Địa điểm du lịch Hà Giang luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với những du khách mạo hiểm táo bạo muốn tìm kiếm vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên và con người Việt Nam. Phong cảnh ngoạn mục của những ngọn núi xanh, những con sông uốn lượn, thung lũng hoa và những con đường ngoằn ngoèo là những đặc điểm nổi bật của tỉnh Tây Bắc này. Người dân tộc Hà Giang, sống theo những cách rất đơn giản, nồng nhiệt và thân mật, luôn sẵn sàng chào đón du khách từ xa. Ngoài ra, đừng bỏ lỡ chợ Đồng Văn, một dấu ấn văn hóa thực sự của vùng núi này.

Là một tỉnh biên giới và Khu vực biên giới chính thức, Hà Giang nằm ở vùng xa xôi phía bắc của đất nước Việt Nam. Đến thăm tỉnh này là hành trình ngược thời gian và bắt gặp một số cảnh quan gồ ghề và hùng vĩ nhất của Việt Nam. Hà Giang được trải nghiệm tốt nhất khi đi trên hai bánh xe, hòa mình vào sự hùng vĩ của cảnh quan và không khí của những thị trấn xa xôi và những ngôi làng dân tộc thiểu số.

Hà Giang nằm ở đâu?

Hà Giang là tỉnh cực bắc của Việt Nam với diện tích 7.946km, có chung biên giới phía bắc với Trung Quốc, biên giới phía tây với tỉnh Lào Cai & Yên Bái, với tỉnh Cao Bằng ở phía đông; và với Tuyên Quang ở phía nam. Địa hình của tỉnh Hà Giang chủ yếu là miền núi với nhiều đèo cao và quanh co, rất khó tiếp cận, đó là lý do tại sao Hà Giang được coi là một trong những tỉnh nghèo nhất nước với 90% dân số là dân tộc thiểu số. Ngành du lịch cũng khá mới mẻ đối với tỉnh này, chủ yếu dành cho người Việt Nam địa phương & một vài khách du lịch nước ngoài yêu thích du lịch khám phá trải nghiệm điểm đến tuyệt vời này.

Thành phố Hà Giang là thủ đô của tỉnh cách Hà Nội 320km theo quốc lộ 02 và đưa bạn đi ít nhất 7 giờ để đến Hà Nội. Tuy nhiên, những cảnh quan ấn tượng được tự hào ở các huyện phía bắc của Hà Giang như Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì, cách xa thành phố Hà
Giang. Khám phá vẻ đẹp của Hà Giang là một hành trình phiêu lưu đến thăm những huyện phía bắc của những ngọn núi đá tráng lệ, thung lũng sâu với ruộng bậc thang và những ngôi làng mộc mạc của các bộ lạc trên đồi khác nhau!

Hà Giang là một điểm thu hút khách du lịch với phong cảnh hùng vĩ và thơ mộng. Ngoài cột cờ Lũng Cũ, Đỉnh núi đôi Tam Sơn, Phố cổ Đồng Văn, còn có những điều khác về Hà Giang thu hút khách du lịch từ các quốc gia khác nhau. Dưới đây là 8 lý do trả lời cho câu hỏi tại sao bạn lại chọn Hà Giang là điểm đến du lịch trong kỳ nghỉ này nhé!

Cách đi đến Hà Giang

Nằm ở vùng cực Bắc của Việt Nam, Hà Giang chưa bao giờ là một điểm đến dễ dàng để đi du lịch và được coi là biên giới cuối cùng của Việt Nam. Nếu bạn đang cân nhắc đến thăm Hà Giang bằng xe máy, cần trang bị thêm.

Hà Giang cách Hà Nội khoảng 320km về phía Bắc và bạn sẽ mất khoảng 7-9 giờ lái xe. Từ Hà Nội, có một số trạm xe khách có sẵn để đưa bạn đến Hà Giang. Giá dao động từ 200.000VND đến 300.000VND, tùy thuộc vào các tiện nghi của xe khách (wifi, nước và đồ ăn nhẹ, nhà vệ sinh, …)

Khi bạn ở Hà Giang chỉ có một cách để đi đến Đồng Văn và các quận khác là qua con đường Hạnh Phúc. Những con dốc cao cùng với giao thông đông đúc vào mùa cao điểm sẽ rất nguy hiểm nếu bạn đi xe máy.

Tham quan vườn hoa Tam Giác Mạch

Nếu bạn có cơ hội đến thăm Hà Giang, hãy thử ghé thăm vào mùa hoa Tam Giác Mạch vì cao nguyên được tô điểm đẹp mắt với những màu sắc tươi mát. Hoa mận trắng, tím của tam giác mạch, hoa lê và hoa đào hồng, trong đó mùa hoa tam giác mạch sẽ kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12 và hoa đào, hoa lê, hoa mận thường sau kỳ nghỉ Tết (Tết) truyền thống.

Đứng trên cột cờ Lũng Cú

Đến Hà Giang, đừng bỏ qua tham quan cột cờ Lũng Cú, điểm cực bắc của Việt Nam. Đứng trên cột cờ Lũng Cú, bạn sẽ thấy lá cờ tung bay trong gió. Nếu bạn là người Việt Nam thì đó có thể là những khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong đời. Ngoài ra, chứng kiến ​​điểm đầu tiên của Việt Nam là khoảnh khắc vì tình yêu đất nước và niềm tự hào dân tộc.

Trải nghiệm cuộc sống của người dân H’mông

Người H’mông nổi tiếng vì lòng mến khách. Họ chiếm chủ yếu dân số của Hà Giang. Một trong những điều tuyệt vời để làm ở Hà Giang là trải nghiệm cuộc sống ang ngày của các gia đình H’mông. Ở trong nhà của họ, nói chuyện với họ, ăn và ngủ chắc chắn là một trải nghiệm văn hóa mà bạn sẽ không bao giờ quên.

Ném đá vào vách đá trên đèo Thẩm Mã

Có một vách đá cao nằm trên đèo Thẩm Mã. Thử thách bạn có thể tham gia là ném một hòn đá vào vách đá. Mặc dù có vẻ rất gần, những viên đá chỉ đi được một nửa trước khi rơi xuống vực thẳm sâu. Vì vậy, nếu bạn có cơ hội, hãy thử xem trải nghiệm này thú vị lắm đấy!

Chinh phục đèo Mã Pí Lèng

Được coi là Vua của những con đèo ở phía bắc Việt Nam, Mã Pí Lèng có khung cảnh hùng vĩ cùng với một câu chuyện thú vị về những kẻ phá hoại phá đá và sau đó mở đường trên con đường hiểm trở đó.

Nếu bạn đứng trên điểm cao nhất của Mã Pí Lèng và dang tay ra, bạn sẽ có cảm giác như bạn đang bay trên bầu trời.
Thật vậy, vẻ đẹp hài hòa của mặt đất, bầu trời và cảnh núi non có thể đánh cắp trái tim của bất kỳ khách du lịch nào.

Chinh phục thành công sườn núi và đèo ở Hà Giang

Bởi vì Hà Giang nổi tiếng với những con dốc và đèo gồ ghề, chinh phục những con dốc và đèo ở đây là một trong những điều nên làm ở Hà Giang mà khách du lịch không nên bỏ qua. Cổng Trời Quản Bạ, dốc Bắc Sum, dốc Chín Khoanh, dốc Thẩm Mã, đèo Mã Pí Lèng, là những điểm đến nổi tiếng mà những du khách du lịch không nên bỏ qua trong chuyến đi đến vùng đất này. Mặc dù những địa điểm thách thức các tay đua, nhưng bù lại, họ sẽ được thưởng thức những khung cảnh ngoạn mục khi đi trên những cung đường đó.

Đi đến con đường hạnh phúc

Bắt đầu từ Hà Giang con đường Hạnh phúc chạy qua cao nguyên đá Đồng Văn, Mã Pí Lèng đến Mèo Vạc. Đoạn đường dài khoảng 200km này là xương và máu, là huyền thoại của những người trẻ từ 16 tỉnh của Việt Nam như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Nam Định. Trải qua 8 năm, 1200 người, 1000 tình nguyện viên và 9 triệu tấn chất nổ cũng như những nỗ lực đổ xuống con đường này. Khi bạn đi trên đường, không phải là để thưởng thức cảnh đẹp mà còn đánh giá cao những người nằm xuống vì con đường này.

Đắm mình trong văn hóa ở chợ Đồng Văn

Một trong những việc cần làm ở Đồng Văn là ghé thăm chợ được tổ chức vào Chủ nhật hàng tuần. Chiếm tại khu phố cổ Đồng Văn, chợ là một điểm nhấn thú vị khiến thị trấn vùng cao và sôi động từ 5h sáng đến 10h sáng chủ nhật hàng tuần.

Người dân tộc, bao gồm các dân tộc thiểu số H’mông, Tày, Nùng và Hoa vẫn trung thực với bản sắc và truyền thống của họ bằng cách mặc trang phục đẹp nhất của họ để tham dự hội chợ hàng tuần. Sự kiện này là cơ hội để người dân địa phương mua hàng hóa của bộ lạc, tự trồng, giao tiếp và ăn những món ăn ngon. Đó là một bầu không khí rất địa phương, thân thiện và bạn sẽ thấy mình tận hưởng thị trường ngay lập tức. Vậy tại sao không đặt báo thức của bạn và thức dậy sớm hơn để tham gia một trong những thị trường công bằng quan trọng nhất ở miền Bắc Việt Nam? Bạn sẽ không thất vọng.

Món ăn đặc sản của Hà Giang

Hà Giang không chỉ có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon như thịt trâu gác bếp, thịt lợn cấp nách, thịt luộc La Chí trở thành những món ăn không thể thiếu trong những dịp họp mặt đặc biệt. Tiếp theo đó là món mật ong bạc hà – chỉ cần nghe đã thấy tò mò, xôi 5 màu – bạn không được bỏ qua món truyền thống này. Xôi tre (cơm lam) Bắc Mê là món ăn phổ biến của nhiều dân tộc thiểu số của vùng Tây Bắc, nó được làm từ gạo nếp sau đó nướng trong ống tre dài, có hương thơm và vị ngọt, du khách đến Hà Giang không chỉ được thưởng thức mà còn có thể mua để làm quà. Ngoài ra còn có bánh cuốn trứng, lạp xưởng, bánh tam giác mạch, rêu nướng, thắng dền, … cũng nổi tiếng không kém.

Sẽ thật thiếu sót nếu bạn không thử qua trà Shan Tuyết, nó được trồng ở tất cả các huyện của Hà Giang. Bất kỳ ai thưởng thức loại trà tươi này cũng khó có thể quên được hương vị thơm ngon của chúng vì chúng được chăm sóc theo phương pháp tự nhiên không hóa chất gây hại. Shan Tuyết được thu hoạch 4 mùa ở Hà Giang, vì thế bất kỳ lúc nào bạn đến cũng có thể thưởng thức vị ngon của trà Shan Tuyết.

Ngoài ra còn có rượu ngô ở Hà Giang khá nặng nhưng rất thơm. Khi nói đến đặc sản của Hà Giang, bạn có thể thưởng thức một bát cháo ấu tẩu hoặc thang thắng cố, chả trứng hấp, phở chua và sau đó uống rượu ngô ấm, đặc biệt là vào một ngày cuối thu thời tiết se lạnh, ngay trên cao nguyên đá Đồng Văn hoặc trong nhà của người dân tộc ở Hà Giang mà bạn nên thử trước khi rời đi.

Thời điểm nào tốt nhất để bạn ghé thăm Hà Giang?

Hà Giang đẹp cả bốn mùa nên khi muốn đi du lịch Hà Giang bạn không cần chọn thời điểm ghé thăm vì Hà Giang đẹp suốt năm, cứ vào mỗi mùa Hà Giang lại mang vẻ đẹp riêng.

Vào mùa xuân, nơi đây tràn ngập hoa và thời tiết trở lạnh vì vậy bạn nên mang theo áo khoác khi đến Hà Giang trong thời gian này. Cảm giác khi bạn đi dưới những tán cây, ngắm những cánh hoa trắng rơi nhẹ nhàng trong gió, hương hoa hòa quyện vào không khí là một trải nghiệm tuyệt vời.

Vào mùa hè, du khách có thể ngắm những cánh đồng lúa xanh mướt hùng vĩ trên những ngọn đồi, khung cảnh Hà Giang trong thời gian này là một màu xanh mênh mông bát ngát.

Vào mùa thu, những cánh đồng lúa bắt đầu chín và màu vàng bao quanh những ngọn đồi nhưng nếu bạn đến vào cuối thu bạn sẽ thấy màu hồng mênh mông của hoa Tam Giác Mạch.

Vào mùa đông, du khách sẽ được đắm mình trong khung cảnh tuyết rơi lãng mạn.

Địa điểm du lịch Hà Giang với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đặc trưng theo từng mùa, kết hợp hài hòa giữa bầu trời, rừng, sông, núi cùng với những món ăn ngon và con người thân thiện, rất đáng để bạn đến du lịch ở Hà Giang.