Địa điểm du lịch Cao Bằng không chỉ thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ mà còn thu hút du khách trong và ngoài nước thời gian gần đây bởi những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử lâu đời và đặc biệt nhất vẫn là công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng được UNESCO công nhận trở thành địa điểm du lịch trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Cao Bằng vươn mình phát triển vượt bậc trong tương lai gần.

Cao Bằng là một tỉnh miền núi, biên giới sở hữu nhiều di tích lịch sử văn hóa giá trị như khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, Khu di tích chiến dịch biên giới Đông Khê. Thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thăng Hen, khu rừng sinh thái đặc dụng Phja Oắc-Phja Đén …

Với sự đa dạng, phong phú về tài nguyên thiên nhiên và một nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, Cao Bằng đã trở thành điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, là địa danh dồi dào tiềm năng về sản phẩm lữ hành. Hãy đến với Cao Bằng để khám phá thiên nhiên, cảnh sắc, ẩm thực độc đáo nhé!

TỔNG QUAN ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH CAO BẰNG

Cao Bằng là tỉnh nằm miền Bắc phía Đông Bắc của Việt Nam, hai mặt Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với đường biên giới dài 333,403km, phía Tây giáp tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, phía Nam giáp tỉnh Bắc Cạn và Lạng Sơn. Quanh năm khí hậu ôn hòa cận nhiệt đới ẩm, địa hình đón gió nên chịu ảnh hưởng trực tiếp các đợt không khí lạnh từ miền Bắc.

Cao Bằng là vùng đất có truyền thống cách mạng lâu đời, là nơi cội nguồn của cách mạng Việt Nam như Hang Pác Bó, Di tích lịch sử chiến thắng Biên Giới 1950, suối Lenin, khu di tích Kim Đồng, …

Nên đi du lịch Cao Bằng vào mùa nào?

Mỗi mùa Cao Bằng mang một vẻ đẹp riêng, nếu bạn chưa từng đến đây thì mùa nào cũng mang đến cho bạn cảm giác tươi mới vô cùng đặc biệt đang chờ đón bạn trải nghiệm.

Tuy nhiên, theo như kinh nghiệm du lịch của những người từng đến Cao Bằng thì có 2 thời điểm thu hút khách du lịch đông nhất năm đó là vào tháng 8,9 cho những ai muốn ngắm thác Bản Giốc xanh và đẹp nhất. Tháng 11,12 cho những ai muốn ngắm hoa tam giác mạch và hoa dã quỳ nở khắp mọi cung đường Cao Bằng.

Du lịch Cao Bằng vào mùa hè tuy có nắng nóng và có phần mệt mỏi hơn nhưng bù lại bạn có thể trốn nắng nơi núi rừng bạt ngàn, ngắm suối reo, cá nhảy và hóng gió. Đặc biệt, mùa hè là mùa mận chín thơm bát ngát khắp núi rừng, bạn sẽ được thưởng thức không chỉ có mận rừng mà còn các loại quả mùa hè khác nơi vùng biên giới này.

Phương tiện di chuyển đến Cao Bằng

Thành phố Cao Bằng nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng cách khá xa 280km, vì vậy cách tốt nhất di chuyển đến Cao Bằng là ra bến xe Mỹ Đình bắt xe khách đi cho đỡ mệt, mỗi gày có 3 tuyến xe về Cao Bằng, giá vé dao động từ 190.000 – 200.000 VND tùy từng nhà xe.

Còn nếu bạn di chuyển từ các tỉnh thành khác như TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, … muốn đến Cao Bằng có thể di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa, xe khách, ôtô, … đến Hà Nội rồi di chuyển đến Cao Bằng.

Còn nếu bạn chọn phương tiện di chuyển là xe máy thì có rất nhiều cung đường để đến được Cao Bằng:

Lộ trình 1: Từ Hà Nội qua cầu Thanh Trì đi vào đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, sau đó đi vào địa phận tỉnh Bắc Cạn rồi đi thẳng Quốc lộ 13 vào trung tâm Cao Bằng. Lộ trình này giao thông từ Hà Nội đến Cao Bằng khá thuận tiện, tuy nhiên đường khá vắng và hầu như không có trạm dừng chân cho đến khi qua đến địa phận huyện Phú Lương – Thái Nguyên.

Lộ trình 2: Men theo Quốc lộ 3 cũ: Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Cạn – Cao Bằng. Đi theo lộ trình này cần chú ý lượng xe tải và container hạng nặng lưu thông mật độ khá đông khi qua huyện Phổ Yên. Nếu bạn lần đầu đi xe máy đến đây không nên chọn lộ trình này vì phải đi qua 5 cung đèo nguy hiểm (Đèo Giàng, Đèo Gió, Đèo Ngân Sơn, Đèo Cao Bắc, Đèo Tài Sìn Hồ)

Lộ trình 3: Đi theo QL1A về Lạng Sơn, rẽ theo QL.4 qua Đông Khê – Thất Khê – Cao Bằng. Lộ trình này có khá nhiều đường đèo nhỏ nguy hiểm nên di chuyển chậm qua các khúc cua.

Đến Cao Bằng khách sạn ở đâu rẻ?

Thông thường khách sạn, nhà nghỉ ở Cao Bằng tập trung chủ yếu ở trung tâm thành phố, giá phòng khá rẻ dao động từ 150.000 –
250.000 VNĐ/ngày là bạn có thể thuê được phòng tiện nghi khi du lịch Cao Bằng rồi. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Cao Bằng của người đi trước nên đặt phòng khách sạn trước tránh tình trạng hết phòng và giá dịch vụ tăng cao vào mùa cao điểm. Bạn có thể gọi điện trực tiếp Hotline hoặc đặt phòng trực tuyến tại bandidau.com để nhận được những ưu đãi hấp dẫn vừa đặt được phòng như ý vừa tiết kiệm được chi phí cho chuyến đi du lịch đến Cao Bằng. Dưới đây là danh sách một số khách sạn, nhà nghỉ:

  • Khách sạn Đức Trung: 85, Bế Văn Đàn, P.Hợp Giang, Cao Bằng
  • Khách sạn Jeanne Hotel: 99 Kim Đồng, P.Hợp Giang, Cao Bằng
  • Khách sạn Hoàng Anh: 131 Kim Đồng, P.Hợp Giang, Cao Bằng
  • Khách sạn Ánh Dương: 78 Kim Đồng, P.Hợp Giang, Cao Bằng
  • Khách sạn Hoàng Long: 51 Kim Đồng, P.Hợp Giang, Cao Bằng
  • Nhà nghỉ Hoàn Lê: Trùng Khánh
  • Nhà nghỉ Thiên Tài: Gần đến chợ Trùng Khánh
  • Nhà nghỉ Đình Văn: Bên phải chợ Trùng Khánh
  • Nhà nghỉ Đình Văn 2: Thị trấn Bảo Lạc, Phục Hòa, Tĩnh Tú ở Thác Bản Giốc

Đến Cao Bằng ăn gì ngon?

Rau dạ hến

Bánh coóng phù (bánh trôi)

Phở chua

Cháo nhộng ong

Các loại chè, bánh khảo

Bánh áp chao

Bánh trứng kiến (Pẻng Rày)

Xôi trám Cao Bằng

Bánh gạo nếp nổ

Cá hồ Thang Hen

Bò gác bếp

Lợn sữa quay

Lạp xưởng

Vịt quay 7 vị.

Cao Bằng nổi tiếng ẩm thực mang đậm hương vị núi rừng với những món ăn đặc trưng vùng miền biên giới tạo cảm giác hương vị mới lạ kích thích.

Một số địa chỉ quán ăn nổi tiếng Cao Bằng tham khảo dưới đây:

  • Nhà hàng Chi Sùng: 222 Vườn Cam, phường Hợp Giang, Cao Bằng
  • Nhà hàng Hoa Đào: Kim Đồng, phường Hợp Giang, Cao Bằng
  • Nhà hàng Oanh Trị: Phố Thầu, phường Hợp Giang, Tx. Cao Bằng
  • Nhà hàng Thanh Trung: 126 Bế Văn Đàn, Tx. Cao Bằng
  • Nhà hàng Triệu – Hùng: Phố Hồng Thái, huyện Quảng Uyên
  • Nhà hàng khách sạn Bằng Giang: Kim Đồng, thị Xã Cao Bằng, Cao Bằng
  • Nhà hàng Huyền Linh: Thị Xã Cao Bằng, Cao Bằng
  • Nhà hàng Dân Tộc Quán: Đường 3/10, Thị Xã Cao Bằng, Cao Bằng
  • Nhà hàng Ánh Hương: Đường 3/10, Thị Xã Cao Bằng, Cao Bằng

Mua quà gì về khi đến Cao Bằng?

Đến Cao Bằng bạn đừng quên mua bánh gai, mận Bảo Lạc, lê Đông Khê, hạt dẻ Trùng Khánh, thịt bò sấy khô, … về làm quà nhé!

KHÁM PHÁ ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH CAO BẰNG NỔI TIẾNG CỰC ĐẸP PHẢI ĐẾN MỘT LẦN

Đền vua Lê Cao Bằng

Đền vua Lê hay còn gọi là thành Na Lữ nằm thôn Làng Đền, xã Hoàng Trung, huyện Hòa An cách thành phố Cao Bằng 11km. Đền thờ vua Lê Thái Tổ bên trong thờ vọng thanh kiếm và Hoàng bào của nhà Vua. Mỗi năm có hội đền vua Lê nơi gặp gỡ giao lưu, bày bán các loại sản vật đặc trưng của địa phương như bánh trời, bánh chè lam, bánh ngải, thịt lợn quay, trứng gà, trứng vịt luộc được nhuộm màu đỏ … ai đi hội cũng mua một ít về làm quà cho người thân, bạn bè. Đền vua Lê được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia 20/4/1995.

Khu di tích quốc gia rừng Trần Hưng Đạo

Rừng Trần Hưng Đạo là rừng nằm chân núi Slam Cao thuộc huyện Nguyên Bình cách thành phố Cao Bằng 50km về hướng Tây Nam. Khu di tích lịch sử Rừng Trần Hưng Đạo đã thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (22/23/1944), tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam, hay được gọi là Việt Minh. Ở gần đây có Di tích về chiến thắng của Việt Minh trước quân đội Pháp đã chiếm đóng ở hai đồn Phai Khắt và Nà Ngần.

Khu di tích lịch sử Rừng Trần Hưng Đạo có giá trị đặc biệt quan trọng trong hệ thống các di tích lịch sử quân sự và cách mạng Việt Nam. Ngoài những giá trị lịch sử, văn hoá, khu di tích này còn là thắng cảnh với sơn thuỷ hữu tình, thời tiết ôn hoà, là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngày 09/12/2013 Thủ tướng chính phủ ra quyết định xép hạn Di tích lịch sử Rừng Trần Hưng Đạo là di tích quốc gia đặc biệt.

Vườn hoa Cẩm Tú Cầu

Hoa Cẩm Tú Cầu hay còn gọi là Dương Tú Cầu có nguồn gỗ từ NHật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc du nhập vào Việt Nam và được trồng nhiều nhất ở tỉnh Lâm Đồng. Vườn hoa Cẩm Tú Cầu đẹp mê hồn không thua kém gì Đà Lạt, nếu đi du lịch đến Cao Bằng vào mùa hè thì nhất định bạn phải check in địa điểm du lịch vừa đẹp dịu dàng và ngắm ngọn thác hùng vĩ nơi đây, nằm ở Phía Đén – Nguyên Bình cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 70km. Cứ đến tháng 6, 7 vùng đất này như được lột xác với những đóa hoa Cẩm Tú Cầu nở rộ thu hút giới trẻ.

Khu di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Biên Giới năm 1950

Địa điểm Chiến thắng Biên Giới năm 1950 là chiến dịch đầu tiên và duy nhất Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp ra trận chỉ đạo, động viên quân dân chiến đấu. Đây là khu di tích quốc gia đặc biệt gắn liền với sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây có nhà tưởng niệm trưng bày hình ảnh và hiện vật liên quan đến hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cụm tượng đài Bác Hồ quan sát trận đánh Đông Khê. Thủ tướng quyết định xếp hạng Di tích Lịch sử chiến thắng Biên Giới năm 1950 là Di tích quốc gia đặc biệt.

Hang Pác Bó và Suối Lenin

“Sáng ra bờ suối, tối vào hang,

Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng.

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng,

Cuộc đời cách mạng thật là sang.”

(Trích: Tức cảnh Pác Bó – Hồ Chí Minh)

Khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia Pác Bó nằm cách thành phố Cao Bằng 55km về hướng Bắc, thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng. Nơi đây Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân về nước, sống và làm việc sau 30 năm bôn ba ở nước ngoài và cũng là căn cứ địa quan trọng ở phía Bắc, lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành độc lập cho dân tộc từ năm 1941 đến 1945. Khu di tích bao gồm: nhà tưởng niệm Bác Hồ, hang Cốc Pó, hang Lũng Lạn, hang Ngườm Vài, suối Lê nin, bàn đá nơi Bác Hồ làm việc, nền nhà ông Lý Quốc Súng, nền nhà ông La Thành … Vào ngày 6/3, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Lễ hội về nguồn Pác Bó lần thứ I năm 2019 nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cách mạng, lịch sử cội nguồn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, quảng bá du lịch.

Khu di tích Kim Đồng

Khu di tích Kim Đồng được xây dựng gồm có mộ anh Kim Đồng và tượng đài khang trang tại chân Rặng núi đá cao đồ sộ, tượng đài anh Kim Đồng với bộ quần áo nùng và tay nâng cao con chim bồ câu đưa thư, trước tượng đài có 14 bậc đá và 14 cây lát vươn cao xanh ngắt. Nơi đây có một khoảng sân rộng, hàng năm thiếu niên và Nhi đồng của tỉnh Cao Bằng, cả nước thường tụ hội tại đây cắm trại, vui chơi ca hát.

Khu du lịch Thác Bản Giốc

“Cao Bằng gạo trắng nước trong

Ai đi đến Thác lòng không muốn về!”

Thác Bản Giốc là thác nước xuyên quốc gia nơi tiếp giáp Việt Nam với Trung Quốc, nằm trên sông Quây Sơn cách Hà Nội khoảng gần 400km, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Giữa bốn bề núi non hùng vĩ, Thác Bản Giốc hiện ra sừng sững, đẹp “như miền cổ tích” khiến bất cứ ai khi đến đây cũng không khỏi choáng ngợp. Khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ mà vô cùng thơ mộng, thác Bản Giốc tựa như dải lụa trắng mềm mại nổi bật trên nền xanh của núi rừng miền biên giới, là niềm tự hào của người Việt Nam cũng như người dân Cao Bằng đồng thời là điểm đến mà bất cứ ai cũng phải muốn một lần đặt chân ghé thăm.

Động Ngườm Ngao

Động Ngườm Ngao hay còn gọi là hang hổ là một động lớn được hình thành từ sự phong hoá lâu đời của đá vôi. Ngườm Ngao (tiếng dân tộc Tày có nghĩa là hang Cọp hay còn gọi “hang giữa thung lũng đá”) do người dân địa phương phát hiện năm 1921. Động Ngườm Ngao có chiều dài 2.144m, gồm 3 cửa chính: cửa Ngườm Lồm quanh năm mát lạnh nằm ẩn mình dưới những khối đá dưới chân núi; cửa Ngườm Ngao cách chân núi vài trăm bậc thang và cửa Bản Thuôn phía sau núi, kề cận bản Thuôn của người Tày.

Vòm động khép lại rồi lại mở ra, tạo cho người xem một sự thích thú bất ngờ. Nhũ đá mọc từ dưới lên, thả từ trên xuống, nhũ thẳng đứng, nhũ to, nhũ nhỏ… tất cả đan xen tạo thành một mê cung kỳ diệu.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng khang trang trên ngọn núi Phia Nhằm, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh), cách thác Bản Giốc khoảng 500m. Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc thuần Việt, gồm các hạng mục: Cổng tam quan, lầu chuông, lầu trống, bia đá và tam bảo, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, đền thờ các anh hùng dân tộc, Nam Việt Triệu Tổ Hùng Vương các đời, nhà khách cùng các hạng mục cảnh quan phụ trợ. Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc có tầm quan trọng trong việc phát triển Khu du lịch thác Bản Giốc thành Khu du lịch trọng điểm quốc gia.

Hồ núi Thăng Hen

Hồ Thăng Then thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng ở độ cao hàng nghìn mét so với mặt biển, hồ Thăng Hen là một hồ đẹp trong số 36 hồ nằm ở trên núi của nước ta. Nằm ở giữa một vùng núi non và màu xanh của cây vươn mình trên các vách đá cheo leo soi bóng xuống mặt nước trong, uốn lượn theo dòng mũng mấp mô những mỏ đá ngầm. Hồ Thăng Hen có hình thoi, rộng khoảng 300m, dài hơn 1.000m, giữa rừng trám trắng, trám đen nhô lên những khối đá tai mèo. Phía đầu nguồn là một cái hang rộng, từ trong hang nguồn nước chảy ra suốt ngày đêm.

Đặc biệt nước hồ Thăng Hen hàng ngày lại có hai đợt “thủy triều” lên và xuống. Vào mùa lũ, trong khi các hồ khác nước đỏ lựng thì nước hồ Thăng Hen vẫn luôn trong xanh. Mùa cạn nước sâu chừng 10m. Gần hồ Thăng Hen còn có hồ Thăng Luông, giữa hồ nhô lên một quả núi phong cảnh rất ngoạn mục.

Tuyệt tình cốc Cao Bằng

Tuyệt tình cốc” ở Trà Lĩnh Cao Bằng cách thành phố Cao Bằng khoảng 30km, còn có điểm đặc biệt là “núi thủng” hay còn gọi là mắt thần núi một ngọn núi có lỗ hổng lớn nằm giữa thung lũng hoa dại. Vì nằm tách biệt với đường lớn, nơi đây tạo cho du khách một cảm giác như được lang thang trong một thế giới khác. Buổi chiều tà có những đàn ngựa được chăn thả ở đây khiến cho thung lũng núi thủng cũng giống như một Mông Cổ thu nhỏ vậy.

Công viên địa chất non nước Cao Bằng

Công viên địa chất non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu, đứng thứ 2 ở Việt Nam sau Công viên Cao Nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang. Xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng trở thành khu du lịch trọng điểm tỉnh Cao Bằng.

Khu di tích Đông khê

Khu di tích Đông khê thuộc huyện Thạch An tỉnh Cao Bằng: Là chứng tích ghi lại chiến thắng lịch sử thời kỳ đầu kháng chiến của Việt Nam dân chủ cộng hòa chống lại chính quyền Pháp để giải phóng đất nước: Đồn Đông Khê và khu tưởng niệm Hồ Chí Minh đã chỉ huy mặt trận.

Thành Bản Phủ thời nhà Mạc và chùa Đống Lân thời Đinh ở huyện Hòa An.

Vườn quốc gia Phia Oắc – Phia Đén

Vườn quốc gia Phia Oắc – Phia Đén có địa hình phức tạp, với chủ yếu là núi cao, thung lũng nhỏ hẹp, độ dốc lớn >38o, nhiều nơi dốc đứng. Có nhiều đỉnh núi cao trên 1.000 m đến gần 2.000m so với mực nước biển, như Phia Oắc cao 1.935 m, là đỉnh núi cao thứ hai ở Cao Bằng, Phia Đén cao 1.391 m. Ngay từ đầu thế kỷ XX, dãy núi này đã lọt vào con mắt của người Pháp. Họ đã chọn Phia Oắc-Phia Đén làm nơi nghỉ mát, hưởng thụ các tài nguyên khí hậu và tài nguyên sinh vật độc đáo. Nơi đây hiện vẫn còn các dấu tích của các biệt thự, nhà nghỉ của các công chức thời Pháp.

Các địa điểm du lịch Cao Bằng đều có nét đặc biệt riêng với cảnh sắc thiên nhiên hòa mình trong môi trường văn hóa đa dạng và bề dày lịch sử cách mạng lâu đời thêm vào đó là sự khai thác chủ động từ chính quyền địa phương tạo nguồn lực vô cùng quý giá giúp đỡ khai thác tiềm năng phát triển du lịch vùng cận biên giới Cao Bằng.