Đảo Phú Quý Bình Thuận với nét đẹp hoang sơ và đầy “Phú Quý”

0 0 Bình chọn
Article Rating

Đảo Phú Quý quen thuộc với rất nhiều người, hòn đảo này còn có những tên gọi khác qua lịch sử như Cổ Long, Thuận Tịnh, Cù Lao Khoai Xứ, Cù Lao Thu. Từ xưa, đảo Phú Quý đã có tiềm năng kinh tế “Phú Quý” dồi dào, và được khai phá từ rất sớm, bằng chứng là những dấu tích để lại đã được loài người hiện đại khám phá. 

Đảo Phú Quý có nhiều dân tộc sinh sống tạo nên một nền văn hóa giao thoa vô cùng đặc sắc. Đến với đảo Phú Quý du khách được chiêm ngưỡng cuộc sống dân dã dần hiện đại hóa cùng nhiều hoạt động văn hóa rất hấp dẫn.

Đảo Phú Quý là một hòn đảo nằm biệt lập giữa trùng dương, hiện nay còn rất hoang sơ, phong cảnh hữu tình từ biển đất nước đến con người hiền hòa, thời tiết dễ chịu là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch, cũng là địa điểm lý tưởng cho khách phượt trong và ngoài nước.

Đảo Phú Quý tuyệt sắc chẳng kém "giai nhân"
Đảo Phú Quý tuyệt sắc chẳng kém “giai nhân”

Đảo Phú Quý là ở đâu của Bình Thuận và cách đất liền bao xa

Có thể bạn đã từng có thắc mắc Đảo Phú Quý tỉnh nào, huyện đảo Phú Quý ở đâu. Huyện đảo Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Là một điểm đến lý tưởng đón rất nhiều du khách hằng năm.

Bản đồ đảo Phú Quý

Vị trí địa lý đảo Phú Quý

Đảo Phú Quý có diện tích diện tích 16 km2, thuộc tỉnh Bình Thuận.
Đảo Phú Quý cách đất liền khoảng 110km, di chuyển bằng tàu đi đảo khoảng 2 giờ 30 phút.
Cách thành phố Phan Thiết 56 hải lý (khoảng 110km) về phía Tây Bắc.
Cách quần đảo Trường Sa 540km về phía Đông.
Cách thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa 150km về phía Bắc.
Cách Côn Đảo 330 km về phía Tây Nam.
Cách thành phố Vũng Tàu 200km về phía Tây.

Có nên đi Đảo Phú Quý, nếu đi nên đi đảo Phú Quý vào mùa nào là đẹp nhất?

Nếu xét trong các hòn đảo xinh đẹp của Việt Nam, đảo Phú Quý là một trong những điểm đến lý tưởng nhất. Đi đảo Phú Quý chắc chắn du khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời, được hưởng thụ cuộc sống cùng với thiên nhiên yên ả, cuộc sống đích thực trong sự hoang sơ và bình dị.

Thời điểm đẹp nhất để đến du lịch đảo Phú Quý là khoảng từ tháng 12 đến tháng 6, vào thời gian này biển êm và trong xanh thuận lợi cho việc di chuyển ra đảo và và vui chơi tại đảo. Với những bãi biển, những dãy đá san hô, những cụm đá đen cùng đá gành nhiều màu sắc nhấp nhô trên biển và khí hậu mát mẻ quanh năm nên là địa điểm du lịch thu hút du khách.

Du lịch đảo Phú Quý
Du lịch đảo Phú Quý được hàng loạt khách trong và người nước yêu thích

Hướng dẫn đi tàu ra Đảo Phú Quý

Để đi ra đảo Phú Quý chỉ có một cách duy nhất là đi thuyền từ bến cảng thành phố Phan Thiết. Số lượt thuyền chạy không cố định và phụ thuộc vào tình hình thời tiết. Trước khi đi, du khách cần liên hệ với bến tàu để biết lịch trình tàu chạy và đặt vé tàu phù hợp.

Có 3 loại tàu di chuyển đi đảo Phú Quý, bao gồm tàu cao tốc, tàu trung tốc và tàu chậm:

Tàu cao tốc Superdong ra đảo Phú Quý (2 – 2,5 tiếng):

Tàu cao tốc Superdong ra đảo Phú Quý
Tàu cao tốc Superdong ra đảo Phú Quý

Giờ tàu ra đảo Phú Quý khởi hành từ Phan Thiết: 6h, 7h30 sáng tùy theo thủy triều sẽ có sự điều chỉnh về thời gian xuất bến.

Giờ về từ Phú Quý: 11h00, 13h00 có thay đổi tùy theo điều kiện thực tế

Giá vé ra đảo Phú Quý áp dụng cho người lớn: 350.000VNĐ/vé

Giá vé ra đảo Phú Quý áp dụng cho trẻ em: 250.000VNĐ/vé

Giá vé tàu ra đảo Phú Quý dành cho người cao tuổi: 295.000VNĐ/vé

Giá vé tàu đi đảo Phú Quý cho người khuyết tật: 260.000VNĐ/vé

Số lượng khách: 306 khách/chuyến

Tàu cao tốc Phú Quý Express (2 – 2,5 tiếng):

Giá vé tàu ra đảo Phú Quý có 2 loại vé:

+ Người lớn: 350.000đ

+ Trẻ em, người già: 220.000.đ 

Thông tin tàu đi đảo Phú Quý:

+ Tốc độ 27 – 28 hải lý/giờ.

+ Tải trọng 300 hành khách.

+ Gồm 230 giường nằm.

Với nội thất được trang bị hiện đại, sang trọng, máy lạnh. Tàu Cao Tốc PHÚ QUÝ EXPRESS cũng giống như Superdong được trang bị hệ thống cứu sinh (phao bè, áo phao…) nhằm đảm bảo sự an toàn cao cho du khách.

Tàu chậm có các loại: (từ 5 – 6 tiếng)

– Bình Thuận 16.

– Bình Thuận 18.

– Phú Quý 07 160.000đ/vé.

Xe khách đi đảo Phú Quý và di chuyển trên đảo

Do để đi ra đảo Phú Quý chỉ có một cách duy nhất là đi thuyền từ bến cảng thành phố Phan Thiết nên mọi giao thông đều tập trung về Phan Thiết.

Để di chuyển đến Phan Thiết, du khách chọn phương tiện sao cho phù hợp với mình là được. Có thể đi xe máy nếu gần, đi ô tô, xe khách, nếu khách ở xa có thể đi máy bay. Chi phí di chuyển phụ thuộc vào quãng đường và hình thức đi.

Có thể bạn thích: du lịch Bình Thuận.

Các tuyến xe khách đi Phan Thiết hướng đến đảo Phú Quý chạy thường xuyên từ khắp các tỉnh. Liên hệ với các nhà xe để được cung cấp hành trình chi tiết.

Cuộc sống bình lặng, yên ả của người dân đảo Phú Quý giờ đây trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn với bao lượt khách đến thăm mỗi ngày. Các dịch vụ để phục vụ du khách cũng nhiều hơn nhưng vẫn giữ được chất “Phú Quý” của hòn đảo, vẫn còn nguyên nét hoang sơ, vẹn nguyên những nghĩa tình thiên nhiên với con người sống trên đảo Phú Quý.

Để tham quan đảo, du khách có thể di chuyển bằng xe máy, thuê xe máy đảo Phú Quý hoặc sử dụng các dịch vụ vận chuyển vốn có trên đảo như xe ôm, xe taxi,… Giá cả vừa phải, cũng không chênh lệch giá với đất liền quá nhiều.

Đảo Phú Quý có gì chơi, hãy cùng tham quan đảo Phú Quý

Vạn An Thạnh

Vạn An Thạnh nằm trên một bãi cát trắng sát cạnh bờ biển thuộc làng Triều Dương, xã Tam Thanh, là một trong những vạn tại đảo thờ và tín ngưỡng ông Nam Hải. Nơi đây có bộ xương cá voi khủng, to thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau bộ xương cá voi đang có ở Phan Thiết. Hiện nay, tại Vạn An Thạnh còn lưu giữ gần 100 bộ xương cốt gồm: cá voi, rùa da. Theo truyền thuyết của người dân địa phương thì cá voi hay còn gọi là cá Ông đã từng rất nhiều lần cứu giúp ngư dân và tàu thuyền khi gặp nạn trên biển. Do vậy, khi cá Ông bị chết và dạt vào bờ biển Phú Quý thì được người dân địa phương tổ chức an táng rất long trọng, và hàng năm đều có tổ chức lễ hội Nghinh Ông.

