[toc wrapping=left]

Điện Biên là tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam. Đẹp hút hồn người với những phong cảnh thiên nhiên núi đồi hoang sơ, hùng vĩ nhưng vô cùng lãng mạn và nên thơ, bao mùa hoa nở rộ làm say đắm lòng người. Cùng với chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu. Còn kể về con người Điện Biên, Tây Bắc thì các thi văn nhân không biết đã tốn bao nhiêu giấy mực để ca tụng. Bạn cảm thấy xao xuyến, vấn vương trước tình người, tình đất nói đây. Bạn muốn một lần đặt chân lên vùng đất miền Tây Bắc này. Thế thì phải nhanh tay gói đầu giường những kinh nghiệm quý báu sau đây.

Nên đi du lịch Điện Biên vào mùa nào?

Đây ắt hẳn là câu hỏi không dành riêng gì cho Điện Biên mà còn rất nhiều địa điểm du lịch khác. Để có được một chuyến du lịch tuyệt vời, bạn cần phải chọn cho mình thời gian tốt nhất để đi, đi vào lúc thời tiết tốt, đi vào đúng mùa đẹp để được ngắm nhìn những cảnh vật thiên nhiên mà mình mong đợi.

Điện Biên
Điện Biên

Điện Biên nằm trọn trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa núi cao, nên thời tiết quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình dao động chỉ khoảng từ 21 – 23 độ C. Đặc biệt sẽ có mưa nhiều với các tháng 6, 7, 8, du khách nên hạn chế đến đây vào mùa này bởi thời tiết mưa gió thất thường không thích hợp để thưởng ngoạn, đường đi trơn trượt, khó khăn. Còn mua khô được tính từ tháng 12 cho đến tháng 3 năm sau, rất thích hợp cho các hoạt động đi phượt, cắm trại, picnic…

Ngoài ra, bạn cần lưu ý những đặc điểm nổi bật của mỗi tháng khác nhau ở vùng đất Tây Bắc này để không bỏ lỡ những khoảnh khắc tuyệt vời nhất. Như tháng 3 là mùa của hoa ban nở trắng xóa một vùng, tháng 12 hoa dã quỳ tràn ngập hai bên đường đi. Đi du lịch vào khoảng tháng 8, 9 bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm những cánh đồng lúa chín vàng đang tới độ thu hoạch, thậm chí có thể cùng người dân nơi đây trải nghiệm khoảnh khắc thu hoạch lấy những hạt vàng này. Hay đi vào những cận kề ngày 7/5 – ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, bạn sẽ được tham gia các văn hóa, nghệ thuật, giải trí, thể thao tại nơi đây. Hơn thế nữa, trong năm tại Điện Biên thường tổ chức rất nhiều lễ hội, nếu đến đúng lúc đấy, bạn sẽ có cơ hội được tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các trò chơi dân gian, các hoạt động thể dục thể thao.

Đi du lịch Điện Biên bằng phương tiện gì?

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng đến với Điện Biên nhanh chóng bằng rất nhiều loại phương tiện, đường đi khác nhau.

Nếu bạn là mẫu người thích đi phượt, đi du lịch bụi trên chiếc xe máy, ôtô của mình thì đi theo tuyến quốc lộ 6 đến Sơn La qua đèo Pha Đin, Tuần Giáo, rồi vào quốc lộ 29, bạn có thể đến ngay Điện Biên.

Nếu bạn có ý định đi xe khách thì nên chú ý khung giờ xuất bến của các bến xe. Thông thường, mức giá đi Điện Biên bằng xe khách không cao, chỉ tầm khoảng 300,000 – 375, 000/lượt từ Hà Nội ra Điện Biên. Thêm nữa, các bạn trẻ có kinh nghiệm đi du lịch Điện Biên thường hay mang theo xe máy của mình để gửi theo xe khách thay vì khi đến nơi buộc phải thuê xe để đi lại, gây nhiều bất tiện.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến với Điện Biên theo đường hàng không. Tại Hà Nội, chỉ có duy nhất một hãng hàng không Vietnam Airline khai thác tuyến bay này, với mức giá  900,000 đồng/lượt/người. Do đó, bạn cần phải tranh thủ đặt vé sớm nhất nhất vào các dịp lễ hội, giai đoạn cao điểm của mùa du lịch.

