Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam thuộc vùng Bắc Trung Bộ.  Nghệ An nổi tiếng với thời tiết khắc nghiệt đặc trưng bởi mùa hè nóng đỏ, lũ lụt, hạn hán và mùa đông lạnh giá.

Điểm du lịch nổi tiếng nhất Nghệ An

Làng Sen – quê nội của Bác Hồ

Vị trí: thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An (quê nội Bác Hồ)

Cách đi đến: nằm cách thành phố Vinh khoảng 16 km, đi theo đường 49 đến cây số 13 rẽ vào con đường đất đỏ rợp bóng bạch đàn và những hàng phi lao xanh ngắt. Từ Vinh, tài xế xe ôm tính phí khoảng 150.000đ (bao gồm cả thời gian chờ) và taxi yêu cầu khoảng 300.000đ.
Bác Hồ được sinh ra với sống thuở thiếu thời. Cảnh sắc thiên nhiên thanh bình, gần gũi đã tạo nên tình yêu quê hương đất nước lớn lao của Bác.

Làng Hoàng Trù – quê ngoại của Bác Hồ

Cách nhà Kim Liên không xa – cách Hoàng Trường khoảng 2km – là một bảo tàng giống như đền thờ, và một cửa hàng với kỷ vật Hồ.

Biển Cửa Lò

Một cửa khẩu biên giới sầm uất với Lào, Cửa Lò, một khu nghỉ mát ven biển sắp tới ở trung tâm tỉnh Nghệ An, đang thu hút du khách nội địa từ cả phía bắc và phía nam. Trải dài hơn 10km, bãi biển Cửa Lô nổi tiếng với bãi cát mịn màng và nước biển lấp lánh, mặn chát. Ngày càng có nhiều khách du lịch đến bãi biển xinh đẹp với những hàng phi lao và cây dừa. Nước biển tại Cửa Lò sạch và mặn. Cửa Lò là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Cách bãi biển không xa là 3 hòn đảo: Hòn Ngu, Hòn Chu và Hòn Mát với phong cảnh thiên nhiên và nguyên thủy rất hấp dẫn du khách du lịch Việt Nam.

Rừng quốc gia Pù Mát

Vị trí: Nép mình trên sườn phía đông của dãy núi Trường Sơn, thuộc vùng duyên hải phía bắc Việt Nam, công viên có diện tích 94.804 ha, chạy qua ba huyện của tỉnh Nghệ An: Tường Dương, Côn Cường và Anh Sơn.

Theo tiếng Thái, Pù có nghĩa là đỉnh núi, Pù Mát là đỉnh núi cao nhất trong khu vực (1.841m) và được đặt tên cho Vườn quốc gia.
Đặt chân đến Công viên Quốc gia Pù Mát nếu bạn là một người đam mê du lịch sinh thái và khám phá mạo hiểm.

Pù Mát được trời phú cho thời tiết hợp lý, do đó làm cho nó phù hợp cho một chuyến thăm, đặc biệt là vào mùa hè. Trong tiếng Thái, Pù Mát được hiểu là những sườn dốc cao. Như được minh họa bởi tên của nó, Pù Mát bao gồm những con đường đồi gồ ghề và dốc, là một nguồn tuyệt vời để leo núi, chèo thuyền và cắm trại phù hợp với tất cả các nhà thám hiểm phong cách. Tất cả những gì bạn cần là một chút can đảm để chinh phục những ngọn đồi cao chót vót và lướt qua những dòng suối chảy.

Ốc đảo chè xanh Cầu Cau – “đảo chè” đẹp nhất Việt Nam

Theo tiếng Thái, Pù có nghĩa là đỉnh núi, Pù Mát là đỉnh núi cao nhất trong khu vực (1.841m) và được đặt tên cho Vườn quốc gia.Vị trí: Để đến với địa điểm tuyệt đẹp này, du khách chạy xe dọc đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận xã Thanh An, huyện Thanh Chương, du khách rẽ vào khoảng 200 m sẽ đến đảo chè.

Được mệnh danh là “Hạ Long của xứ Nghệ” – đảo chè Cầu Cau, huyện Thanh An, Thanh Chương, Nghệ An thu hút du khách thập hương bởi vẻ đẹp yên bình và thơ mộng của sông nước. Đến với vùng đất này, du khách sẽ cảm thấy thư thái và vô cùng sảng khoái.
Với bàn tay tỉ mỉ của người trồng chè: những cây chè được xếp theo từng dải dài, được cắt tỉa uốn lượn trên từng triền đồi, tạo nên những ốc đảo chè xanh nổi lên một cách độc đáo.

Nếu muốn lên Đảo chè, các bạn phải ngồi xuồng của những gia đình làm dịch vụ trên đảo để đi qua đập Cầu Cau. Giá vận chuyển khách tham quan khoảng 150k/chuyến.

Chỉ cần di chuyển khoảng 10 phút bằng thuyền, du khách có thể đến trung tâm đập Cầu Cau, nơi có những đảo chè đẹp nhất. Mỗi đảo chè thoai thoải, rộng hơn 1ha, rất thuận tiện cho du khách tham quan, khám phá.

Hang Thẩm Ồm – Quỳ Châu

Vị trí: Thuộc địa phận xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu.

Cách đi đến: Cách đường 48 khoảng 7km. Từ hang Bua, theo tuyến đường rải nhựa đến địa phận xã Châu Thuận.

Thẩm Ồm theo tiếng Thái có nghĩa là Hang Lớn. Đây là một hang đẹp được thiên nhiên kiến tạo rất đa dạng, có giá trị về mặt khảo cổ học. Hang nằm ở độ cao 15m, cửa hang hướng Đông Bắc, trầm tích bám vào vách hang. Qua việc khảo sát và khai quật, các nhà khảo cổ học đã phát hiện các hiện vật bằng đá, bằng đồng, các xương và răng động vật hoá thạch và đã minh chứng được đây là nơi cư trú của người Việt cổ cách ngày nay khoảng 20 vạn năm.

Hiện nay hang Thẩm Ồm đang được tu tạo để đón khách du lịch [3]. Kết hợp với Hang Bua ở xã Châu Tiến, đặc biệt là Lễ hội Hang Bua tổ chức sau Rằm tháng Giêng hàng năm ở đây, Thẩm Ồm tạo ra một tour du lịch hấp dẫn.

Hang Bua

Hang Bua hay Thẩm Bua là hang dạng karst ở thôn Hồng Tiến xã Châu Tiến, Quỳ Châu tỉnh Nghệ An, Việt Nam.
Hang là một thắng cảnh tự nhiên gắn liền với truyền thuyết lịch sử, và với Lễ hội Hang Bua tổ chức sau Rằm tháng Giêng hàng năm. Hang Bua được công nhận là danh thắng Quốc gia năm 1997. Hội hang Bua mang đậm bản sắc của đồng bào Thái với nhiều sinh hoạt văn hóa dân gian cổ truyền của cư dân miền sơn cước, như: chơi hang, ném còn, khắc luống, chơi tọ lẹ, biểu diễn cồng chiêng, nhảy sạp, thi bắn nỏ, thi đi cà kheo, thi hát các làn điệu dân ca: nhuôn, xuối, lăm, khắp; thi người đẹp hang Bua, biểu diễn trang phục truyền thống, thi uống rượu cần.

Pù Luông

Gần đây, Pu Luông trở thành điểm đến tuyệt vời cho những chuyến đi dài ngày. Đi bộ trong rừng và một cánh đồng lúa dài, đạp xe qua khu bảo tồn và ghé thăm nhiều ngôi làng nhỏ xinh đẹp là một trong những hoạt động du khách thích.
Thời gian tốt nhất để thăm Pu Lương là trong mùa thu hoạch lúa, từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc tháng 2 đến tháng 5. Thời gian này, đồn điền tươi tốt và thời tiết dễ chịu.

Phương tiện đến Nghệ An

Bạn dễ dàng đến Nghệ An rất đơn giản với nhiều hình thức di chuyển bằng các phương tiện khác nhau.

Máy bay: Từ Hà Nội và Sài Gòn đều có chuyến bay thẳng đến thành phố Vinh.

Tàu hỏa: Bạn cũng có thể chọn hình thức đi bằng tàu hỏa và chọn điểm đến là ga Vinh.

Xe khách: Thông tin tuyến đường Hà Nội đi Vinh – Nghệ An

Xe máy: Hoặc bạn mê chinh phục từng cung đường, có thể chọn cách di chuyển xe máy.

Nên đi Nghệ An vào thời điểm nào?

Nghệ An nằm ở vị trí có vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, chịu sự tác động trực tiếp của gió mùa Tây – Nam khô nóng và gió mùa Đông Bắc lạnh, ẩm ướt. Do đó, việc lựa chọn thời điểm để du lịch Nghệ An phụ thuộc vào cảm nhận của bạn thích mùa nắng hay mùa lạnh. Đi du lịch mùa nào cũng có trải nghiệm tuyệt vời khác nhau.

Thời điểm từ tháng 11 đến tháng 11 hằng năm, nếu bạn chọn du lịch miền Tây của Nghệ An, bạn sẽ cơ hội đón tuyết rơi, ngắm hoa mận nở trắng tuyệt đẹp.

Thời điểm từ tháng 4 đến tháng 8, bạn sẽ có rất nhiều địa điểm du lịch đẹp ở Nghệ An để bạn thăm thú, và có những trải nghiệm khó quên.

Ăn gì ngon khi đến Nghệ An

“Cà xứ Nghệ càng mặn lại càng giòn,
Nước chè xanh xứ Nghệ, càng chát lại càng ngon”

“Khoai lang vàng Xứ Nghệ, càng nhai kỹ càng bùi ”

Món ngon từ lươn

Lươn Nghệ An có thể chế biến được nhiều món ngon như: miến lươn, súp lươn, cháo lươn. Trong đó, món miến lươn là một trong 12 món ăn Việt Nam đạt kỷ lục Châu Á. Còn cháo lươn được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công nhận là Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam.

Nhút Thanh Chương

Món ăn này hết sức dân dã từ nguyên liệu chế biến đến cách thực hiện: Mít non sau khi hái gọt vỏ, thái mỏng, ngâm nước 5-7 ngày. Sau đó đem trộng với lạc giã nhỏ, rau kinh đới, lá chanh, và thịt ba chỉ. Mùi vị khi ăn thơm ngon độc đáo, rất lạ miệng. Có mùi thơm bùi của mít non, nồng từ đậu phụng và rau ăn cùng cơm nóng thì không còn gì bằng.

Tương Nam Đàn được công nhận là top 10 đặc sản gia vị nổi tiếng Việt Nam

“Anh đi, anh nhớ quê nhà, nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”

Một vại tương ngon đúng hương vị tương Nam Đàn là tương phải có ba lớp, trên là đậu nổi lên, giữa là nước và dưới cùng là mốc. Vị tương mặn, bùi vùi và giữa được lâu, ăn được quanh năm.

Bánh Đa Đô Lương có đủ tứ vị chua, cay, mặn, ngọt

Nhắc đến bánh đa miền Trung là nhớ ngay đến bánh đa Đô Lương của xứ Nghệ. Những chiếc bánh nhỏ nhắn, có đường kính khoảng 20cm, bên trên rắc nhiều vừng đen nên khi ăn rất bùi và thơm. Người làm bánh đã khéo léo đem tỏi, ớt, hạt tiêu… giã nhuyễn, trộn đều với bột gạo tạo nên vị cay nồng, đậm đà, vô cùng hấp dẫn.

Mực nháy Cửa Lò tươi ngon nhảy lách tách

Mực nháy ngon nhất là làm món mực hấp, mực luộc, ngoài ra có thể chế biến món lẩu mực, mực nướng cũng rất hấp dẫn ạ.

Cá mát sông Giăng – đệ nhất hải sản Nghệ An

Cá mát thường được cư dân địa phương đánh bắt vào buổi rạng sáng vì khi đó, ruột con cá mát có màu trắng tinh từ đầu đến cuối không có một vệt đen nào.

Cam Vinh

“Buôn cam, anh tới Xã Đoài
Quả cam đã ngọt, con ngài cũng xinh
Bây giờ tình đã tỏ tình
Ta thương mình lắm, biết mình thương ai?
– Em về chợ Rộ buôn khoai
Khoai bùi, khoai ngọt, con ngài cũng xinh
Bây giờ tình đã tỏ tình
Mình thương ta, ta thương mình ngại chi!”

Cam chỉ thu hoạch từ tháng 9 âm tới tết. Cam Vinh bán vào mùa khác không phải cam trái mùa mà là cam Trung Quốc giả dạng cam Vinh. Cam Vinh thường được dùng để ăn miếng bổ cau, ép lấy nước cam, xay lấy sinh tố. Phần vỏ cam ép lấy tinh dầu. Phần hạt cam cũng được dùng để làm nước gội đầu.

Đừng quên mua cam Vinh làm quà khi đi du lịch Nghệ An bạn nhé!