Bãi Nhỏ – Gành Hang

Là một trong những bãi tắm đẹp của Phú Quý với hình lưỡi liềm được giới hạn bởi những mũi đá nhô ra biển. Bãi cát tuy nhỏ nhưng rất thoáng đãng và yên tĩnh để các bạn tắm biển. Nước biển ở đây trong xanh, ít ghe thuyền neo đậu, không khí trong lành, là nơi lý tưởng cho bất cứ du khách nào muốn hòa mình vào với thiên nhiên. Gành Hang là một vách đá lớn dựng đứng sát biển, với những cơn sóng đập vào vách đá tạo nên khung cảnh hùng vĩ. Ở Gành Hang có những con đập cũ đủ kích cỡ. Lúc xưa, dân đảo dùng nuôi cá mực, nay người ta đã chuyển sang đánh bắt nhiều hơn và con đập để không, mặc sóng lớn đánh vào.

Vịnh Triều Dương

Là địa điểm quen thuộc với nhiều người dân địa phương và du khách gần xa, với bãi cát phẳng và rộng, trắng mịn, nước biển trong xanh, trên bờ có một rừng dương rợp bóng rất thích hợp cho du lịch dã ngoại.

Chùa Linh Quang

Là di tích lịch sử cấp quốc gia tọa lạc trên một đồi cao tại thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, hiện chùa còn lưu giữ các sắc phong của triều Nguyễn ban.

Phong Điện khổng lồ

“Phong điện” là những chiếc quạt gió được xây dựng để tạo ra nguồn điện phục vụ cho người dân trên đảo. Trên đảo hiện có 3 cây quạt gió, được biết mỗi cây có chiều cao là 60m, và chiều dài của cánh quạt là 37m. Từ trên ngọn hải đăng và đỉnh núi chùa Linh Sơn bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc quạt gió khổng lồ này. Đặc biệt, đường ra tham quan những cây quạt gió này rất đẹp, một bên là biển, một bên là những hàng dương trồng dọc hai bên đường đi trông rất đẹp mắt.

Ngọn hải Đăng Phú Quý

Hải Đăng Phú Quý nằm trên ngọn núi Cấm với độ cao 108m so với mực nước biển, cách cảng 3km về phía Tây thuộc xã Ngũ Phụng. Địa hình ở đảo khá bằng phẳng, không có nhiều núi cao nên ngọn hải đăng Phú Quý là điểm cao nhất trên đảo. Muốn chinh phục ngọn Hải đăng, du khách phải đi bộ, leo núi với hơn 120 bậc đá men theo sườn núi, dài khoảng 200m và có nhiều đoạn trơn trượt. Tuy leo có mệt nhưng lên đến nơi bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn xứng đáng bởi từ trên ngọn hải đăng bạn sẽ được phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh đảo từ trên cao, và nhìn thấy những tàu thuyền đánh cá chạy tấp nập trên biển.

Chùa Linh Sơn

Là một quần thể thắng cảnh đẹp của Phú Quý. Núi Cao Cát được dân đảo xem như ngọn núi thiêng, tọa lạc ở phía Bắc đảo, nơi đây có tượng Phật Bà Quan Âm rất uy nghi được đặt trên đỉnh núi. Từ trên đỉnh Cao Cát, du khách có thể phóng tầm mắt xuống cả một vùng không gian rộng lớn quanh đảo.

Thưởng thức những món ngon bậc nhất trên đảo Phú Quý

Cua Huỳnh Đế

Cua huỳnh đế màu đỏ hồng, mai hình vuông. Đầu cua dài, càng và que ngắn. Loại cua này có rộ nhất là vào tháng 12 Âm lịch.

Thịt cua không chỉ chắc, mà phần gạch cua còn thơm và béo ngậy. Cua huỳnh đế có thể chế biến nhiều cách như hấp, nướng than, nhưng đặc biệt phải kể đến món cháo.

Cua được rửa sạch đem hấp chín để giữ độ ngọt. Tách lấy phần gạch để riêng, phần thịt cua ướp gia vị rồi xào sơ trong chảo dầu cho thấm. Cháo nhừ, cho thịt cua vào, sôi lên lại cho tiếp gạch cua, hành tây cắt lát, hành ngò và rắc tiêu. Tô cháo có màu vàng của lớp mỡ, màu đỏ của gạch cua, màu trắng của thịt cua, vừa bắt mắt vừa hấp dẫn tuyệt vời.

Cua mặt trăng

Món cua mặt trăng là đặc sản quý hiếm vào hàng bậc nhất ở đảo Phú Quý. Những hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi trên mai cua trông như mặt trăng chính là lý giải cho cái tên đặc biệt của loài cua này.

Cua mặt trăng sống ẩn náu trong các khe đá san hô, nổi tiếng vì thịt rất ngọt thơm, săn chắc, nhất là khi trăng mọc, trong khi các loài cua khác lại thường bị ốp vào thời kỳ này. Cua đem hấp hoặc nướng than, mang ra chấm với muối tiêu chanh, thịt cua ngon đến mức chỉ nếm qua một lần, bạn sẽ nhớ mãi.