Đi du lịch Điện Biên, nên tham quan những địa điểm nào?

Một khi đã đặt chân lên vùng đất Tây Bắc này, bạn sẽ không thể bỏ qua những địa điểm du lịch nổi tiếng sau đây.

Khu di tích chiến dịch Điện Biên Phủ

Gồm các địa điểm: đồi A1, C1, D1, cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam, sân bay Mường Thanh, hầm Đờ Catri.

1. Đồi A1

Hiện nay, đồi A1 vẫn còn giữ được nguyên vẹn không khác gì khi xưa. Và trở thành một trong địa điểm du lịch nổi tiếng của Điện Biên. Với chiều cao 49m trên dãy đồi phía Đông Mường Thanh, trên đỉnh Tây Bắc của đồi được xây dựng thêm đài tưởng niệm kiểu “Tam Sơn”, cạnh bên là xác của một trong hai chiếc tăng 18 tấn được đưa lên Mường Thanh để tấn công quân đội ta. Đáng chú ý nhất là một cái hố hình phễu to rất to, cỡ cái ao đình dấu tích của những bộc phá ngàn cân của quân đội ta để trị cả hầm, cả lô cốt của giặc.

Ngoài ra, còn có nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 nằm cách đồi khoảng vài trăm mét về phía nam. Đây là nơi tưởng nhớ 644 người hùng dân tộc đã ngã xuống vì hạnh phúc dân tộc, độc lập và tự do.

2. Đồi C1

Có chiều cao 50m, C1 được ví như bức tường chắn bảo vệ cả trung tâm Mường Thanh. Quân đội Pháp từng đóng 8 cứ điểm trên dãy đồi này nhằm để phòng ngự. Nhưng cuối cùng cũng bị quân ta thành công chiếm được.

3. Đồi D1

Từng là một cứ điểm phòng ngự vững chắc của địch ở phía Đông. Ngày nay, D1 đã trở thành địa điểm du lịch văn hóa lịch sử tiêu biểu, trên đồi D1 đã có xây thêm tượng đài chiến sĩ chiến thắng Điện Biên Phủ – công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng.

4. Hầm chỉ huy Đờ Catri

Được ngay tại trung tâm của căn cứ Điện Biên Phủ, xung quanh là hệ thống dây kẽm, thép chì gai dày đặc bao quanh, cùng với 4 chiếc xe tăng bảo vệ. Hầm có 4 gian dài 20m, rộng 8m và vẫn còn giữ nguyên hiện trạng cho đến ngày nay.

Hầm chỉ huy Đờ Catri
Hầm chỉ huy Đờ Catri

5. Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ
Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách trung tâm thành phố khoảng 25km về phía Đông. Đây chính là căn cứ làm việc của cơ quan đầu não trong chiến dịch Điện Biên Phủ của quân đội ta. Đến tham quan sở chỉ huy, bạn sẽ được leo lên tận đài quan sát cao 1,000m, tham quan chòi canh gác số 1, hầm thông tin liên lạc, nơi ở và làm việc của đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, được đi vào hầm xuyên nối nối liên hai nơi này, hầm ban cố vấn Trung Quốc, hầm ban chính trị, nhà hội trường.

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ
Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

6. Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

Hiện nay, bảo tàng có 5 khu trưng bày, 274 hiện vật, 122 bức tranh nói về chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang này của dân tộc. Được xây dựng từ năm 1984, tại phố 1, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên, đây là địa điểm du lịch mà du khách trong và ngoài nước không thể nào bỏ qua để thấu thêm công cuộc giữ nước, dựng nước và sức mạnh đoàn kết của toàn thể dân tộc ta.

7. Cầu Mường Thanh

Với chiều dài 40m,  rộng 5m, hai bên thành cầu được chống đỡ bằng những thanh sắt, cầu không có trục giữa, sàn cầu được làm bằng gỗ, với những thanh dầm bằng sắt được liên kết chắc chắn ở bên dưới. Chiếc cầu được vận chuyển từ nước Pháp sang lắp ráp tại Điện Biên, hay còn được gọi là cầu “Prenley”. Hiện nay, chỉ dành cho người đi bộ, xe đạp và xe máy lưu thông qua lại.

Cầu Mường Thanh
Cầu Mường Thanh

8. Cánh đồng Mường Thanh

Cánh đồng này chính là chiếc kho lương thực khổng lồ ở giữa lòng chảo Điện Biên Phủ, với độ cao 400m so với mặt nước biển, dài 20km, rộng 6km. Đã tạo nên một loại gạo Điện Biên vô cùng nổi tiếng với hương thơm tự nhiên, hạt gạo trắng dẻo, vị đậm đà mà không loại gạo nào sánh bằng. Đến với Mường Thanh vào khoảng cuối tháng 9, bạn còn có dịp tham gia mùa gặt cùng với những người dân nơi đây.

Cánh đồng Mường Thanh
Cánh đồng Mường Thanh

Bản Mển

Bản Mển rất đẹp và nên thơ. Là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch gần xa. Với lưng tựa núi, mặt hướng ra cánh đồng bát ngát, bầu không khí trong lành dễ chịu, cùng những thiết kế nhà sàn độc đáo của người Thái đen khiến du khách không khỏi tò mò. Người dân nơi đây không chỉ sinh sống bằng nghề trồng lúa, chăn nuôi mà còn cả những ngành nghề thủ công như dệt thổ cẩm. Thổ cẩm bản Mển là có một không hai trên cả nước.

Bản Ten

Đến với con bản nhỏ này, bạn sẽ có dịp thưởng thức những tiết mục văn nghệ rất độc đáo và công phu tại nơi đây. Những làn điệu dân ca Thái đen có thể kể đến như: xòe thương nhau, người đẹp Mường Ten, còn có các điệu khèn lá, khèn bè, khèn độc tấu mang âm hưởng vô cùng đặc biệt, hay cả những điệu múa xòe, múa sạp uyển chuyển, nhịp nhàng như đi sâu vào lòng người tự bao giờ.

Suối nước nóng U VA

Thuộc địa phận xã Noong Luống, Điện Biên, dòng suối này có được nguồn nước nóng tự nhiên vào khoảng 76 – 84 độ C. U VA là cách đọc chệch âm đi của từ “Ú Vá” tức là bà tiên nằm trong cái nôi và có một giai thoại gắn với truyền thuyết này. Xung quanh con suối là núi non, cây cối xum xuê, trùng trùng điệp điệp bao phủ cùng với nhiều sông suối hồ khác. Dòng suối này đã được tận dụng khai thác để đưa lên những vùng cao.

Suối nước nóng U VA
Suối nước nóng U VA

Suối nước nóng Hua Pe

Cách trung tâm thành phố Điện Biên 5km về phía Tây Bắc, có một nguồn nước khoáng thiên nhiên nóng tự nhiên, trung bình cỡ khoảng 60 độ C thuộc xã Pa Luông, huyện Điện Biên. Suối nước nóng Hua Pe cùng với hồ nhân tạo Pe Luông thích hợp trở thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, chữa bệnh cùng với dịch vụ tắm nước khoáng nóng lý tưởng đang thu hút đông đảo du khách tìm đến.

Suối nước nóng Hua Pe
Suối nước nóng Hua Pe

Thành Bản Phủ

Với diện tích rộng khoảng 80 mẫu ruộng, thành Bản Phủ được xây dựng bằng đất, xung quanh có tre gai bao quanh. Trong thành có hào sâu đến tận 4 – 5m, có 4 cửa: tiền, hậu, tả, hữu với đồn cao, vọng gác ở mỗi cửa. Đây là công trình kiến trúc tiêu biểu của họ Hoàng còn được lưu giữ đến ngày nay.

Đền thờ Hoàng Công Chất

Đã đến thành Bản Phủ thì không thể nào bỏ qua đền thờ Hoàng Công Chất, nếu bạn muốn tìm hiểu về người anh hùng này cùng với sáu vị thủ lĩnh khác trong trận chiến giải phóng Mường Thanh chống giặc Phẻ.

Đền thờ Hoàng Công Chất
Đền thờ Hoàng Công Chất

Vườn anh đào Mường Thanh

Chắc chắn rằng bạn sẽ choáng ngợp trước sắc hồng của rực rỡ của khu vườn Anh Đào này – đánh dấu tình hữu nghị hai nước Việt – Nhật. Mặc dù trải qua quá trình trồng trọt, chăm sóc, điều kiện khí hậu khác biệt cộng với việc được trồng từ hạt, nên những bông hoa Anh Đào không còn giữ được màu sắc vốn có ban đầu. Nhưng loài hoa này rạng ngời khoe sắc vô cùng xinh đẹp tạo nên một đảo anh đào giữa lòng của Pá Khoang. Nếu bạn muốn cùng bạn bè “sống ảo” thì tuyệt đối không được bỏ qua vườn hoa này.

Vườn anh đào Mường Thanh
Vườn anh đào Mường Thanh

Động Pa Thơm

Là một chiếc động nằm ở lưng chừng núi của xã Pa Thơm, hay còn được gọi là “Thấm Nang Lai” tức động nhiều nàng tiên bởi có rất nhiều truyền thuyết, giai thoại, sự tích kể về Pa Thơm này. Động có chiều sâu khoảng 350m, chỗ rộng lớn nhất là 20m, với 9 vòm lớn nhỏ khác nhau tựa như những cung điện nguy nga, lộng lẫy. Động nổi bật với những thạch nhũ óng ánh tạo thành nhiều hình dáng khác nhau, đặc biệt là ba khối đá lớn chắn ngang cửa động hệt như một con trăn khổng lồ đang uốn lượn tạo thành hai lối ra. Với cửa hình mái vòm vươn ra ngoài khoảng 7m, cao 12m,  rộng 17m. Cạnh bên động là những dòng thác lớn đang chảy cuồn cuộn. Hằng năm, Pa Thơm thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến với nơi đây cũng bởi vẻ đẹp tự nhiên huyền bí và ấn tượng mà tạo hóa ban tặng cho nơi đây.

Động Pa Thơm
Động Pa Thơm

Đèo Pha Đin

Con đèo dài 32km này gắn liền với giai thoại cuộc tranh luận phân định ranh giới giữa trời và đất bằng cách đua ngựa vượt Pha Đin giữa người Lai Châu cũ (tức Điên Biên bây giờ) và người Sơn La. Kết quả cuối cùng, người Lai Châu chiến thắng do người của họ phi nhanh hơn, nên phần đèo thuộc về Điện Biên ngày nay nhiều hơn. Đây cũng chính là một trong tứ đèo: Mã Pì Lèng, Ô Quý Hồ, Khau Phạ.

Đèo Pha Đin
Đèo Pha Đin

Chợ phiên Điện Biên

Nếu bỏ qua những phiên chợ buôn bán đông vui,, tấp nập như thế này thì thật là đều đáng tiếc dành cho bạn. Khi tham gia chợ phiên ở đây, du khách sẽ không còn nỗi lo sợ bị chèo kéo, chèn ép mua hàng. Bởi người dân họp chợ phiên ngoài việc mua bán họ còn tham gia vui chơi hò hẹn với các bộ trang phục sặc sỡ đặc trưng của người dân miền núi. Tại huyện Tủa Chùa này có ba chợ chính sau đây:

Chợ phiên Điện Biên
Chợ phiên Điện Biên

1. Chợ Xè Nhé

Họp ở trung tâm xã Xé Nhé. Cứ 6 ngày họp chợ một lần. Ngày họp chợ được tính theo lịch âm tức hai ngày Dậu và Mão.

2. Chợ Tả Sìn Thàng

Cứ 6 ngày một lần, vào những ngày Tý, ngày Ngọ âm lịch, Tả Sìn Thàng tổ chức họp chợ. Người dân ở 5 xã phía Bắc Tủa Chùa tụ hội về đây buôn bán, giao lưu, trao đổi hàng hóa. Tham gia họp chợ Tả Sìn Thàng bạn sẽ càng thấy nét truyền thống văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Chợ Tả Sìn Thàng
Chợ Tả Sìn Thàng

3. Chợ  phiên A Pa Chải

Chợ này họp vào những ngày 3, 13, 23 hằng tháng (tính theo dương lịch). Hơn 6 năm hình thành, các mặt hàng tại chợ phiên này ngày càng đa dạng và phong phú như: lương thực, thực phẩm, giầy dép, quần áo, sản phẩm thủ công, đồ điện tử,… Thường gian họp chợ trong ngày cũng được kéo dài ra từ sáng cho đến 5 giờ chiều nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương và khu vực biên giới. Chính vì vậy, A Pa Chải còn là hình ảnh biểu trưng cho nét đẹp vùng biên cương bởi nó tọa lạc vào đúng vị trí ngã ba biên giới. Thu hút rất nhiều lượt khách đến tham gia chợ phiên A Pa Chải.

Chợ  phiên A Pa Chải
Chợ phiên A Pa Chải

Chưa dừng lại đó, Điện Biên còn réo gọi bước chân của bao người bởi phong cảnh sơn thủy hữu tình, thiên nhiên thơ mộng của tháp Chiềng Sơ, tháp Mường Luân, động Xé Nhè, thị xã Mường Lay, cầu Hang Tôm,…cùng nhiều địa danh làm say đắm lòng người khác.

Đi du lịch Điện Biên, ăn gì ngon?

Còn gì khác nữa, ngoài…

1. Thịt trâu gác bếp

Một món ăn vô cùng nổi tiếng tại tỉnh này. Thịt trâu được ướp bằng gia vị thật đều, thấm đều qua từng lớp thịt rồi đặt gần bếp lò để thịt trâu chín đều với mùi hương rất đặc trưng. Đây là món ăn mà không một du khách nào nỡ lòng từ chối.

Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp

2. Măng đắng

Đây là sản vật đặc trưng và không thể thiếu trong bữa cơm gia đình của người dân Điện Biên. Măng đắng không ngâm muối được đem đi luộc, hấp, xào, hầm, nướng đủ kiểu tạo những món ăn rất ngon.

Măng đắng
Măng đắng

3. Rượu Sâu Chít

Những con sâu xấu xí, nhăn nhúm ẩn náu trong thân cây Chít khiến chúng thể nở hoa. Được dân làm bắt về ngâm thành món rượu vô cùng bổ dưỡng này.

Rượu Sâu Chít
Rượu Sâu Chít

 4. Pa Pỉnh Tộp

Cái tên có vẻ rất khó nghe, nhưng thực ra nó chính là món cá nướng. Người dân Điện Biên sẽ bắt những con cá trôi, cá trắm, cá chép to khoảng 1kg, đem về làm sạch ướp với các loại gia vị, rồi tiến hành nướng cho chín đều trên bếp than hồng. Mùi cá nướng rất thơm và ngon.

Bên cạnh đó, vùng đất Điện Biên này còn rất nhiều món ngon đặc biệt đang chào đón các du khách trên khắp mọi miền. Ví như món thịt gà đen Tủa Chùa chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gấp đôi các loại khác rất tốt cho trẻ nhỏ, mẹ bầu hay người cao tuổi, xôi nếp nương, bắp cải cuốn nhót xanh, vịt om hoa chuối, nộm rêu,…

Điện Biên đẹp ở cảnh, ở tình người. Vùng núi Tây Bắc này của Tổ quốc đang ngày ngày vươn mình phát triển nhằm mang đến dịch vụ du lịch tuyệt vời nhất. Với những địa điểm say đắm lòng người, với những di tích lịch sử lưu dấu tại từng chiến công vang dội và cả những món ăn ngon hấp dẫn tại đây đã đủ để con người ta phải đặt xuống mọi công việc, xách balo lên đi du lịch Điện Biên ngay thôi.