Bạn yêu cái thanh bình, tươi đẹp của miền Tây sông nước. Bạn vấng vươn trước tình cảm chân thành, chất phác của người dân nơi đây. Bạn muốn được một lần tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời, đáng nhớ với miền sông nước Hậu Giang. Nhưng bạn lại không biết nơi đi du lịch Hậu Giang như thế nào, Hậu Giang có những nơi nào đẹp, nên ăn những món gì, phương tiện, chỗ ở, chi phí ra sao? Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho những thông tin hữu ích để đi du lịch Hậu Giang giúp bạn có thể chuẩn bị đầy đủ cho chuyến đi của mình và tận hưởng được những phút giây tuyệt vời nhất.

Du lịch Hậu Giang, nên tham quan nơi đâu?

Chắc hẳn đây chính là câu hỏi của rất nhiều du khách khi muốn đến với Hậu Giang. Ngay bên dưới đây, chính là những địa điểm du lịch tuyệt vời của vùng đất sông nước này mà bạn không thể nào bỏ lỡ. Nào mình cùng đi thôi!

Khu du lịch sinh thái Tây Đô

Nằm cách xã Vị Thanh khoảng 30km, khu du lịch sinh thái Tây Đô chính là khu du lịch vườn lớn nhất Hậu Giang. Đến đây, bạn sẽ được tham quan hệ thống sinh thái rất đa dạng và phong phú lên đến 16ha với nhiều loại thực vật khác nhau, các vườn cây ăn trái xum xuê: cóc, xoài, dừa,…  Hay ngồi trên xe ngựa để ngắm nhìn các loại: gấu chó, kỳ đà,… Ngoài ra, tại khu du lịch này còn có hệ thống nhà hàng, khách sạn hiện đại để du khách không cần phải lo lắng về nơi ăn chốn ngủ.

Khu du lịch sinh thái Tây Đô
Khu du lịch sinh thái Tây Đô

Hơn thế nữa khi Tây Đô còn có các dịch vụ vui chơi, giải trí để phục vụ du khách một cách tốt nhất. Đặc biệt, bạn sẽ được có dịp thưởng ngoạn trên chiếc cầu treo Mỹ Thuận, nhìn xuống dưới là mặt hồ rộng lớn, nơi có những chiếc thuyền đạp nước đang lượn vòng. Trong rất thích thú.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Ngàn

Điều đặc biệt ở đây chính là bạn sẽ có cơ hội được tận mắt quan sát bức tranh đời sống hoang dã của những loài động vật quý hiếm, các loài chim lạ. Nhất là vào mùa nước nổi, hàng ngàn con chim từ nơi khác bay đến sinh sống khiến cho khu bảo thiên nhiên này thêm sinh động và náo nhiệt.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Ngàn
Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Ngàn

Khu văn hóa lịch sử Long Mỹ

Đây chính là căn cứ cách mạng của bộ đội Hậu Giang và khu vực Tây Nam Bộ trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đến thăm khu văn hóa lịch Long Mỹ, bạn sẽ được tham quan khu đền thờ Bác Hồ tại xã Lương Tâm, tham quan vườn cò với hàng chục nghìn con có và khoảng 30 loài chim khác nhau tại xã Xà Phiên. Long Mỹ xứng danh là khu du lịch sinh thái – văn hóa lịch sử độc đáo tại tỉnh Hậu Giang mà du khách không thể bỏ lỡ.

Khu văn hóa lịch sử Long Mỹ
Khu văn hóa lịch sử Long Mỹ

Khu di tích 75

Điều đầu tiên đập vào mắt bạn khi dừng chân lại khu di tích 75 này là bức tượng đài cao 8m nằm ở vị trí trung tâm với lá dừa nước cao 20m ở phía sau lưng. Bên cạnh đó còn có bức tranh chạm nổi lớn với kích thước 20x4m và những khối tượng có kích thước to nhỏ khác nhau với ý nghĩa tượng trưng cho 3 thứ quận, 3 mũi giáp công. Ngoài ra còn rất nhiều chiến tích, dấu ấn lịch sử vang dội được lưu dấu tại nay. Hằng năm, tại khu di tích 75 này, đều có tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, các lễ hội, ngày hội truyền thống thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là thế hệ thanh niên tham gia. Vào những ngày này, khu di tích cũng chào đón đông đảo du khách gần xa đến tham quan và ôn lại, giới thiệu với bạn bè bốn phương về những truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Khu di tích 75
Khu di tích 75

Công viên Xà No

Được xây dựng bên bờ con sông đẹp, công viên Xà No là địa điểm vui chơi giải trí lý tưởng cho người dân sinh sống ở quanh đây. Xà No thu hút đông đảo khách tham quan đến đây không chỉ vì chiều dài nhất nhì cả nước mà còn bởi cả những thiết kế mang tính thẩm mỹ vượt trội của các tuyệt tác nghệ thuật bằng đá, hệ thống chiếu sáng rực rỡ sắc màu cùng rất nhiều cây xanh như: dừa kiểng Philippine, bằng lăng, cau, hoa ban, hoa hoàng hậu,… Chính vẻ đẹp xanh tươi, bầu không khí trong lành, mát mẻ mà sớm tối Xà No đón hàng trăm lượt du khách ghé lại mà không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của nó.

Công viên Xà No
Công viên Xà No

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nếu bạn đã đặt chân lên vùng đất miền Tây tươi đẹp được phát triển trên những chiến công hào hùng của người dân Hậu Giang nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chúng, thì không thể nào đến thăm viếng đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhằm thể hiện sự tôn kính, biết ơn và lòng yêu quê hương đất nước của thế hệ nhân dân Việt Nam ngày nay. Cách trung tâm thành phố Cần Thơ 78km về phía Tây Nam đồng thời cách thị trấn Long Mỹ 21km, đến thơ Bác uy nghi, trang nghiêm, ngày đêm được canh gác nghiêm ngặt, chính là một trong địa điểm tham quan nổi tiếng của miền đất Hậu Giang này.

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chợ nổi Ngã Bảy

Nếu thành phố Cần Thơ có chợ nổi Cái Răng sầm uất, tấp nập, thì Hậu Giang cũng nổi tiếng với chợ nổi Ngã Bảy thuộc huyện Phụng Hiệp. Sở dĩ gọi là chợ nổi Ngã Bảy là vì đây chính là nơi giao nhau giữa 7 tuyến sông khác nhau bao gồm: Cái Côn, Búng Tàu, Mang Cá, Sóc Trăng, Lái Hiệu, Xẻo Môn và Xẻo Dong.

Chợ nổi Ngã Bảy
Chợ nổi Ngã Bảy

Du khách muốn tham quan, tìm hiểu về hoạt động buôn bán tại chợ thì cần phải đến rất sớm vì  khoảng 2 – 3 giờ sáng, chợ đã tấp nập thuyền ghe từ nhiều hướng tụ tập về. Mọi hoạt động mua bán đều diễn ra trên sông. Mặt trời càng lên cao, con sông càng nhộn nhịp. Nắng vàng chiếu xuống mặt sông, tiếng rao bán, gọi mời, tiếng nói chuyện làm rộn cả một khúc sông dài. Bạn có thể vừa thưởng ngoạn thiên nhiên buổi sớm vừa có thể mua được những thứ nông sản, thực phẩm, hải sản tươi ngon với mức giá rất phải chăng. Hãy tưởng tượng một buổi sớm ở trên sông ăn xong bát bún, ngồi nhâm nhi tách cà phê ở chiếc thuyền con con trên mặt nước lấp lánh ánh vàng, tận hưởng cuộc sống bình yên nơi đây thì không gì hơn thế nữa.

Khu du lịch sinh thái Tầm Vu

Sở hữu một hệ sinh thái đa dạng, đây là nơi cư trú, sinh sống của rất nhiều loài động thực vật quý hiếm. Ngoài ra, khu du lịch sinh thái Tầm Vu còn là nơi lưu giữ dấu ấn về những chiến thắng lịch sử vẻ vang, những trận đánh oanh liệt, cùng với những nét văn hóa truyền thống đẹp, nghệ thuật dân tộc độc đáo còn được lưu truyền đến ngày nay. Nếu bạn đang muốn trải nghiệm cảm giác ngồi thuyền câu cá, đi tản bộ, tham quan đảo khỉ,…thì không thể nào bỏ qua khu du lịch sinh thái xanh này.

Con đường đẹp nhất Tây Nam Bộ

Chính cái tên đặc biệt của nó đã kéo chân hàng ngàn du khách tìm đến đây để được dạo chơi trên con đường đẹp nhất miền Tây Nam Bộ này. Quả thật vậy, nó chính là con đường đẹp nhất với không khí trong lành, một con đường xanh – sạch – đẹp, khác hẳn những đường phố đông đúc đầy rác hay ngập lụt vào kia. Hai bên là những hàng cây xanh rì với những tán lá to dài uốn lượn che mát từ đầu đường đến cuối đường. Hãy thử một lần đặt chân đến nơi đây, để được hít thở bầu không khí trong lành ở đây và chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp tiềm ẩn của con đường đẹp nhất này.

Du lịch Hậu Giang, nên ăn gì?

Hậu Giang không chỉ đẹp mà Hậu Giang còn ngon, ngon là bởi những món ăn đặc sản nơi đây mà không nơi nào có được. Người dân Hậu Giang có nghệ thuật ẩm thực độc đáo tạo nên nét riêng để phân biệt với các vùng miền khác. Đã chọn làm thực khách của vùng đất miền Tây sông nước này thì không thể nào bỏ qua những món ngon đặc biệt, độc, lạ và hấp dẫn ở nơi đây.

Cháo lòng

Đây chắc hẳn là món ăn rất quen thuộc của nhiều người. Nhưng ở Hậu Giang, món ăn này lại mang một hương vị mới lạ, khác hơn hẳn so với những nơi khác. Cũng chính là những nguyên liệu từ lòng heo như tim, gan, phèo, phổi,… nhưng khác biệt nhau ở gia vị, ở cách nêm nếm, mà cháo lòng nơi đây trở nên rất đặc biệt. Đặc biệt, món cháo lòng nơi đây lúc nào cũng còn nóng hổi, bốc hơi nghi ngút, cho thêm một ít rau đắng biển, bắp chuối, giá, chanh ớt,… tạo nên hương vị đậm đà khó quên.

Cháo lòng Hậu Giang
Cháo lòng Hậu Giang

Chả cá thác lác

Đây là món ăn gắn liền với biết bao thế hệ con người ở vùng đất Hậu Giang và cả miền Tây Nam Bộ. Ban đầu, cá thác lác sau khi được bắt về mang đi chiên sả ớt, rồi đánh vảy thật sạch, dùng dao khứa thành nhiều đường thẳng ngang thân cá. Sau đó mang ướt thật đều với bột ngọt, sả dùng chày giã nhuyễn, trộn đều rồi mới hãy đem chiên. Chả cá thác lác khi chín có mùi thơm bốc lên rất hấp dẫn. Du khách ăn món chả cá này với nước mắm chanh ớt và rau sống rất là ngon.

Chả cá thác lác
Chả cá thác lác

Bún gỏi già

Với nguyên liệu chính là mắm cá linh được nấu chung với me tạo nên vị chua chua ngọt ngọt rất đậm đà. Tôm, tép được luộc chín đỏ au, hòa với màu xanh của các loại rau sống, bắp chuối xắt sợi, sợi bún gạo trắng đục trông rất ngon. Chỉ nhìn thôi cũng để kích thích vị giác của bạn rồi. Chính vì vậy, mà dương như các thực khách không thể nào không thử một lần nếm thử mùi vị thơm ngon, đặc biệt của tô bún gỏi già này.

Bún gỏi già
Bún gỏi già

Cá thác lác cườm chiên sả ớt

Đây là những con cá thác lác khá to, to hơn hẳn so với các loại cá thác lác khác. Cá được bắt từ sông về làm sạch, khứa nhẹ theo chiều ngang rồi tiến hành ướt thật đều và thấm với ớt sả đã được băm nhuyễn, cùng một ít muối và bột ngọt. Sau đó mang đi chiên với một lượng dầu vừa phải. Hoặc mang đi nướng cũng rất ngon với vị cay cay, thơm thơm tan tỏa ra từ sả ớt còn vương lại trong cổ họng.

Cá thác lác cườm chiên sả ớt
Cá thác lác cườm chiên sả ớt

Sỏi mầm

Đừng tưởng là bạn sẽ ăn đã sỏi nhé! Không phải thế đâu. Mà đây chính là món ăn thịt heo nướng được chế biến theo cách rất độc đáo của người dân Hậu Giang khi không hề sử dụng bếp lò, nồi niêu. Nhưng chỉ với khoảng 3 – 4 hòn sỏi đã được nung cho tahatj nóng, rồi đặt vào chính giữa chiếc đĩa có bày sẵn rau sống, cải bắp, rau thơm, ớt tươi. Sau đó gắp từng miếng thịt heo đã được thái mỏng thấm đều gia vị đặt lên những hòn sỏi nghe xèo xèo nướng cho chín đều, hương thơm lan tỏa, thơm phức nức mũi. Gói với một ít rau xanh, chấm nước mắm chua ngọt thì đây là quả là một món ăn đặc biệt của người dân Hậu Giang, đặc biệt từ cách làm cho đến cả hương vị.

Sỏi mầm
Sỏi mầm

Ốc len xào dừa

Đây là sẽ một món ăn tuyệt vời cho các tín đồ của ốc đấy. Để làm được món ốc len xào dừa đúng điệu không hề đơn giản, không phải cũng có thể chế biến thành công món ăn ngon thượng hạng này. Mặc dù được bày bán khắp nơi trên tỉnh thành Hậu Giang nhưng sẽ không dễ dàng gì để bạn tìm được một cửa hàng bán ốc len ngon.

Ốc len xào dừa
Ốc len xào dừa

Đọt choại

Đọt choại rất đặc biệt bởi hình dáng ngộ nghĩnh của nó. Phần đầu uốn cong, thân mảnh khảnh, ban đầu nhìn vào bạn sẽ chẳng thể đoán được rằng loại rau này có thể ăn được và là món ăn không thể thiếu trong rất nhiều gia đình ở vùng này. Nếu vậy, tại sao không ghé lại để được thưởng thức vị ngon từ món đọt choại xào nhé.

Đọt choại
Đọt choại

Các món ngon từ cá ngát

Cá ngát sống ở những hang hốc sâu trong nước, nên việc bắt nó khá khó khăn. Ngược lại, thịt cá ngát rất ngon và bổ. Được người dân mang về nấu các món như: canh chua cá ngát, cá ngát nướng bẹ chuối, cá ngát kho tộ, cá ngát hấp, hay khô cá ngát. Cộng với chút đường, tiêu, chanh, ớt, bột ngọt, nước mắm, thịt cá  ngon ngọt khôn tả.

Hơn thế nữa, Hậu Giang còn là vùng đất nổi tiếng với bưởi năm roi chấm muối tiêu sọ hoặc muối ớt. Hay khóm cầu Đúc lừng danh cả một vùng với các món: canh chua khóm, khóm xào thịt, cá kho khóm, kẹo khóm, mứt khóm, nước ép khóm,… ăn một lần mà nhớ mãi.

Các món ngon từ cá ngát
Các món ngon từ cá ngát

Hậu Giang đẹp thế đó, ngon thế đó. Thế thì tại sao bạn tự thưởng cho bản thân mình những giây phút vui chơi, thư giãn thoải mái ở vùng đất sông nước này. Chính không gian yên bình, thanh vắng, cảnh vật hoang sơ những mơ mộng, lãng mạn giúp bạn xoa tan đi những ngày làm việc vất vả, những lo toan bộn bề trong cuộc sống, để trở về phút giây bình yên hạnh phúc nhất. Hậu Giang ơi! Tôi đến ngay!