Ốc nhảy Phú Quý

Ốc nhảy là món ăn nổi tiếng ở các vùng biển đảo Việt Nam như Phú Quý, Trường Sa,… Loại ốc này chỉ có ở các vùng biển ấm nóng. Ốc nhảy có miếng mày cứng làm dụng cụ để nhảy di chuyển.

Sở dĩ gọi đây là ốc nhảy vì ốc có cách di chuyển độc đáo, ốc dùng vảy chân cắm xuống mặt đáy rồi thu người búng mạnh để di chuyển, tùy theo dòng chảy mà có khi ốc búng được xa đến gần nửa mét.

Thịt của ốc nhảy rất giòn, thịt ngọt và béo, là một trong những đặc sản ngon trong các loại ốc. Ốc nhảy phù hợp để làm món hấp sả, nướng mọi….mỗi món có mùi vị đặc trưng riêng biệt nhưng vẫn phổ biến nhất vẫn là hấp sả kèm theo chén mắm gừng ngon tuyệt vời…..

Tôm hùm

Tại cầu cảng hay các nhà hàng hải sản địa phương đều có đặc sản này. Có rất nhiều cách chế biến để bạn thưởng thức hương vị hấp dẫn của tôm hùm như hấp, nướng, làm gỏi, nấu cháo….. Tôm khi chín, bóc hết vỏ lộ ra lớp thịt trắng ngần với từng thớ thịt rất săn chắc, ngon lành.

Cá mú đỏ

Loại cá này được xem là số một khi nói đến độ chắc ngọt của thịt cá, cùng mùi thơm tự nhiên. Để nếm được trọn vẹn vị ngon, người ta thường ăn món cá mú đỏ hấp gừng.

Cá hấp với gừng, hành bào, nước tương, vừa chín tới, sẽ có lớp da đỏ tươi béo giòn, thớ thịt trắng phau cùng mùi hương thơm lừng hấp dẫn khứu giác lẫn vị giác. Ngoài ra, món cá mú chiên sốt me cũng là một lựa chọn rất hấp dẫn dành cho các thực khách.

Cá mú bông

Cá mú bông ở đảo Phú Quý tươi rói, thân đẫy đà trơn mướt. Cá mú bông chỉ ăn mồi sống như tôm, cua nên thịt thơm và ngon ngọt, thường được nấu chua hoặc xào với cà, khế, rau mùi.

Tuy nhiên, đặc sắc nhất phải kể đến lớp da của cá màu đen dày 1cm, lốm đốm vàng nghệ, đôi chỗ ngả màu cam, tưởng chừng tươm mỡ. Da cá được đem phơi thật khô rồi cắt miếng nhỏ, rang cát, ngâm nước cho nở phồng, trộn đều với đậu phộng rang, rau răm cắt nhỏ, tỏi, ớt, nước mắm.

Hải sâm

Theo ngư dân, ở đây có khoảng 100 loài hải sâm nhưng chủ yếu phân biệt được 10 loại. Hải sâm còn gọi là đồn đột, là món ăn quý và đắt tiền vì chúng cung cấp nguồn dinh dưỡng cao, đồng thời có tác dụng như một loại thuốc bổ. Hải sâm thường được nấu với các vị thuốc bắc cùng thịt bồ câu, gà ác, móng heo, chân bò, gân nai.

Các món mực

Nói về hải sản Phú Quý, không thể không kể đến các loại mực, đặc biệt là loại mực cơm. Mực cơm Phú Quý tươi, săn chắc và rất nhiều cơm trong mỗi con mực. Ngư dân Phú Quý tự hào khi mực cơm trên đảo chiếm khoảng 30% mực của cả nước, được ví như là “đảo mực” của cả nước.

Cá thu

Đảo Phú Quý vốn có tên là cù lao Thu, vì ở đây có rất nhiều cá thu. Cá thu trên đảo đặc biệt thơm ngon và được chế biến thành rất nhiều món mang hương vị rất đặc trưng.

Bò nóng Phú Quý

Quán bò đảo Phú Quý nức danh, với món “bò nóng” đặc biệt. Bò Phú Quý được chăn thả, cho ăn cỏ tự nhiên nên thịt mềm ngọt, săn chắc, ít mỡ. Bò nóng ý chỉ thịt bò tươi được làm và bán hết trong ngày nên đảm bảo hương vị thơm ngon hơn hẳn.

Khách có thể chọn thịt tươi tại chỗ, tự chế biến thành nhiều món đa dạng. Có thể kể đến món bò tái chanh cuốn rau sống, bò nướng thơm lừng da giòn mềm không dai, bò xào lăn, bò hấp gừng. Và không thể không nhắc món cháo bò.

Đừng quên những trang bị cần thiết trước khi đi du lịch đảo Phú Quý

Trước khi xuất phát đi đảo Phú Quý, những thông tin sau du khách cần biết:

Đi đảo Phú Quý hết bao nhiêu tiền?

Các khoản chi phí dự trù cho chuyến đi đảo Phú Quý bao gồm:

Chi phí vé tàu ra và vé tàu về từ đảo Phú Quý.
Chi phí xe, máy bay, các phương tiện di chuyển đến và trên đảo.
Chi phí ăn uống, thưởng thức đặc sản của đảo Phú Quý.
Chi phí lưu trú – nếu có.
Chi phí mua quà lưu niệm.
Các chi phí phát sinh trong chuyến đi.

Tùy vào điều kiện kinh tế, nguồn kinh phí cho chuyến đi mà du khách sắp xếp cho phù hợp. Nên dự trù số dư khoảng 2 triệu đồng/người, để chuyến đi thêm thoải mái về vấn đề tài chính.

Tìm hiểu thời tiết đảo Phú Quý

Cần tìm hiểu thời tiết trước khi xuất phát bất cứ chuyến đi nào, điều đó chẳng thể nào là thừa cả. Nhất là những chuyến đi biển, ra đảo như đi Phú Quý. Du khách có thể xem thời tiết thông qua thanh công cụ tìm kiếm của Google, các ứng dụng thời tiết trên điện thoại như Dark Sky, Weather Underground, AccuWeather, The Weather Channel hoặc Yahoo Weather. Sẽ rất hữu ích, giúp lường trước những ngày nắng, những ngày mưa cho chuyến đi thêm hoàn chỉnh.

“Đồ nghề” chuẩn bị cho hành trình du lịch tham quan, khám phá, phượt đảo Phú Quý

Tiền, thẻ ngân hàng

Giấy tờ tùy thân: CMND, bằng lái xe,…

Điện thoại di động, máy ảnh

Các loại thuốc men thông dụng như thuốc say tàu xe, thuốc tiêu, thuốc cảm, nhức đầu,..

Trang phục các loại như: nón, kính râm, áo khoác, găng tay, quần áo, giày dép,…

ATM ở đảo Phú Quý

Ngoài đảo Phú Quý có ngân hàng Agribank và ATM của ngân hàng này tại Thôn Quý Thạnh, xã Ngũ Phụng, Huyện Phú Quý, Tỉnh Bình Thuận. Với các trường hợp cần rút tiền du khách có thể đến đây, tuy nhiên nên chuẩn bị tiền trước, tránh những phát sinh.

Du khách có thể thấy thích: Kỳ diệu 9 bãi biển Bình Thuận hấp dẫn trên cả tuyệt vời

Bạn Đi Đâu cũng với niềm khát khao và đam mê du lịch, luôn mong muốn được cùng du khách gần xa khám phá tất tần tật các địa điểm đẹp nhất của xứ sở tiên rồng đất Việt. Những kinh nghiệm du lịch chúng tôi đút kết và chia sẻ hy vọng sẽ hữu ích cho chuyến đi của quý vị. Những chia sẻ và đóng góp của quý vị, quý du khách vui lòng gửi về địa chỉ info@bandidau.com, chúng tôi sẽ ghi nhận và điều chỉnh bổ sung, giúp ích cho du khách lần sau.

Khi du khách đi du lịch đảo Phú Quý cần hỗ trợ săn vé máy bay giá tốt, tìm phòng khách sạn sạch đẹp giá rẻ hơn, đừng ngần ngại hãy liên hệ với Bạn Đi Đâu, chúng tôi có hệ thống book vé máy bay, khách sạn uy tín, đảm bảo sẽ đem đến niềm vui và sự hài lòng cho quý vị.

Bình Thuận, ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH, KINH NGHIỆM DU LỊCH, Việt Nam
About the author: “Cuộc đời là những chuyến đi, hãy đi ngay khi chúng ta còn có thể.” Hy vọng những gì mình chia sẻ sẽ giúp ích cho hành trình của bạn. Chúc bạn có những chuyến đi thật tuyệt vời!
0 0 Bình chọn
Article Rating
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận