Chiêm ngưỡng ngôi chùa Khmer nổi tiếng linh thiêng ở Trà Vinh

4.5 2 Bình chọn
Article Rating

Trà Vinh được biết là vùng đất của xứ sở chùa chiền đặc biệt là những ngôi chùa khmer ở Trà Vinh. Nếu đã có dịp du lịch Trà Vinh mà không ghé thăm những ngôi chùa đẹp ở Trà Vinh thì có thể nói chuyến đi đó của bạn vẫn chưa thật sự trọn vẹn khám phá hết những nét đẹp của vùng đất Trà Vinh. Bởi lẽ Trà Vinh là nơi có kho tàng văn hóa đa dạng đặc biệt là văn hoá vật thể và phi vật thể của người Khmer. Một trong số đó chính là các công trình kiến trúc độc đáo của những ngôi chùa được người Khmer xây dựng nhưng đã tạo nên nét đẹp riêng biệt khó có nơi nào thay thế được. Bạn còn ngại gì mà không cùng Bạn Đi Đâu ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng của cùng đất Trà Vinh?

Bạn biết gì về những ngôi chùa ở Trà Vinh?

Trà Vinh là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Cửu Long miền Nam Việt Nam. Được xem là vùng đất trẻ nhưng Trà Vinh lại là nơi có kho tàng văn hóa đa dạng, đặc biệt là nền văn hóa vật thể và phi vật thể của người dân Khmer. Đây là địa bàn cư trú lâu đời của cộng đồng dân tộc người Khmer có nền văn hóa dân tộc đặc trưng tiếng nói, chữ viết, món ăn và đặc biệt là hệ thống chùa rất đặc thù. Theo thống kê trên địa bàn thì tỉnh Trà Vinh có hơn 142 ngôi chùa Khmer nhiều hơn so với những ngôi chùa của người Kinh, người Hoa và các dân tộc khác.

Thời điểm tốt nhất để đến Trà Vinh

Ở Trà Vinh mỗi mùa đều mang đến một nét đẹp riêng khác nhau, nếu bạn đã đến Trà Vinh để tham quan chùa Khmer thì hãy đến vào khoảng tháng 7 tới tháng 10 âm lịch bởi trong khoảng thời gian này thường diễn ra các lễ hội đặc sắc và địa điểm tổ chức thường sẽ tại những ngôi chùa Khmer nổi tiếng của Trà Vinh. Hãy thu xếp thời gian vào ngay đúng dịp lễ hội bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu không chỉ về kiến trúc của những ngôi chùa Khmer mà còn có thể hiểu rõ hơn về vẻ đẹp văn hóa và cuộc sống của người dân Khmer sinh sống trên mảnh đất Trà Vinh.

Những ngôi chùa kiến trúc Khmer ở Trà Vinh

Chùa Âng ở Trà Vinh

Chùa Âng có tên Khmer là Angkorajaborey, ngôi chùa cổ nằm trong hệ thống những ngôi chùa Khmer của Trà Vinh. Chùa nằm trong khuôn viên có diện tích khoảng 4ha có thiết kế hào nước sân bao và được xây dựng theo lối kiến trúc trang trí của chùa Khmer Nam Bộ. Chùa thuộc hệ phái Phật giáo Nam Tông, bên trong chùa thờ Phật Thích Ca với bệ thờ phật rộng 30 m2 tượng phật chính cao 2,1 m, xung quanh còn có khoảng 50 tượng Phật khác nhỏ hơn, trên vách là những bức tranh kể về cuộc đời của đức Phật.

Phía trên gò mái có trang trí thần gắn Naga đuôi cong vút tượng trưng cho sự dũng mãnh vĩnh cửu, trường tồn. Tại các đầu cột được khắc tượng vũ nữ Kẽn naar và tượng người đầu chim Krud với hai tay chống đỡ mái rất độc đáo khác lạ so với kiến trúc chùa chiền của người Kinh.

Ngoài vẻ uy nghi tráng lệ thì chùa còn mang đến một không gian đầy sự thanh bình với rất nhiều cây cổ thụ sao, dầu có niên đại phải hàng trăm năm tuổi. Chùa Âng ở Trà Vinh còn nằm trong khuôn viên thắng cảnh Ao Bà Om và đối diện Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn tại Trà Vinh.

Địa chỉ: quốc lộ 53, thuộc khóm 4, phường 8, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, Việt Nam

Chùa Hang ở Trà Vinh

Chùa Hang còn gọi là chùa Kompông Chrây có ý nghĩa là “bến cây đa” hay còn có tên khác là Kompongnikroth vì ngày xưa phía trước chùa có một bến đò ở dưới gốc cây đa. Về sau người dân gọi đây là chùa Hang bởi thiết kế của cổng phụ ngôi chùa nhìn tựa như một cái hang động. Điều đặc biệt ở chùa Hang đó chính là xưởng thủ công điêu khắc gỗ lưu trữ hơn 300 tác phẩm gỗ được điêu khắc độc đáo.

