“Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về”

Câu ca dao được lưu tuyền từ bao đời nay đã làm lay động biết bao con người khi đặt chân tới vùng đất Tây Đô này. Cần Thơ là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương hiện đang phát triển nhất cùng Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đầu mối giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế quan trọng có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh của khu vực.

Thành phố Cần Thơ nằm ở bên hữu ngạn sông Hậu được khai phá và chính thức có trên dư đồ Việt Nam với tên gọi Trấn Giang vào năm 1739. Trải qua nhiều năm lịch sử vùng đất Trấn Giang đã nhiều lần thay đổi tên gọi ngày nay chính là thành phố Cần Thơ và có biệt danh là Tây Đô. Thành phố Cần Thơ mang đậm nét sinh hoặc đặc trưng của người dân Nam Bộ với hệ thống sông ngòi chằng chịt và những vườn trái cây, đồng ruộng có diện tích lớn.

Bạn biết gì về Cần Thơ?

Vì sao vùng đất này có tên gọi là Cần Thơ?

Dựa theo quyển sách sưu khảo Cần Thơ xưa và nay xuất bản năm 1966 của Huỳnh Minh thì tên gọi Cần Thơ là theo truyền thuyết sau:

Truyền thuyết đầu tiên xuất hiện từ khi Nguyễn Ánh chưa lên ngôi vua trên đường bôn tẩu vào Nam đi nhiều nơi ở vùng châu thổ Sông Cửu Long. Một hôm đoàn thuyền của ngài đi theo sông Hậu vào địa phận thủ phủ Trấn Giang, khi đêm vừa xuống thì đoàn thuyền cũng vừa đến vàm sông. Giữa đêm khuya thanh vắng, vọng lại nhiều câu ngâm thơ, hò hát, tiếng đàn, tiếng sáo hoà nhau nhịp nhàng, từ một khúc sông xa vọng lại bên tai mình. Ngài thầm khen về một cảnh quan sông nước hữu tình và ban cho con sông này cái tên đầy thơ mộng là “Cầm Thi giang”. Về sau 2 từ Cầm Thi lan truyền rộng trong dân chúng và đọc trại là Cần Thơ nghe thấy hay và đẹp nên được người trong vùng chấp nhận với tên gọi này.

Theo một truyền thuyết khác thì cho rằng ngày xưa ở hai bên bờ sông trồng rất nhiều rau cần và rau thơm. Ghe thuyền qua lại nơi đây mua bán rau cần và râu thơm rất đông vui từ năm nay sang năm khác và mỗi khi bán các chủ ghe thường hay rao “Ai mua rau cần thơm không”. Nên có thế vì vậy mà người địa phương ở đây gọi con sông này là Cần Thơm, sau nói lại là Cần Thơ. Cũng vì vậy rau cần thơm đã được đưa vào ca dao:

“Rau cần rau thơm xanh mướt
Mua mau kẻo hết, chậm bước không còn
Rau cần lại với rau thơm
Phải chăng đất ấy rau thơm có nhiều”

Điều kiện tự nhiên như của Cần Thơ như thế nào?

Cần Thơ thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và có vị trí trung tâm nằm ở vùng hạ lưu của Sông Mê Kông.  Cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 169kim và cách Cà Mau hơn 150 km, cách biển khoảng 80 km theo đường nam của Sông Hậu.

Do nằm cạnh sông lớn nên Cần Thơ cũng như các vùng đồng bằng sông Cửu Long có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Cùng với địa hình tương đối bằng phẳng và nằm toàn bộ trên đất có nguộn gốc phù sa sông Mê Kông và được thường xuyên bồi lắng nhờ nguồn nước có phù sa của dòng sông Hậu. Cùng với khí hậu nhiệt đới gió mùa, ít bão, quanh năm nóng ẩm, không có mùa lạnh.  Vì thế thế mà ở Cần Thơ không thiếu những vườn trái cây trĩu ngọt.

Những nét đặc biệt trong văn hóa và xã hội của Cần Thơ

Cần Thơ là nơi cư trú của nhiều dân tộc khác nhau như người Kinh, người Khmer, người Hoa gốc Quảng Đông, người hoa gốc Hẹ, người Hoa gốc Hải Nam,… cùng sinh sống trên khu vực. Cần Thơ cũng chính là quê hương của nhiều người nổi tiếng như Châu Văn Liêm một nhà cách mạng Việt Nam hay nghệ sĩ cải lương Út Trà Ôn (sinh quận Trà Ôn, xưa thuộc tỉnh Cần Thơ, nay thuộc tỉnh Vĩnh Long).

Dù Cần Thơ được khai phá muộn hơn với các vùng khác của đồng bằng Sông Cửu Long nhưng vẫn mang những văn hóa nét chung của khu vực đồng thời vẫn có nét văn hóa riêng của vùng đất Tây Đô. Một trong những đặc trưng đó chính là hò Cần Thơ với những làn điệu dân ca độc đáo.

Làm sao để đến Cần Thơ?

Xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh

Từ Thành phố Hồ Chí Minh để đến với thành phố Cần Thơ bạn có thể đi bằng xe khách với những hãng xe như Phương Trang, Thành Bưởi,… sẽ mất khoảng 3 – 4 giờ đi đường. Một phương tiện khác bạn cũng có thể chọn để đến Cần Thơ đó là xe máy với sự lựa chọn này bạn có thể tự do thong dong cho chuyến đi đến của bạn.

Xuất phát từ Hà Nội

Do khoảng cách khá từ Hà Nội đến thành phố Cần Thơ nên phương tiện thích hợp nhất và ít tốn thời gian nhất đó chính là đi máy bay. Bạn có thể chọn mua vé máy bay từ các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways,…

Tới Cần Thơ có chỗ ở không?

Cũng giống như các thành phố du lịch khác ở Cần Thơ hệ thống nhà nghỉ, khách sạn khá phong phú từ bình dân đến cao cấp tập trung ở gần các địa danh du lịch. Nếu bạn muốn tìm một khách sạn sang trọng vào cao cấp thì có thế chọn một số khách sạn sau đây.

Cần Thơ có đặc sản gì?

Bánh cống

Bánh cống là một trong những món đặc sản đặc trưng của miền Nam Bộ. Bánh được chế biến với lớp vỏ bánh làm từ bột, bên trong là nhân đầy thịt xay với đậu xanh cùng vài con tép bạc được chiên vàng  giòn ăn kèm nước mắm chua ngọt và rau sống sẽ món ăn hấp dẫn bạn nên ăn thử khi đến Cần Thơ.

Bánh xèo

Ở Cần Thơ, người ta gọi là “đổ” bánh xèo vì khi chế biến loại bánh này bột sẽ được pha sẵn lúc đổ vào chảo gang nóng với ít dầu tạo ra tiếng xèo xèo, sau đó cho thêm phần nhân gồm tôm thịt, giá sống,… Giống với bánh cống vì bánh xèo cũng được ăn kèm với nước mắm chua ngọt và các loại rau thơm đặc biệt có thêm một số loại như cải xanh, lá xoài non, … tạo nên hương vị lạ khi ăn.

Hủ Tiếu Cần Thơ

Ở Cần Thơ khu vực rạch Rau Răm vốn nổi tiếng với các lò hủ tiếu là cơ sở sản xuất gia truyền, là điểm thu hút du khách. Đến đây bạn có thể trải nghiệm quy trình làm ra sản phầm hủ tiếu đặc trưng của địa phương và thưởng thức món “pizza hủ tiếu” hấp dẫn được biến tấu độc đáo, hủ tiếu được chiên giòn ăn kèo nhiều topping rất lạ miệng.

Bánh Tầm bì Cần Thơ

Bánh tằm bì ở Cần Thơ được hấp nóng hổi trong xửng trên bếp than, ăn cùng với sợi bì óng ánh vàng tươm mỡ thơm ngon ăn cùng nước mắm vàng sóng sáng, nước cốt dừa beo béo và rau giá, dưa chua,… Miếng bánh mềm mềm hoà quyện với nước dừa, bì giòn giòn, thịt ngọt ngọt và vị thính thơm nhẹ của các loại rau… tạo nên một món ăn vô cùng tuyệt vời.

Bạn sẽ làm gì khi đến Cần Thơ?

Tham quan Bến Ninh Kiều – Chợ đêm Ninh Kiều – Cầu đi bộ Cần Thơ

“Cần Thơ có bến Ninh Kiều
Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân”

Hay

“Cần Thơ có bến Ninh Kiều
Bên dòng sông Hậu yêu kiều, mộng mơ”.

Bến Ninh Kiều nay là Công viên Ninh Kiều, nơi đây trở thành địa du lịch hấp dẫn du khách bởi phong cảnh sông nước hữu tình với vị trí hướng ra dòng sông Hậu. Trong công viên có một tượng đài Chủ tịch Hồ chí Minh cao 7,2 m được bố trí rất tôn nghiêm trên bệ cao 3,6 m.  

Vào buổi tối nếu đi dạo trên bến Ninh Kiều bạn không thể nào bỏ qua chợ đêm Ninh Kiều nằng gần khu vực bến Ninh Kiều. Khu chợ đêm bắt đầu hoạt động từ lúc 16 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau. Nơi đây bán rất nhiều mặt hàng lưu niệm cho du khách khi đến với Cần Thơ và cũng bán rất nhiều món ăn ngon.

Cầu đi bộ Cần Thơ nối Bến Ninh Kiều với cồn Cái Khế được thiết kế theo hình chữ S uốn lượn mềm mại tượng trưng cho đất nước Việt Nam, cùng với 2 đài hoa sen ở hai đầu cầu một biểu tương tiêu biểu của Việt Nam. Với hệ thống đèn Led rực rỡ, hiện đại càng tô điểm thê vẻ đẹp của công trình.  Từ cầu đi bộ là nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp hướng về phía cầu Cần Thơ, cồn Ấu và toàn cảnh của Bến Ninh Kiều.

Chợ nổi Cái Răng

“ Chợ đã nổi từ nửa đêm về sáng
Ta vẫn chìm từ giữa bữa hoàng hôn
Em treo bẹo Cái Răng Ba Láng
Ta thương hồ Vàm Xáng Cần Thơ”

Nét đặc biệt độc đáo của sông nước miền Tây đó chính là chợ nổi trên sông và chợ nổi Cái Răng là một trong nét đặc biệt truyền thống được công nhận di sản văn hóa phí vật thể quốc gia. Xuất phát từ nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa nên chợ nổi Cái Răng có lịch sử hình thành và phát triển trăm năm và trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn. Chợ nổi Cái Răng hợp khá sớm từ lúc mờ sáng đến khoảng 8-9h đã vãn chợ. Các thuyền bán nhiều loại hàng hóa như trái cây, nông sản, đồ ăn, thức uống,… để phân biệt thuyền bán mặt hàng gì chủ thuyền sẽ món hàng mà mình trên trên một cây xào được gọi là bẹo. 

Khu du lịch Mỹ Khánh

Tại khu du lịch Mỹ Khánh du khách có thể thỏa sức khám phá, tìm hiểu đời sống của người dân miệt vườn, thưởng thức trái cây chín ngọt và những trò chơi dân gian thú vị mang đậm nét văn hóa miền Tây. Ngoài làng du lịch Mỹ Khánh bạn cũng có thể ghé tham quan như: Vườn Du lịch Giáo Dương (xã Nhơn Ái), Vườn Du lịch Út Trung (P. Hưng Thạnh – Phong Điền), …

Vườn cò Bằng Lăng 

Vườn cò Bằng Lăng thuộc quận Thốt Nốt của Cần Thơ, đến đây bạn có thể cảm nhận được một không gian tuyệt diệu với những đàn chim từ muôn phương về đây trú ngụ. Nơi đây mang đến cho bạn khung cảnh bình yên của miền sông nước Cửu Long, bạn có thể tận hưởng không gian xanh với cây cối đan xen nhau là nơi ởi của hàng ngàn con cò bay rợp cả một vùng trời phương Nam.

Nhà Thờ họ Dương ở Bình Thủy

Nằm ở quận Bình Thủy ở Cần Thơ, nhà thờ họ Dương Đây là ngôi nhà cổ được gia đình họ Dương xây dựng vào năm 1870 thường được gọi nhà cổ Bình Thủy. Ngôi nhà nổi bật với sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc trang trí Pháp và kiến trúc Việt Nam rất độc đáo. Ngoài nơi này ở Bình Thủy còn có một số địa điểm như đình Bình Thủy, khu tưởng niệm thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, chùa Nam Nhã, chùa Long Quang, chùa Hội Linh,…

Chùa Khmer Pôthi Somrôn

Chùa Pothi Somrôn ở Ô Môn là di tích lịch sử – văn hóa được xây vào năm 1735, từ chính điện nhìn ra hướng vàm sông Ô Môn tạo nên khung cảnh yên lặng, thanh tịnh đến nao lòng người. Ngôi chùa mang đậm nét cổ kính được xây dựng bằng các loại gỗ quý như căm xe, cà chất, thao lao và được lợp ngói vảy cá.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tọa lạc  tại ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh huyện Phong Điền, Tp Cần Thơ gần với khu du lịch Mỹ Khánh. Kiến trúc trong thiền viện được xây dựng theo văn hóa Lý – Trần, theo phái Trúc Lâm Yên Tử của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Nơi đây là một công tình nghệ thuật độc đáo của xứ Tây Đô, mang đến giá trị tâm linh vô cùng ý nghĩa. Đến với Thiền viên Trúc Lâm Nam Phương bạn có thể cầu an và thưởng ngoạn sẽ khiến bạn cảm nhận được những an yên trong tâm hồn.

Hãy một lần đến với Cần Thơ chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ quên được xứ Tây Đô này, bởi đây là vùng đất giàu truyền thống văn hóa  lịch sử. Du lịch Cần Thơ mang đến cho bạn nét đặc trưng rất riêng của một vùng miền sông nước miền Tây.