Bắc Giang, một tỉnh trung du của miền Đông Bắc với Việt Nam với truyền thống văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc dân tộc. Nhắc đến Bắc Giang liền khiến người liên tưởng đến những làn da dân ca quan họ với 23 làn điệu cổ đã đi sâu vào lòng người từ hàng đời nay. Hơn thế nữa, Bắc Giang còn nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh làm say đắm lòng người, những địa điểm du lịch lý tưởng thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Bắc Giang
Bắc Giang

Những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bắc Giang

Với diện tích khoảng 3827 km2 và khoảng 1,5 triệu người sinh sống tại nơi đây, Bắc Giang may mắn được trời phú cho những phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời, hùng vĩ với vẻ đẹp mê hoặc lòng người. Cùng với một hệ sinh thái động thực vật vô cùng đa dạng, phong phú, người dân Bắc Giang thân thiện hiếu khách và cả những món ăn ngon với hương vị đặc biệt không nơi nào sánh được đã níu chân hàng trăm nghìn lượt đến với nơi đây.

Đình Thổ Hà

Đến với Đình Thổ Hà, bạn sẽ có cơ hội tham quan một công trình kiến trúc độc đáo với quy mô rộng 300 m2. Đây là một ngôi đình nổi tiếng nhất xứ Kinh Bắc thời bấy giờ, được xây dựng vào những năm 1685, trải qua biết bao sự tàn phá của cuộc kháng chiến chống Pháp. Sau này được nhà nước và người dân quyên góp tiến hành trùng tu, xây đắp lại. Nhưng vẫn giữ được những nét độc đáo vốn có ban đầu.

Đình Thổ Hà được thiết kế hệt như chữ công trên nên cao 0,5m xung quanh là bậc tam cấp được xây bằng đá tảng xanh. Về phần mái đình, những người thợ sử dụng ngói mũi hài bản to để lợp ngói với 4 đầu đao cong vun vút ở 4 góc.

Đình Thổ Hà
Đình Thổ Hà

Tòa bái đường dài 27m, được chia thành 7 gian được chống đỡ bởi 48 cột gỗ lim được lát đá xanh nhẵn bóng, bức cửa võng thếp vàng trông rất uy nghi, lộng lẫy. Các hoa văn, họa tiết trong và ngoài được trang trí, điêu khắc rất công phu và tinh tế với: hình ảnh các thiếu nữ trong bộ yếm, váy dài, tóc búi hoặc có quấn khăn đầu đang cưỡi rồng, phượng, hoặc vui tươi rạng rỡ nhảy múa trên mây. Khiến du khách không khỏi trầm trồ trước những tuyệt tác tài hoa này của người dân Thổ Hà, Bắc Giang.

Tham quan hết Đình Thổ Hà, bạn sẽ bắt gặp những tấm bia to miêu tả lại quá trình xây cất nên ngôi đình và những sự tích đi cùng nó: thủy tạo đình miếu bia, cung sao sự tích bia, bia sap sắc phong sao các đạo sắc, cùng những tấm bia có khắc các quy định của dân làng nơi đây.

Hơn thế nữa, khung cảnh lãng mạn, hữu tình tựa như phim cổ trang của bến thuyền trên dòng sông Cầu, hay nét cổ kính quá đỗi thanh bình của những ngôi nhà cổ, những ngôi làng ở khu vực Thổ Hà này chính là địa điểm check – in lý tưởng cho các bạn trẻ.

Làng Thổ Hà

Dừng chân ghé lại làng Thổ Hà để thăm cây đa, bến nước, đầu đình. Người dân nơi đây vô cùng thân thiện và hiếu khách. Bạn sẽ có cơ hội được tận mắt chứng kiến quy trình làm gốm, làm bánh đa nem, mỳ gạo – những ngành sinh sống chủ yếu của ngôi làng thuộc xã Vân Hà, huyện Việt Yên này.

Thổ Hà trông giống như một cù lao nhỏ giữa lòng Bắc Giang khi ba mặt đều là sông, muốn ra vào làng phải đi bằng đò. Làng có duy nhất một trục đường chính dọc theo bờ bắc sông Cầu, đây là con đường thứ để bạn có thể tiến vào làng.

Làng Thổ Hà
Làng Thổ Hà

Điều đầu tiên đập vào mắt bạn khi bước chân đến chính là chiếc cổng làng uy nghi, bề thế đang chào đón đến thăm làng. Nó chính là chiếc cổng làng đẹp nhất ở vùng trung hạ lưu sông Cầu. Xung quanh là những cây cổ thụ cao to, cây đa hàng trăm tuổi mà bạn dễ bắt gặp tại các chùa, đình, văn miếu,.. ở trong làng.

Khi đến đây rồi, thì đừng quên ghé thăm những con xóm nhỏ, hẹp, sâu hun hút bên trong vuông góc với trục đường bắc sông Cầu. Bởi đây chính là nơi lưu dấu thời hoàng kim của nghề gốm, khi mà các ngôi nhà đều xây tường bằng những mảnh gốm vỡ rồi dùng bùn sông Cầu mà kết dính chúng lại và không dùng bất kỳ loại vôi vữa nào. Hiện tại, tại đây vẫn còn lưu lại một vài đoạn tường cổ như thế. Ngoài ra, làng Thổ Hà vẫn còn lưu giữ những ngôi nhà cổ được xây dựng hơn cả trăm năm nay. Hãy đến với làng Thổ Hà để bạn được một lần mãn nhãn với những kiến trúc độc đáo, nét đẹp cổ kính và không gian thanh bình nơi đây.

Làng rượu Vân Hà

Chắc hẳn bạn đã nghe đến món rượu Vân Hà, một đặc sản thơm ngon, hương vị đặc biệt, có một không hai trên cả nước. Đến với làng rượu Vân Hà này, bạn không chỉ được thưởng thức món rượu hảo hạng, thứ mà vua chúa ngày xưa thường dùng trong các buổi tiệc quan trọng, linh đình, mà còn được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất rượu nghiêm ngặt, đặc biệt tại đây. Rượu Vân Hà – niềm tự hào của người dân Bắc Giang nói chung, người dân Vân Hà nói riêng.

Làng rượu Vân Hà
Làng rượu Vân Hà

Thành cổ Xương Giang

Bắc Giang vốn nổi tiếng với những ngôi đình, chùa chiền, thành cổ được xây dựng từ hàng trăm năm trước, vẫn được lưu giữ đến ngày nay. Thành cổ Xương Giang thuộc địa phận xã Xương Giang là một điển hình. Tuy nhiên, ngày nay, ngôi thành cổ này chỉ còn lại một vài dấu tích với thành được xây dựng theo kết cấu hình chữ nhất với kích thước 600×450 (m) theo hướng Đông – Tây, Bắc – Nam, được xây bằng đất với những bức tường cao dày, có các pháo đài và hào nước rộng bao quanh. Toàn bộ thành có diện tích 27ha và 4 cửa ra vào, trong đó cửa Tây là cửa chính.

Thành cổ Xương Giang
Thành cổ Xương Giang

Năm xưa giặc Minh cho xây đắp thành này là bởi địa hình bằng phẳng nhưng nằm vào vị thế hiểm trở khi tọa lạc ngay trên đường Thiên Lý Bắc – Nam xưa, xung quanh là đầm lầy, sông ngòi chi chít rất thích hợp cho việc xây dựng căn cứ, phòng ngự. Thành cổ Xương Giang chính là nơi chứng kiến cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân đội Lam Sơn và giặc Minh sau hơn 9 tháng ròng rã, cuối cùng ta cũng chiếm được thành.

Khu di tích suối Mỡ

Bạn sẽ vô cùng tiếc nuối khi bỏ qua địa điểm tham quan hấp dẫn này. Khu di tích Suối Mỡ chính là địa điểm du lịch lý tưởng nhất tại Bắc Giang với những khung cảnh thiên nhiên, danh lam thắng cảnh làm say đắm lòng người của những thác nước lớn nhỏ: thác Suối Mỡ, thác Thùm Thùm, các ngôi đền mang đậm nét văn hóa tâm linh như: đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, đền Trần, đền Quan, đền cô bé cây xanh,…  để du khách có thể thăm quan, cắm trại, tắm suối, nghiên cứu, nghỉ dưỡng.

Khu di tích suối Mỡ
Khu di tích suối Mỡ

Đền Suối Mỡ

Đền Suối Mỡ bao gồm đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Là những ngôi đền có diện tích lớn nhất của khu di tích này.

Đến tận bây giờ, đền Hạ vẫn giữ nét uy nghi, cổ kính, lối kiến trúc độc đáo rêu phong. Trong đền, có ba pho tượng quý được phủ lớp sơn bóng bằng quang điện bên ngoài cùng nhiều cây cổ thụ đã hơn trăm tuổi Phía trước đền chính là núi Tai Voi án ngự với ý nghĩa ngăn trừ tà khí, những nguồn năng lượng xấu xa, luôn giữ được tài vận, phúc thịnh an khang.

 Đền Suối Mỡ
Đền Suối Mỡ

Ngược lại với đền Hạ, đền Trung có vị trí tách biệt với chỗ ở người dân, bốn bề là rừng cây, sông suối bao quanh với những 5 con thác lớn nhỏ khác nhau vẫn còn mang những nét hoang sơ, rêu phong của đá nước nơi đây khiến du khách không khỏi tò mò. Vào đền Trung bằng cây cầu bán nguyệt bắc ngang được người dân ở khu vực này ví như chiếc cầu thần nối giữa chốn trần gian với cõi thần tiên, bởi không gian vô cùng tĩnh mịch, yên ắng và cũng không kém chút huyền bí, tâm linh của cõi bồng lai tiên cảnh. Bạn sẽ phát hiện ra rằng vị thế của đền Trung chính là thế đất “tựa sơn đạp thủy” có núi Bà Bô, rừng Thông án ngự, sườn Giông Khế bao quanh rất linh thiêng. Ngoài ra, trong đền có thờ công chúa Quế Mỵ Nương – Thượng ngàn thánh mẫu, người đã có công mở dòng suối Mở, dạy người dân trồng lúa.

Kiến trúc của đền Thượng khá đơn giản, mang phần nhiều dáng vẻ của buổi ban đầu. Đền Thượng được xây dựng toàn bộ bằng đá cả cả điện thờ. Đặc biệt, khi đến tham quan ngôi đền bên làn suối Mỡ này, bạn se có cơ hội được thưởng thức những điệu chầu văn Bắc Giang đã đi vào lòng người từ bao đời nay.

Thác Thùm Thùm

Hay còn được gọi là thác Chúa, là con thác cao nhất ở khu di tích suối Mỡ này. Đến với thác Thùm Thùm, bạn sẽ có được một phen mãn nhãn với vẻ đẹp huyền bí, kỳ diệu nơi đây. Con thác trông giống như một chàng hoàng tử lịch lãm khoáng lên mình tấm áo choàng là nước trắng xóa từ trên cao đổ xuống một cách mạnh mẽ vang lên những âm thanh ùm ùm, thùm thùm, thùng thình.

Thác Thùm Thùm
Thác Thùm Thùm

Hồ Cấm Sơn

Hồ dài gần 30km, chỗ rộng nhất là 7km, sâu khoảng 47m, với diện tích bề mặt khoảng 2600ha, lưu lượng nước nhiều nhất vào mùa mưa. Trong lòng hồ có nhiều đảo lớn nhỏ tạo nên một khung cảnh sơn thủy nên thơ và lãng mạn được bao quanh bởi những ngọn núi trùng trùng điệp điệp, rừng cây xanh rì.

Dân cư sinh sống quanh hồ chủ yêu là người dân tộc thiểu số, đi lại bằng thuyền bè. Từ ngàn đời nay, họ vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc mình. Và có nhiều con đường dẫn đến hồ Cấm Sơn một cách nhanh chóng như: đường đi từ thị trấn Chũ đến Tây Sơn vào đường đất đỏ rồi đi men theo các bản làng của người Nùng, người Dao hay từ trung tâm thành phố Bắc Giang đi đến huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn sau đó rẽ phải 5km để đến đập Cấm Sơn.

Hồ Cấm Sơn
Hồ Cấm Sơn

Tại đây, bạn sẽ bị níu chân mà chẳng muốn về bởi hình ảnh khói lam chiều nghi ngút bốc lên từ những mái nhà vào mỗi buổi chiều tạo cảm giác mờ mờ ảo ảo rất thơ mộng, để được những điệu Sli, Shoong hao, được tham gia lễ hội xuống đồng, cầu mùa, lễ hội mừng năm mới, ăn mừng nhà mới. Bạn sẽ không thể từ chối từ trước cảnh bến dưới thuyền vô cùng lãng mạn – niềm tự hào của nền văn hóa Cấm Sơn.

Những món ăn đặc sản tại Bắc Giang

Du lịch tại Bắc Giang giống như bạn đang lạc vào một thế giới ẩm thực thu nhỏ với nhiều những món ăn đặc sản khiến thực khách không tài nào chối từ. Ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau thưởng thức món ngon Bắc Giang ngay thôi.

1. Phở Bắc Giang

Sau một ngày dạo chơi, tham quan vui vẻ tại các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đây chính là lúc để bạn dừng lại thưởng thức một bát phở cổ xưa thơm ngon, còn bốc hơi nghi ngút. Món Phở Bắc Giang có được vị ngon đậm đà của nước dùng, mềm dai từ thịt. Các quán sạch sẽ thoáng mát, thái độ phục vụ tận tình, khiến bạn phải ghé lại đây vào lần tiếp theo.

Phở Bắc Giang
Phở Bắc Giang

2. Bánh Đa Kế

Đây là loại bánh đặc trưng của làng Dĩnh Kế. Với những chiếc bánh vàng bóng, béo ngậy cái hương vị của vừng đen, một chút bùi bùi của lạc quyện cùng mùi thơm của khoai lang, muối tinh. Thực khách ăn vào một lần là nhớ mãi. Ngày nay, bánh Đa Kế đã có khắp ở các nhà hàng sang trọng của thành phố Bắc Giang và nhiều nơi khác.

 Bánh Đa Kế
Bánh Đa Kế

3.Nham Vân Xuyên

Được làm từ trám đen, thịt ba chỉ, cá bắt ở sông Cầu cộng với lạc rang, rau thơm, khế chua, quả núc nác nướng cùng những loại gia vị nêm nếm khác. Sau khi được chế biến kỹ lưỡng thì trộn đều với nhau rồi cuốn trong bánh đa nem mà ăn.

Nham Vân Xuyên
Nham Vân Xuyên

Cắn vào một miệng nham Vân Xuyên bạn sẽ cảm nhận ngay cái vị bùi bùi, béo ngọt của trám đen quyện chung với hương thơm của lạc, vừng, rau thơm,… đặc biệt đến khó quên.

4. Bánh Cooc Mò

Còn được gọi là bánh sừng bỏ và trong hình dáng bánh không khác gì chiếc sừng bò. Đây là một loại đặc sản của người Tày, thường được dùng vào dịp tết Nguyên Đán.

Bánh Cooc Mò
Bánh Cooc Mò

5. Bánh Giò (bánh lẳng)

Bánh phải được luộc bằng cũi, khi luộc để nhậm nước, nếu cạn nước thì thêm vào. Khi luộc có cho thêm một ít măng khô, hoặc củ dành sẽ giúp cho bánh vàng óng và trong hơn. Ăn vào rất ngon, cái mùi thơm của nếp cái hoa vàng đã được ngâm nước tro một cách công phu tràn ngập trong miệng. Bánh rất mềm, dai, gập đôi bánh lại nhưng không gãy.

Bánh Giò (bánh lẳng)
Bánh Giò (bánh lẳng)

6. Đặc sản từ cua da

Loài cua này có khá nhiều tên gọi như cua da, cua ra, cua gia,… Có hình dáng trông giống như con cua đồng, chúng chỉ to bằng con ghẹ, nhưng lại có chân dài hơn. Đến mùa, cua được bắt từ khúc sông Thương đem chế biến thành nhiều món ngon rất hấp dẫn: cua hấp bia, cua rang muối, cua chiên, hay đem giã ra để nấu canh. Khi nấu chín, lớp vỏ cua có màu vàng cam rất đẹp, thịt cua ngon và ngọt. Người dân nơi đây ăn kèm với bột canh pha mù tạt và chanh vắt, hương vị ngon đến khó cưỡng.

Đặc sản từ cua da
Đặc sản từ cua da

7. Mỳ Chũ

Nhắc đến Mỳ Chũ là nhắc đến những sợi mì dẻo dại, hương vị đậm đà, rất ngọt và bùi. Bởi nó được làm ra từ một loại gạo rất đặc biệt, rất thơm dẻo, được gọi là Bao Thai Hồng, rất nổi tiếng tại làng Thủ Dương, Nam Dương.

Mỳ Chũ
Mỳ Chũ

Ngoài ra, tại Bắc Giang còn có hàng nghìn món ăn ngon lạ và hấp dẫn mà du khách chưa được nếm qua như: Bánh đúc Đồng Quang, Bánh Hút Lục Ngạn, bún Đa Mai, bánh Vắt Vai, chè kho, gỏi cá mè,…

Quả là Bắc Giang muốn đi không muốn về. Hệ sinh thái đa dạng, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp hữu tình, món ăn ngon nức mũi, người dân thân thiện, mến khách,… là những điều đã níu chân biết bao du khách ở miền đất này. Bạn còn lo nghĩ gì nữa mà không mau chuẩn bị đi du lịch Bắc Giang ngay thôi để không bỏ lỡ những khoảnh khắc tuyệt vời này.