Từ lúc xây dụng đến nay ngôi chùa đã có niên đại hơn 300 năm cùng với kiến trúc rất đẹp sẽ làm cho du khách khi tới tham quan đều phải ngỡ ngàng. Tại chùa còn là nơi sinh sông của rất nhiều cá thể chim quý sinh sông bởi khuôn viên chùa rộng tới 2 ha được trồng rất nhiều cây xanh đặc biệt là cây xanh cổ thụ như sao, dầu,.. và rất nhiều loài cây khác nên trở thành nơi sông lý tưởng của các loài chim. Cũng chính vì thế ngôi chùa được ví như một vườn chim, đến với chùa khách thập phương không chỉ có thể lễ bái mà còn có thể hòa mình vào khung cảnh bình yên với những tiếng chim hót líu lo sẽ khiến cho tâm hồn bạn trở nên an nhiên hơn bao giờ hết.

Địa chỉ: khóm 4, thị trấn Châu Thành, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, Việt Nam.

Chùa Vàm Rây ở Trà Vinh

Trong số những ngôi chùa Khmer ở Trà Vinh thì Chùa Vàm Rây nổi tiếng là ngôi chùa Khmer lớn nhất hiện nay và sở hữu phong cách kiến trúc đẹp đầy ấn tượng theo hệ Nam tông Phật giáo. Với niên đại khoảng 600 năm tuổi cùng với thiết kế kiến trúc mang phong cách đặc trưng Angkor Khmer chính là niềm tự hào của đồng bào người dân Khmer tại Trà Vinh.

Lối vào chính điện có 4 của ra vào, của chính nằm ở hướng phía đông, chùa mang đến cảm giác như một tòa cung điện uy nghi, lộng lẫy với những đường nét điêu khắc vô cùng tinh xảo với những họa tiết hoa văn mang mang màu vành óng hài hòa giữa phong cách nghệ thuật của chùa cùng với nghệ thuật chạm khắc dân gian tạo nên vẻ đẹp cổ kính.

Địa chỉ: ấp Vàm Ray, xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, Trà Vinh

Chùa Cò/ Chùa Nodol

Chùa Cò hay Chùa Nodol còn được gọi với cái tên khác là chùa Giồng Lớn. Trong danh sách chùa Khmer ở Trà Vinh thì chùa Nodol cũng được xem là một ngôi chùa cổ khá lớn mang đậm nền kiến trúc đặc sắc của văn hóa dân tộc Khmer tại Trà Vinh. Phía mái của chính điện có thiết kế uốn cong như hình rồng cùng với những đỉnh tháp hình ngọn núi Xôme, hay những hình quen thuộc như Riehu, thần 4 mặt Mohabrom, chim thần Kayno, Mahaknốt,… mang nét đặc trưng văn hóa Khmer.

Địa chỉ: 914, Đại An, Trà Cú, Trà Vinh

Một số câu hỏi khi đến với tham quan du lịch chùa ở Trà Vinh

Lễ hội Ok Om Bok diễn ra vào thời gian nào?

Được biết đến là một trong những lễ hội nổi tiếng của vùng đất Trà Vinh lễ hội được tổ chức vào khoảng Rằm tháng 10 Âm lịch hằng năm.

Lễ hội OK Om Bok mang ý nghĩa gì?

Lễ hội OK Om Bok hay còn gọi là Lễ cúng trăng của người Khmer. Người Khmer tổ chức lễ cũng trăng với ước nguyện những điều tốt đẹp với sự chứng kiến của người lớn tuổi và thần Mặt Trăng, vật cúng trăng là thành quả mùa vụ để tỏ lòng biết ơn đến Thần Mặt Trăng – vị thần đang mang đến cho họ một vụ mùa tốt tươi và những điều ước tốt đẹp

Lễ hội OK Om Bok diễn ra tại đâu?

Lễ hội OK Om Bok diễn ra tại các ngôi chùa Khmer lớn tại Trà Vinh như chùa Âng nằm trong khu văn hóa du lịch Ao Bà Om

Ngôi chùa nào ở Trà Vinh linh thiêng?

Những ngôi chùa linh thiêng ở Trà Vinh chính là chùa Âng, Chùa Ông, Chùa Vàm Rây,…

Ngoài ra ở Trà Vinh còn có rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng ở Trà Vinh bạn có thể đến tham quan, lễ bái. Chúc bạn có một chuyến đi trọn vẹn, an bình khi đến với xứ sở chùa Khmer Trà Vinh nhé!

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH, KINH NGHIỆM DU LỊCH, Trà Vinh, Việt Nam
4.5 2 Bình chọn
Article Rating
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận