Hà Nội 36 phố phường từ xưa đến nay vẫn quyến rũ nồng nàn

3 2 Bình chọn
Article Rating

Giới thiệu về Hà Nội 36 phố phường

Cái danh phố cổ Hà Nội 36 phố phường đã không còn của riêng người dân Việt Nam, mà cái danh ấy đã vang xa ra khắp châu lục, khắp thế giới, niềm tự hào lớn lao của người dân Hà Nội, của toàn thể con dân đất Việt.

Lang thang đâu đó trên những tuyến đường, bạn sẽ bắt gặp ngay những câu chuyện thuyết minh về Hà Nội 36 phố phường ly kỳ, cuốn người nghe theo những dòng xoáy mê mẫn hấp dẫn đến ngẩn người. Một bề dày lịch sử trong nền văn hiến ngàn năm của dân tộc Việt Nam chứa đựng tiềm năng lớn lao trên mảnh đất Thủ đô xưa và nay.

36 phố phường Hà Nội ở đâu

36 phố phường Hà Nội là cái tên thân thuộc để gọi khu phố cổ Hà Nội, cái tên gọi thông thường của một khu vực đô thị có từ lâu đời của Hà Nội nằm ở ngoài hoàng thành Thăng Long. Khu đô thị này tập trung dân cư hoạt động tiểu thủ công nghiệp và buôn bán giao thương, hình thành lên những phố nghề đặc trưng, mang những nét truyền thống riêng biệt của cư dân thành thị, kinh đô. Ngày nay khu phố cổ Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn tìm hiểu về Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.

Địa chỉ 36 phố phường Hà Nội:

Hà Nội 36 phố phường thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm tổng diện tích khoảng 100 ha, thực tế có 79 tuyến phố thuộc 10 phường: phường Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Mã, Đồng Xuân, Cửa Đông, Lý Thái Tổ.

Địa chỉ phố cổ Hà Nội có phạm vi được xác định là phía Đông đường Trần Quang Khải và đường Trần Nhật Duật;  phía Tây là phố Phùng Hưng; phía Nam là các phố Hàng Bông, Hàng Gai, Cầu Gỗ và Hàng Thùng; Phía Bắc là phố Hàng Đậu;

Hà Nội 36 phố phường được đặt ra từ thời vị vua nào của Việt Nam

Điểm qua một chút thông tin về sự hình thành của phố cổ Hà Nội, hỗ trợ giải đáp câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm thời gian qua: Hà Nội 36 phố phường được đặt ra từ thời vị vua nào?

Thời các vị vua ở Việt Nam, Hà Nội 36 phố phường chưa là cái tên chính thức nhưng được biết đến là một khu dân cư buôn bán sầm uất. Vào thời Lý – Trần, khu này nằm ở phía đông của hoàng thành Thăng Long ra đến sát sông Hồng. Đầu đời Lê, nơi đây xuất hiện một số phường nghề. Dưới thời Lê, khu này nằm gọn trong bốn tổng Túc của huyện Thọ Xương là Tiền Túc, Hậu Túc, Tả Túc, Hữu Túc. Bên ngoài khu vực là vòng thành Đại La có trổ các cửa ô.

Thời Lý – Trần, dân cư từ các làng quanh đồng bằng Bắc Bộ tụ tập về khu vực này sinh sống, tạo thành khu phố đông đúc nhất kinh thành. Đến đời Lê, dần dần đã có một số Hoa kiều buôn bán ở đây, hình thành nên các khu phố Tàu.

Thời Pháp thuộc, sau khi lắp toàn bộ các đầm hồ, khu phố được chỉnh trang, người Ấn, người Pháp cũng đến đây buôn bán. Hai chợ nhỏ được giải tỏa để lập chợ Đồng Xuân, Đường ray xe điện Bờ hồ – Thụy Khuê cũng chạy xuyên qua đây.

Cho đến nay, khu phố cổ này vẫn là khu buôn bán nhộn nhịp nhất của Hà Nội. Tuyến phố đi bộ cũng được mở tại đây.

Tại sao gọi là Hà Nội 36 phố phường? Kể tên 36 phố phường Hà Nội xưa

Hà Nội 36 phố phường là một cách gọi không chính xác của khu phố cổ xưa, tên 36 phố phường Hà Nội xưa được thể hiện qua Việt Nam thi văn hợp tuyển của Dương Quảng Hàm có ghi lại ca dao về 36 phố ở Hà Nội như sau:

Rủ nhau chơi khắp Long thành,
Ba mươi sáu phố rành rành chẳng sai:
Hàng Bồ, hàng Bạc, hàng Gai,
Hàng Buồm, hàng Thiếc, hàng Hài, hàng Khay,
Mã Vĩ, hàng Điếu, hàng Giày,
Hàng Lờ, hàng Cót, hàng Mây, hàng Đàn,
Phố Mới, Phúc Kiến, hàng Than,
Hàng Mã, hàng Mắm, hàng Ngang, hàng Đồng,
Hàng Muối, hàng Nón, Cầu Đông,
Hàng Hòm,hàng Đậu, hàng Bông, hàng Bè,
Hàng Thùng, hàng Bát, hàng Tre,
Hàng Vôi, hàng Giấy, hàng The, hàng Gà,
Quanh đi đến phố hàng Da,
Trải xem phường phố, thật là cũng xinh.
Phồn hoa thứ nhất Long Thành,
Phố giăng mắc cửi, đường quanh bàn cờ.
Người về nhớ cảnh ngẩn ngơ,
Bút hoa xin chép nên thơ lưu truyền.

Phố cổ Hà Nội ngày nay

Khu phố cổ Hà Nội hiện nay có bao nhiêu tuyến phố? Tên 36 phố phường Hà Nội ngày nay:

Trên thực tế Hà Nội có đến 79 (Thống kê theo Wiki) tuyến phố, nhiều hơn gấp 2 lần so với cái tên 36 phố phường. Đa số các tên phố đều có từ “Hàng” thêm sau là sản phẩm được bày bán, một số tên phố được đặt không theo quy tắc, và một số phố mới sau này được đặt theo tên riêng. Ngoài ra, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được các phố trong 36 phố phường bán mặt hàng gì qua cái tên:

Hàng Bạc

Hàng Bè

Hàng Bông

Hàng Bồ

Hàng Buồm

Hàng Bút

Hàng Cá

Hàng Cân

Hàng Chai

Hàng Chiếu

Hàng Chĩnh

Hàng Cót

Hàng Da

Hàng Dầu

Hàng Đào

Hàng Đậu

Hàng Đồng

Hàng Đường

Hàng Gà

Hàng Gai

Hàng Giấy

Hàng Giầy

Hàng Bài

Hàng Hòm

Hàng Khay

Hàng Khoai

Hàng Lược

Hàng Mã

Hàng Mành

Hàng Mắm

Hàng Muối

Hàng Ngang

Bát Đàn

Bát Sứ

Cầu Gỗ

Cầu Đông

Chả Cá

Chân Cầm

Chợ Gạo

Cửa Bắc

Cửa Đông

Đồng Xuân

Gầm Cầu

Gia Ngư

Hà Trung

Hài Tượng

Lãn Ông

Lò Rèn

 

Tố Tịch

Yên Thái

Cao Thắng

Đào Duy Từ

Đinh Liệt

Lương Ngọc Quyến

Lương Văn Can

Nguyễn Siêu

Nguyễn Thiện Thuật

Phùng Hưng

Tạ Hiện

Trần Nhật Duật

Hàng Phèn

Lò Sũ

Hàng Nón

Hàng Điếu

Hàng Thiếc

Hàng Thùng

Hàng Tre

Hàng Trống

Hàng Vải

Mã Mây

Mã Vĩ

Nhà Hỏa

Ngõ Gạch

Ngõ Trạm

Ngõ Tạm Thương

Thuốc Bắc

Hàng Quạt

Hàng Rươi

Hàng Than

36 phố phường Hà Nội maps

Nền nghệ thuật để đời quanh 36 phố phường Hà Nội

Mỗi cái tên phố trong phố cổ Hà Nội đều mang ý nghĩa đặc trưng, phố tên Hàng + Sản phẩm bày bán, phố được đặt tên kỷ niệm những anh hùng vì dân vì nước. Đến với Hà Nội 36 phố phường bạn tự do làm những điều mình thích, hàng trăm mặt hàng được bày bán, đồ ăn, thức uống rất đặc trưng của người Hà Nội. Song song đó, những loại hình nghệ thuật truyền thống được lưu giữ bảo tồn và được biểu diễn, hãy đến và chiêm ngưỡng một nền văn hiến hàng ngàn năm.

Hát xẩm Hà Nội 36 phố phường

Hát xẩm Hà Nội 36 phố phường ghi dấu ấn mạnh nhất giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX. Đây là loại hình nghệ thuật mang đầy đủ những cung bậc, sắc thái và nhịp sống của người Hà Nội. 

Hát xẩm ca ngợi bán buôn, ngôn từ bình dân, gần gũi với người buôn bán, từ những tầng lớp bình thường nhất đến những câu hát trau chuốt đẳng cấp hơn ở những tầng lớp quý tộc, thương gia. Các điệu hát dễ cảm vào lòng người nên rất phổ biến, dễ dàng bắt gặp ngay trong cuộc sống đời thường của người dân phố cổ.

Những nghệ nhân hát xẩm luôn có những thay đổi tích cực thích ứng với môi trường trình diễn nơi họ hoạt động, đồng thời luôn làm mọi cách để chiều lòng khách hàng của mình. Âu đây cũng là con đường duy nhất dẫn tới thành công trong mọi lĩnh vực. Câu chuyện của người hát xẩm xưa kể ra vẫn còn nguyên giá trị đối với người thời nay!

Hát Xẩm – Hà Nội 36 Phố Phường – NSƯT Thanh Loan

Những vần thơ câu hát nức lòng về Hà Nội 36 phố phường

Nơi phố hẹn
Hà Nội ba mươi sáu phố phường
Hàng Gai, hàng Đường, hàng Muối trắng tinh.
Từ ngày ta phải lòng mình
Bác mẹ đi rình đã mấy mươi phen.
Làm quen chẳng được nên quen
Làm bạn mất bạn ai đền công cho

Ngày nay Hà Nội đã phát triển rộng lớn ,có bao nhiêu con phố khác đã xuất hiện thì chẳng ai nhớ hết.Thế nhưng 36 phố phường từ xưa đến nay vẫn in hằn trong tâm trí từng người con nơi đây vì nó gắn liền với tình yêu và cuộc sống của con người nơi đây.

Du lịch phố cổ
Rủ nhau chơi khắp Long Thành
Ba mươi sáu phố rành rành chẳng sai…

Du lịch Hà Nội 36 phố phường

Câu chữ không thể nào lột tả hết sự xúc động trước phố cổ Hà Nội, chỉ có chính mình thực hiện những chuyến tham quan 36 phố phường Hà Nội mới cảm nhận được hết nét cổ kính xưa, từng nhịp đập của cuộc sống ngàn năm văn hiến vẫn đang sôi sục mạnh mẽ. Nhịp sống vẫn không ngừng đong đưa, làn hơi tình người, từng nhịp từng nhịp lan tỏa.

Vì đâu mà sức hút lạ kỳ ấy đưa đi, bay đến mọi phương trời, khách từ khắp nơi trên thế giới luôn xem Hà Nội 36 phố phường là điểm đến lý tưởng và đầy ấn tượng. Lượt khách đến, khách đi, khách quay về với phố cổ đếm chưa xuể thì đã cảm thấy thời gian cho một ngày đã hết.

Hẹn hò nhau du lịch Hà Nội 36 phố phường ngay hôm nay, đừng bỏ lỡ phút giây nào để đến với một không gian hoàn toàn chinh phục lòng người như thế.

Bạn Đi Đâu luôn cập nhật mới những điều thú vị nhất để chia sẻ cùng với bạn bè trong nước và quốc tế. Bạn hãy du lịch Hà Nội 36 phố phường và chia sẻ những cảm nhận cùng Bạn Đi Đâu nhé!

Khi bạn cần hỗ trợ các thông tin về vé máy bay đến Hà Nội, chọn nhà nghỉ, khách sạn tốt nhất ở Hà Nội để tham quan 36 phố phường Hà Nội, đừng quên bên cạnh bạn đã có Bạn Đi Đâu đồng hành. Dù không phải Hà Nội, dù bất cứ đâu, mỗi bước đường bạn đi, hãy nhớ, bên cạnh bạn luôn có một đội ngũ mang tên Bạn Đi Đâu âm thầm luôn chờ bạn gọi đến để phục vụ!Chúc bạn khám phá Hà Nội 36 phố phường trong niềm vui, niềm hân hoan mỹ mãn!

Chúc bạn khám phá Hà Nội 36 phố phường trong niềm vui, niềm hân hoan mỹ mãn!

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH, Hà Nội, KINH NGHIỆM DU LỊCH, Việt Nam
About the author: “Cuộc đời là những chuyến đi, hãy đi ngay khi chúng ta còn có thể.” Hy vọng những gì mình chia sẻ sẽ giúp ích cho hành trình của bạn. Chúc bạn có những chuyến đi thật tuyệt vời!
3 2 Bình chọn
Article Rating
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận