích 25.000ha là một trong những địa điểm du lịch sinh thái, môi trường nổi tiếng tại Ninh Bình. Mỗi năm Cúc Phương thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch. Đến đây du khách sẽ khám phá được vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, hệ động thực vật phong phú cùng với đó là các chương trình tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng, lửa trại, nghiên cứu văn hóa lịch sử vô cùng hấp dẫn.

Vườn Quốc gia Cúc Phương

Để có thể khám phá hết Cúc Phương bạn cần lên lịch từ 2 đến 3 ngày. Đặc biệt, vào tháng 6 – 7 hàng năm bạn có thể chiêm ngưỡng rừng bươm bướm bay rợp khắp trời.

Động Am Tiên

Động Am Tiên hay còn có một cái tên khác mang phong cách kiếm hiệp với tên gọi Tuyệt Tình Cốc. Là một trong những di tích quốc gia nằm trong quần thể di tích quốc gia Hoa Lư. Đây được xem là một trong những điểm du lịch mà bạn không nên bỏ qua với cảnh đẹp thơ mộng và yên bình. Nơi đây có vẻ đẹp nên thơ, hoang sơ khiến ai từng đến một lần không thể xa rời.

Động Am Tiên

Giá vé tham quan là 20.000đ/người. Đây là một địa điểm tại Ninh Bình mà bạn không nên bỏ qua.

Nhà Thờ Phát Diệm

Một trong những nhà thờ đá có tuổi đời lâu nhất tại Việt Nam(120 tuổi). Nhà thờ được xây dựng hoàn toàn bằng đá và gỗ lim được xây dựng trong suốt 30 năm.

Nhà Thờ Đá Phát Diệm

Nhà thờ Phát Diệm được mệnh danh là “kinh đô Công Giáo Việt Nam” được đánh giá là nhà thờ đẹp nhất Việt Nam hiện nay.

“Làng Thổ Dân” tại phim trường Kong Skull Island

Đến với Tràng Tiền, Ninh Bình bạn không thể bỏ qua ngôi làng Thổ Dân lừng danh trong bộ phim Hollywood nổi tiếng “Kong: Skull Island”. Được phục dựng giống phim đến 90% và vé vào cửa miễn phí, chắc chắn sẽ là địa điểm check-in siêu ngầu mà bạn không thể bỏ qua.

“Làng Thổ Dân” tại phim trường Kong Skull Island

Nằm biệt lập giữa núi rừng, làng thổ dân được phục dựng với 36 túp lều cùng sự góp mặt của hơn 50 người vào vai thổ dân. Bạn sẽ được chào đón như những vị khách quý đến thăm ngôi làng.

Đây là một số địa danh nổi tiếng tại Ninh Bình chắc chắn sẽ góp phần cho chuyến khám phá của bạn thêm hấp dẫn.

Ẩm thực – Món ngon tại Ninh Bình

Ninh Bình không chỉ có những cảnh sắc tuyệt đẹp mà nơi đây còn có những món ngon nức tiếng mà bạn không thể bỏ qua. Hãy tham khảo ngay list địa điểm  có những món ăn ngọn tại Ninh Bình dưới đây nhé.

Cơm cháy

Thịt dê

Gỏi cá nhếch

Xôi chứng kiến

Bún cá rô

Nơi ở – Ở đâu khi du lịch Ninh Bình

Đến Ninh Bình mà không biết ở đâu thì các bạn hãy tham khảo những khách sạn và homestay này nhé.

  • Khách sạn Vissai Ninh Bình: 848 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình.
  • Resort Emeralda Ninh Bình: Đầm Vân Long, Gia Vân, Gia Viễn, Ninh Bình.
  • Thanh Binh Hotel: 31 đường Lương Văn Tụy, Ninh Bình.
  • Lotus Field Homestay: Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình.
  • Trang An River View Homestay: 479 B Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình.
  • Chez Beo Homestay: Thôn Khả Lương, Hoa Lư, Ninh Bình.
  • Tam Coc Nature Lodge: Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình.

Khách sạn hay Homestay tại Ninh Bình có vẻ đẹp độc đáo. Vô cùng thích hợp cho những tín đồ check-in.

Quà tặng – Đặc sản, đồ lưu niệm tại Ninh Bình

Nếu nói về đặc sản tại Ninh Bình thì bạn không thể bỏ qua như:

  • Cơm Cháy
  • Rượu cần Nho Quan
  • Nem Yên Mạc

Về đồ lưu niệm thì các bạn không thể bỏ qua đồ lưu niệm tại làng nghề chiếu cói Kim Sơn.

Những món quà tại Ninh Bình này rất thích hợp để bạn mua tặng cho người thân và bạn bè.

Trên đây là những thông tin hữu ích có thể giúp ích bạn khá nhiều trong hành trình chinh phục, khám phá mảnh đất Ninh Bình – viên ngọc tiềm ẩn của du lịch Việt Nam. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ!